Tập trung giải quyết tồn đọng hồ sơ người có công  

(VOH) - Sáng 23/2, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017).

Với ý nghĩa đây là một năm đền ơn đáp nghĩa, vì thế với khoảng 4.500 hồ sơ thương binh liệt sĩ đang tồn đọng, toàn ngành phải nỗ lực giải quyết cơ bản xong trước ngày 30/3/2017. 

Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (thứ hai từ trái qua) đang trao đổi với lãnh đạo các tỉnh xung quanh vấn đề giải quyết hồ sơ cho người có công.

Năm 2016, Bộ đã thí điểm áp dụng hướng xử lý hồ sơ đề nghị công nhận người có công, nhất là hồ sơ thương binh, liệt sỹ còn tồn đọng hàng chục năm qua theo “quy trình thí điểm giải quyết theo từng tình huống” ở 5 tỉnh: Bắc Kạn, Lai Châu, Thái Bình, Đà Nẵng và Long An. Qua rà soát đã xác nhận được 75 liệt sĩ và 11 thương binh.

Ông Huỳnh Văn Tí, Tổ trưởng Tổ công tác xác nhận hồ sơ người có công tồn đọng của Trung ương, cho biết: hồ sơ tồn đọng rất phức tạp, chủ yếu là không còn giấy tờ gốc hoặc thiếu đối tượng xác nhận. Tuy nhiên, không phải như vậy mà chúng ta bỏ qua.

"Phải làm một cách khẩn trương nhất, quyết liệt nhất nhưng cũng hết sức thận trọng, nghiêm túc và chặt chẽ, đòi hỏi chúng ta phải thực hiện tốt phương châm: dân chủ, công khai, minh bạch. Phải hết sức tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân và những người đã từng tham gia kháng chiến", ông Tí nói.

Bộ LĐ-TB&XH cũng lên kế hoạch để tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 gồm: Lễ mít tinh kỷ niệm trọng thể quy mô cấp quốc gia tại Hà Nội, tổ chức hội nghị toàn quốc biểu dương 700 người có công với cách mạng tiêu biểu; tổ chức cầu truyền hình giao lưu nghệ thuật tại 5 điểm cầu Hà Nội, Quảng Trị, Thái Nguyên, Điện Biên, TPHCM; tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại công trình ghi công liệt sĩ trên toàn quốc…