Thanh niên TPHCM sẵn sàng cho giao quân đợt 2 - năm 2014

(VOH) - Những ngày này, đến các quận - huyện triển khai tổ chức giao quân đợt 2 của thành phố, chúng tôi nhận thấy một sự chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Bên cạnh đó là tinh thần xung kích, hăng hái lên đường của hàng ngàn thanh niên ưu tú - những người con của thành phố anh hùng mang tên Bác Hồ kính yêu.
Ảnh minh họa: TTO

Tại phường 4, quận 4, Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường đang tập trung rà soát các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn trong giao quân đợt 2, năm 2014 sắp tới. Cùng lãnh đạo phường đến thăm gia đình thanh niên nhập ngũ đợt này, chúng tôi vui mừng trước nhận thức trách nhiệm của các bạn trẻ đối với việc thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân. Chỉ còn vài ngày nữa, Đảng viên trẻ Nguyễn Đăng Khoa sẽ bước chân vào môi trường mới - môi trường quân ngũ. Tốt nghiệp Học viện Hành chính, năm 2013, Nguyễn Đăng Khoa vào công tác tại Thành đoàn TP.HCM. Trong môi trường làm việc năng động này, nhận thức của Khoa về tính xung kích, tình nguyện của thanh niên, nhất là tình nguyện nhập ngũ ngày càng được nâng lên. Đăng Khoa chia sẻ: "Đối với tôi, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự không đơn thuần chỉ là thực hiện trách nhiệm của người công dân đối với đất nước mà hơn cả, đó là niềm tự hào của cá nhân tôi khi được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trên cương vị của một Đảng viên trẻ, một cán bộ Đoàn, tôi đã nhận được sự ủng hộ rất to lớn từ cơ quan công tác là Thành Đoàn TPHCM, từ nhà trường và gia đình. Đó thật sự là một hành trang quý báu để tôi có thể yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Tôi cũng tin tưởng rằng sẽ có rất nhiều bạn Đoàn viên thanh niên, Đảng viên trẻ có chung hoài bão, chí hướng như tôi".

Ông Nguyễn Đăng Thọ - cha của thanh niên Nguyễn Đăng Khoa, phường 13, quận 4 tự hào về con trai mình: "Con tôi đã sinh ra và trưởng thành ở đây và giờ tham gia nghĩa vụ quân sự tại đây thì cũng là một niềm vinh dự cho gia đình. Gia đình cũng động viên con trong môi trường quân đội phải cố gắng học tập, rèn luyện để sau này hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về rồi, mình sẽ trưởng thành hơn. Đây là môi trường rất tốt và gia đình cũng rất yên tâm".

Tinh thần tình nguyện xung kích của thanh niên là một yếu tố quan trọng giúp quận 4 nhiều năm liền hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đặc biệt là về tỷ lệ Đảng viên. Bên cạnh đó, quận 4 cũng có nhiều sáng kiến trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự như: tổ chức họp mặt các bà mẹ của những thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, có con đang tại ngũ và có con sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; tổ chức kết nạp Đoàn tại đơn vị nhận quân... Nhờ đó mà nhiều năm liền, quận đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tuyển quân mà thành phố giao. Thượng tá Nguyễn Văn Thanh - Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự quận 4, nhấn mạnh: "Đảng ủy, Ban chỉ huy cũng đã phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể, trong đó có Ban tổ chức Quận ủy, Quận đoàn và Đảng ủy các phường để cùng nhau phối hợp rà soát, nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; phát hiện những nhân tố tích cực để đưa về các khu phố, cùng nhau giáo dục, tuyên truyền, giúp đỡ các em, đưa các em vào môi trường hoạt động để có môi trường phát triển thành công dân tốt và Đảng viên trong thời gian sắp tới. Đây là nguồn rất lớn để chúng tôi tuyển chọn và gọi tham gia nhập ngũ khi các em có đủ điều kiện".

