Thắng gấp gây tai nạn, có bị lỗi?

(VOH) - Bạn đang điều khiển xe ô tô lưu thông trên cao tốc, gặp chướng ngại vật và tránh, vô tình xe ô tô phía sau đâm vào đuôi xe bạn, rồi những xe khác cũng bị "hít đuôi",... thì liệu xét trong trường hợp này, bạn có bị lỗi?

>>>Nghe chương trình "Trò chuyện cùng bác tài" ngày 23/2/2016

Đó là nội dung câu hỏi mà một thính giả đã gửi về cho chương trình "Trò chuyện cùng bác tài" phát trên sóng FM 99.9MHz từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần.

Ảnh minh họa: VNE

Câu hỏi : Tôi đang điều khiển ô tô con lưu thông trên cao tốc thì gặp chướng ngại vật trước mặt. Khi tôi thắng xe để giảm tốc độ, bật xi nhan để đánh lái vào lề đường bên phải thì lập tức có một ô tô đi phía sau đâm vào đuôi xe, làm xe tôi hỏng nặng.

Sau đó liên tiếp 3 ô tô khác cũng “hít đuôi” nhau. Xin hỏi, trong trường hợp này lỗi thuộc về xe nào?

- Căn cứ vào hiện trường, nếu đúng ô tô đầu tiên của bạn gặp chướng ngại vật, bạn đã thắng giảm tốc độ để tránh thì phần lỗi thuộc về xe ô tô đi thứ hai (ngay phía sau xe ô tô của bạn). Chiếc xe thứ hai này đã không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe. Còn 3 ô tô đi phía sau cũng có lỗi, nhưng đây chỉ là lỗi mang yếu tố bất ngờ, vì vậy khi giải quyết cơ quan công an sẽ xem xét để giảm nhẹ.

Lưu ý, đối với xe ô tô đi đầu, sau khi khám nghiệm hiện trường, giám định về thiệt hại kinh tế xong, cơ quan công an sẽ trả xe ô tô cho bạn.

Còn đối với bốn xe ô tô còn lại, cơ quan công an sẽ ra quyết định tạm giữ trong 7 ngày. Trong thời gian đó, nếu các bên không hoà giải, thỏa thuận được việc bồi thường cho các thiệt hại (kể cả thiệt hại xe của bạn), cơ quan công an sẽ ra quyết định lần hai, tạm giữ tất cả bốn xe nói trên thêm 7 ngày.

Nếu việc hòa giải vẫn chưa xong, cơ quan công an tiếp tục ra quyết định lần ba với thời hạn 30 ngày.

Sau thời gian đó, nếu các chủ phương tiện vẫn không thoả thuận bồi thường, CSGT sẽ chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT, nếu vụ tai nạn chưa đến mức khởi tố hình sự thì CQĐT sẽ chuyển vụ việc đến tòa án dân sự giải quyết theo quy định.  

Câu hỏi đố vui trong tuần: 

* Xe lưu thông trong địa bàn thành phố nên chỉ bật đèn gầm và bị cảnh sát giao thông dừng xe lập biên bản lỗi “không sử dụng đủ đèn chiếu sáng”. Vậy theo quy định thì thời gian nào buổi tối phương tiện lưu thông phải bật đèn chiếu sáng?

a. Từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau phải bật đủ đèn chiếu sáng. (Đúng)

b. Từ 17 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau phải bật đủ đèn chiếu sáng.  

 
Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.