Thành phố chỉ đạo khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới

(VOH) - Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, ngày 13/11, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, đã có công điện khẩn gửi các sở ngành,lãnh đạo 24 quận, huyện đề nghị triển khai thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn thành phố.
Các phương tiện tàu, thuyền vào neo đậu an toàn tại những khu vực tránh bão của huyện Cần Giờ. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

UBND huyện Cần Giờ chuẩn bị sẵn sàng Phương án di dời dân xã đảo Thạnh An vào đất liền và các hộ dân có nhà ở đơn sơ, tạm bợ ven sông, biển đến các địa điểm kiên cố an toàn ngay khi có lệnh của UBND TP; đặc biệt là người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình di dời dân. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với UBND huyện Cần Giờ, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản bằng mọi biện pháp thông báo cho các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, tìm nơi tránh trú an toàn; duy trì thông tin, liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền, đặc biệt là tàu thuyền đánh bắt xa bờ; kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền, thuyền viên trên mỗi tàu.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền hoạt động ven biển, cửa sông, các điểm xuất bến, các khu neo đậu tàu thuyền tại từng xã - thị trấn, đặc biệt là các tầu nhỏ hoạt động ven bờ. Các lực lượng, đơn vị làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ trên biển, sông, rạch khi cần thiết. 

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố trực tiếp liên hệ, theo dõi tình hình xả lũ của các hồ chứa thượng nguồn của thành phố để kịp thời thông tin, cảnh báo và tổ chức công tác phòng, chống và ứng phó hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ để cập nhật tình hình, diễn biến áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.  Các sở, ngành, quận - huyện tổ chức trực ban lãnh đạo, trực ban chuyên viên nghiêm túc 24/24 giờ, đặc biệt là các ngày nghỉ cuối tuần.

* Tiếp tục kêu gọi tàu thuyền tránh áp thấp nhiệt đới và dự báo có đợt lũ mới

Theo báo cáo  nhanh của Cơ quan thường trực Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tính đến 6 giờ sáng nay ngày 14/11, Biên phòng các tỉnh, thành tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bến Tre đã phối hợp với gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, hướng dẫn cho  gần 75.000  phương tiện với trên 300.000 người biết hướng đi của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển phòng tránh. Trong đó, các tàu thuyền hoạt động ở khu vực Bắc và giữa biển Đông và quần đảo Trường Sa là khoảng 400 tàu với hơn 4.500 người. Các tàu còn lại hoạt động ở các khu vực khác và neo đậu tại các bến.

Còn theo  nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương từ đêm nay 14/11, mực nước trên các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ lên và khả năng xảy ra đợt lũ mới do ảnh hưởng mưa lớn của áp thấp nhiệt đới. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 1 đến báo độn 2, có nơi trên báo động 2.