Trong đợt 2 năm nay, quận 4 được chọn làm địa phương giao quân điểm của thành phố. Quận được giao chỉ tiêu 150 thanh niên nhập ngũ trong đó có 50 thanh niên vào Quân chủng Hải quân. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Chủ tịch UBND quận 4 cho hay: "Chính sách hậu phương quân đội cũng được đặt ra, trong đó Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tích cực tham gia ngay từ khâu vận động thanh niên khám sức khỏe, vận động thanh niên tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Năm nay chúng tôi cũng thực hiện một công tác nữa, đó là phối hợp với các đơn vị nhận quân để đưa thanh niên đến tìm hiểu về môi trường quân đội, tìm hiểu về những hoạt động ban đầu, tạo cho thanh niên có tâm thế sẵn sàng tham gia lực lượng quân đội".

Đến phường 14, quận 8, chúng tôi được biết, nhờ làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, nên đợt này phường có 4 Đảng viên sẵn sàng tòng quân, vượt chỉ tiêu được giao. Thanh niên Trần Hoàng Tín - Đảng viên tình nguyện nhập ngũ ở phường 14, quận 8 bộc bạch: "Trước hết, đối với một thanh niên thì việc tham gia nghĩa vụ quân sự là một trách nhiệm cũng như là nghĩa vụ phải làm, huống chi tôi là một Đảng viên trẻ thì việc đó lại càng phải ưu tiên hàng đầu. Thứ hai, việc nhập ngũ có thể giúp tôi hoàn thiện hơn những kỹ năng cũng như nhận thức, để sau này trở về địa phương mình có thể sống tốt hơn, trở thành công dân tốt của xã hội".

Còn với Nguyễn Trịnh Thanh Sơn - một sinh viên vừa tốt nghiệp Cao đẳng ngành công nghệ thông tin, lại thể hiện rất rõ trách nhiệm của mình: "Tôi học ở trường Cao đẳng Công nghệ thông tin từ năm 2010 đến 2013, nay tôi tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự để thể hiện trách nhiệm của tôi đối với Tổ quốc. Tôi nguyện đem những kiến thức đã học ở nhà trường để góp phần xây dựng đất nước, xây dựng Quân đội nhân dân ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại".

Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, quận 8 đã cơ bản hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2014. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Lợi - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự quận 8, cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi xác định sẽ tiếp tục tham mưu cho Quận ủy, Ủy ban lãnh đạo, chỉ đạo; tham mưu cho Hội đồng NVQS quận chỉ đạo cho 16 phường tổ chức bình cử công khai danh sách thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ xuống đến khu phố, tổ dân phố. Ngoài ra còn làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, chăm lo gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để bảo đảm cho anh em an tâm lên đường nhập ngũ. Và tin chắc rằng trong năm 2014, chúng tôi sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển quân và thành phố giao ở cả 2 cấp quận và phường".

Nét mới trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, đó là tỷ lệ thanh niên có trình độ văn hóa Đại học, Cao đẳng, Trung cấp ngày một cao hơn, chiếm trên 40% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của hầu hết các quận. Trung tá Phan Quốc Việt - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự quận 1 phấn khởi đánh giá về chất lượng thanh niên nhập ngũ của quận đợt này: "Tuyển quân năm 2014 nổi bật lên so với năm trước, thứ nhất đó là trình độ văn hóa của các thanh niên được nâng lên, trong đó thanh niên có trình độ Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp đạt tỷ lệ trên 40%. Về sức khỏe cũng được nâng lên, trên 80% thanh niên đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 1, loại 2".

Tính đến thời điểm này, 12 quận - huyện giao quân đợt 2 của thành phố đã hoàn thành công tác bình cử công khai thanh niên nhập ngũ, và đang làm việc với các đơn vị nhận quân để chốt danh sách theo đúng quy định.Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên đối với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, tin rằng đợt 2 năm nay, TP.HCM sẽ hoàn thành chỉ tiêu giao quân ở cả 3 cấp. Qua đó đóng góp nhiều thanh niên ưu tú, góp phần xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng để bảo vệ Tổ quốc thân yêu.