Thanh niên hành động vì môi trường

(VOH) - Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, ngay trong ngày đầu phát động tháng thanh niên các cơ sở Đoàn đã triển khai thực hiện nhiều công trình, hoạt động gắn với chủ đề hành động vì môi trường.
 

Các bạn trẻ trồng cây xanh dọc tuyến đê bờ hữu sông Sài Gòn sáng 7-3 -Ảnh: TTO

“Ngày hội Đồng hành cùng môi trường” được quận Đoàn 5 triển khai thực hiện ngay ngày đầu tiên của tháng thanh niên 2010. Hưởng ứng việc thay thế túi nylon thành túi giấy thân thiện với môi trường, Đoàn viên thanh niên quận Đoàn 5 đã phát 1.000 giỏ đi chợ cho người dân tại chợ An Đông, đồng thời các tiểu thương ở chợ còn nhận 10.000 túi giấy gói hàng do Đoàn viên-thanh niên quận 5 thực hiện. Người mua và người bán đều nhận thức được vấn đề bảo vệ môi trường chính là tạo môi trường thân thiện cho cuộc sống của mình, do vậy ngày hội được sự đồng tình và ủng hộ của nhiều người dân. Bên cạnh đó, trong tháng thanh niên 2010 quận Đoàn 5 còn thực hiện công trình xây dựng tuyến đường Trần Hưng Đạo thành tuyến đường văn minh- sạch đẹp và ra mắt đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường ở các phường. Anh Nguyễn Xuân Thành-Trưởng ban an ninh quốc phòng địa bàn dân cư- quận Đoàn 5 cho biết một số nội dung hoạt động của Đoàn viên thanh niên quận 5 trong tháng thanh niên 2010:

Trong tháng thanh niên năm nay, công trình số hóa các điểm đen bảo vệ môi trường cũng được ra mắt, đây là công trình do Đoàn viên thanh niên khoa môi trường trường Đại học Bách Khoa thực hiện. Công trình được triển khai từ năm 2008, đó là bản đồ số hóa các điểm đen ô nhiễm môi trường được phân tích theo các cấp độ, phối hợp với các phòng tài nguyên môi trường các quận, huyện để dần xóa các điểm đen ô nhiễm môi trường. Công trình được nâng lên thành trang web trong tháng thanh niên này để người dân có thể truy cập các điểm đen ô nhiễm môi trường mới xuất hiện từ đó các phòng, ban chức năng có thể cập nhập và xóa các điểm đen về ô nhiễm môi trường. Nói về ý nghĩa của công trình số hóa các điểm đen môi trường, anh Lưu Đình Hiệp-Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Bách Khoa, phụ trách công trình này cho biết:

Một trong những công trình thanh niên gắn với chủ đề tháng thanh niên 2010 là công trình bảo vệ cảnh quan sông Sài Gòn. Với công trình đầy ý nghãi này, Đoàn viên thanh niên sẽ trồng xây xanh vừa bảo vệ tuyến đê, vừa tạo cảnh quan cho sông Sài Gòn. Ngoài ra, Đoàn viên thanh niên sẽ nạo vét tuyến sông Sài Gòn, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và vận động mỗi Đoàn viên, thanh niên trồng một cây xanh vì môi trường. Đội hình thanh niên xung kích vì cộng đồng cũng được ra mắt trong tháng thanh niên này để góp phần cùng xã hội hành động vì môi trường, vì cộng đồng. Anh Trần Bá Cường-Giám đốc trung tâm công tác xã hội Thành Đoàn phụ trách công trình thanh niên cho biết thêm về những hoạt động hành động vì môi trường:

Hành động bảo vệ môi trường là một yêu cầu cần thiết vào lúc này và trong tháng thanh niên, Đoàn viên-thanh niên khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, đồng thời góp phần truyên truyền, khơi dậy trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường của từng thanh thiếu niên ,thông qua những hành động cụ thể, thiết thực. Nhấn mạnh thêm ý nghiã của tháng thanh niên 2010 “Thanh niên hành động vì môi trường”, Phó Bí thư thường trực Thành Đoàn Lê Quốc Phong cho biết:

Tháng thanh niên được tổ chức vào tháng 3 hằng năm, trùng với ngày truyền thống của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ chí Minh. Năm nay, với chủ đề hành động vì môi trường, tuổi trẻ tp sẽ góp phần thực hiện chủ đề năm của TPHCM “ Thực hiện nếp sống văn minh -mỹ quan đô thị”.

Minh Hiệp