Tết cho người ở lại!

(VOH) - Những ngày này, không khí tết vui tươi tràn ngập xóm trọ nhà cô Lê Thị Thanh Hoa ở phường Linh Xuân-quận Thủ Đức. Từ ngoài cổng cho tới tận cửa các dãy phòng đều được trang trí sạch đẹp, đặc biệt là không thể thiếu cành mai, cành đào. Cô Hoa cho biết, năm nào cũng dành khoảng 15 triệu đồng để  tổ chức  tết  cho công nhân bằng  tiệc liên hoan tất niên, tặng quà, lì xì cho công nhân và con công nhân, tổ chức thi hát karoke, đố vui có thưởng. 

Công nhân xa quê tại quận Bình Tân, TP HCM thi gói bánh tét trong dịp Tết  (Ảnh minh họa: NLĐ)

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Riêng tết nguyên đán năm nay,  tiệc tất niên  được tổ chức sớm hơn cho  tất cả công nhân  cùng chung vui. Đối với hơn 20 công nhân ở lại không về quê thì cùng gói bánh chưng, đón giao thừa, đi lễ chùa mừng năm mới và cùng ăn bữa cơm sum hợp với tất cả các thành viên trong gia đình.

Trước sự chăm lo của chủ nhà trọ như cô Hoa đã tạo điều kiện cho nhiều công nhân ở lại đón tết xa nhà thêm phần ấm áp. Công nhân Danh Che - xúc động nói: “Vì hoàn cảnh khó khăn nên lên TP làm gần 9 năm rồi mà chỉ quê ăn tết chỉ có 1 lần thôi. Thấy cũng vui vì được chủ nhà trọ tạo điều kiện, hỗ trợ giúp cho em đón tết sum vầy, đủ đầy”.

Tết nguyên đán là dịp để những người đi xa trở về đoàn tựu, sum hợp bên gia đình và người thân yêu của mình. Nhưng vì một lý do, một hoàn cảnh nào đó sẽ có nhiều công nhân lao động phải chấp nhận cảnh đón tết xa nhà. Thấu hiểu và chia sẻ với những hoàn cảnh ấy, tất cả các ban ngành, đoàn thể  và người dân TP đã cùng chung tay chăm lo tết cho người ở lại.

Như ở quận 1, từ số tiền hơn 300 triệu đồng thu được thông qua các hoạt động gây quỹ từ việc làm cành mai, cành đào, thiệp xuân bán đấu giá và biểu diễn văn nghệ đã trực tiếp chăm lo cho hàng trăm công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.  

Còn tại các KCX-KCN TP, lo tết cho công nhân ở lại được tổ chức bằng các hoạt động như hội tết, tết cùng công nhân, thi gói bánh chưng, bánh tét, trang trí cành mai, đào, tổ chức bữa cơm gia đình, giao lưu văn nghệ tại các khu lưu trú công nhân, các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ , tặng 3000 suất quà để tất cả cùng có niềm vui mừng xuân mới cũng như vơi đi bớt phần nào nỗi buồn khi phải đón tết xa gia đình, người thân của mình.

“Vui, náo nhiệt làm cho mình phấn khởi trong ngày tết. Nói chung tụi em tham gia rất nhiều hoạt động, tết được thăm hỏi động viên chia sẻ, tặng quà. Năm mới em mong là nghề của mình sẽ phát triển để tụi em có đồng lương, thu nhập ổn định hơn”, Công nhân Phan Thị Thùy Linh, bày tỏ.

Theo tổ chức công đoàn TP, việc chăm lo tết cho công nhân lao động ở lại được chuẩn bị từ rất sớm và được tổ chức ở cả 3 cấp, đó là cấp TP, công đoàn cấp trên cơ sở và cấp cơ sở với chương trình tết sum vầy. Điều đáng mừng là tính đến thời điểm này đã có hơn 400 doanh nghiệp phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức tết sum vầy  cho 140.000 công nhân, chi phí tổ chức lên đến gần 75 tỷ đồng bao gồm quà tết và tiệc sum vầy. Riêng các chủ nhà trọ trên địa bàn TP thì cũng tổ chức chăm lo cho gần 2.000 công nhân với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Còn công đoàn TP thì tổ chức tết sum vầy cho 600 gia đình công nhân với sự tham dự hơn 2.000 người. Ông Nguyễn Văn Khải - phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn lao động TP, cho hay: “Tổ chức cho công nhân có một bữa cơm, bữa hợp mặt thân mật tạo không khí tết để tạo tình cảm gắn bó giữa tổ chức công đoàn và công nhân. Bữa họp mặt có sự tham dự của gần 2000 người gồm vợ chồng và con công nhân, mỗi gia đình được trao tặng 1 phần quà trị giá 1,4 triệu đồng”.

Mang tết đến với mọi người

Việc chăm lo tết cho những công nhân lao động xa quê cũng chính là việc làm nghĩa tình mà chính quyền, các ban ngành đoàn thể và người dân TP  thực hiện với mong muốn chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, mang tết ấm áp đến với mọi người, mọi nhà.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, khẳng định: “Liên đoàn lao động, mặt trận, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, cấp ủy cơ sở, đoàn thanh niên…tạo điều kiện cho công nhân ở lại được đón tết vui vẻ bên bạn bè, đồng nghiệp, ở khu nhà trọ. Cũng giống như gia đình, cũng ăn tết, đón giao thừa, tặng quà... Tôi nghĩ rằng đó chính là tình nghĩa, cả xã hội cùng chăm lo. Đây là việc mà lãnh đạo TP sẽ tiếp  tục làm tốt hơn nữa trong những năm tới”.

Một mùa xuân mới đã về, hy vọng rằng với những sẻ chia, sự chăm lo trên thì công nhân lao động đang sinh sống, làm việc tại TP sẽ có thêm động lực để nổ lực vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục lao động sáng tạo và cống hiến vì một TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình./.