Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư

    Sáng 4-6, Quốc hội đã nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra dự án Luật đầu tư (sửa đổi); và thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006.

    Các đại biểu trao đổi thảo luận bên lề hành lang.

    Sẽ có danh mục lĩnh vực cấm đầu tư và đầu tư có điều kiện

    Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, danh mục lĩnh vực cấm đầu tư theo quy định của Luật đầu tư hiện hành quá rộng và thiếu cụ thể (như lĩnh vực có tác động đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe cộng đồng...). Danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện không xác định rõ căn cứ pháp lý cũng như điều kiện áp dụng đối với từng lĩnh vực. Những hạn chế này đã làm cho các quy định của Luật chưa thực sự bảo đảm thực hiện nguyên tắc của Hiến pháp là công dân được quyền tự do kinh doanh trong tất cả ngành nghề mà pháp luật không cấm. Còn về danh mục lĩnh vực và địa bàn ưu đãi đầu tư, theo hiện hành còn dàn trải, chưa thật sự hướng mạnh vào việc thu hút các dự án đầu tư có chất lượng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo rà soát các lĩnh vực cấm đầu tư và lĩnh vực đầu tư có điều kiện nhằm tập hợp đầy đủ các quy định về vấn đề này, đồng thời xem xét loại bỏ những quy định bất hợp lý, gây cản trở hoạt động của nhà đầu tư.

    Tuy nhiên, thẩm tra về dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, cho rằng quy định như dự thảo luật chưa mang tính đột phá so với luật hiện hành, chưa cụ thể, rõ ràng, sẽ gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi thực hiện. Do vậy, cần rà soát để quy định chi tiết địa bàn ưu đãi đầu tư, ngành, nghề đầu tư có điều kiện và ngành, nghề cấm đầu tư ngay trong luật.

    Bên cạnh đó, theo ông Giàu, Luật đầu tư (sửa đổi) hướng tới bảo đảm tính đồng bộ với các luật có liên quan, phù hợp với yêu cầu hội nhập, thông lệ quốc tế và các cam kết của Việt Nam về mở cửa thị trường và tự do hóa đầu tư. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu các điều ước quốc tế đang đàm phán hiện nay như: Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng kinh tế ASEAN và các hiệp định thương mại tự do khác để khi các hiệp định này được ký kết có hiệu lực thì không xung đột với các quy định dự án Luật này.

    Nên bỏ giá trần hàng không nội địa?

    Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam, đa số các ĐB cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của luật hiện hành nhằm tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng không dân dụng, bảo đảm quyền lợi của khách hàng. Vấn đề được một số ĐB quan tâm là quản lý giá hàng không nội địa. Theo ĐB Lê Trọng Sang (TPHCM), việc áp dụng khung giá độc quyền là không cần thiết, nên để thị trường quyết định theo quy luật cung, cầu, áp dụng cơ chế thị trường, bỏ giá trần với hàng không nội địa. ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cũng cho rằng cần cân nhắc quy định này để tạo điều kiện có lợi hơn, thực hiện đúng chủ trương cổ phần hóa và xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hành khách và người tiêu dùng.

    Theo SGGP