Tháo dỡ Trung tâm thương mại lâu đời nhất Sài Gòn

(VOH) - Sáng nay 12/10, Thương xá Tax - Trung tâm thương mại lâu đời nhất Sài Gòn đã chính thức tháo dỡ để xây dựng tòa cao ốc Satra Tax Plaza 40 tầng.

Thương xá Tax chính thức bị tháo dỡ sau gần 2 năm đóng cửa để nhường chỗ cho tòa cao ốc Satra Tax Plaza 40 tầng.

Thương xá Tax có diện tích 9.200 m2, nằm ở quận 1, được xây dựng vào năm 1922, khánh thành năm 1924 và mang tên Grands Magasins Charner – một công trình mang tính biểu tượng của khu vực. Phục vụ dự án mới, các tiểu thương kinh doanh tại đây phải di dời từ trước ngày 30/9/2014 để bàn giao một phần mặt bằng để xây nhà ga của tuyến metro số 1 từ đầu năm 2015. 

Thành phố cũng chỉ đạo có phương án bảo tồn, gìn giữ các nét kiến trúc cổ của tòa nhà trước sự tiếc nuối của người dân thành phố. Theo đó, các hạng mục cần bảo tồn như cầu thang chính, 2 thảm gạch mosaic ở lối chính đi vào Thương xá Tax, ban công lầu 1 và nét nhịp điệu kiến trúc phần bên ngoài tòa nhà đã được bóc tách, di chuyển đến nơi bảo quản.

Theo thiết kế mới, tòa nhà xây dựng thay thế trung tâm thương mại lâu đời này sẽ có 6 tầng hầm, trong đó có 4 tầng gửi xe, 2 tầng thương mại. Tòa nhà đa chức năng với trung tâm thương mại, hội nghị, phòng họp gần 1.000 người… 13 tầng cao nhất sẽ là khách sạn, nóc tòa nhà có sân bay trực thăng. Dự kiến tòa nhà sẽ được khởi công vào quý 1 năm 2017 và hoàn thành vào năm 2020, khi tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên của TP cũng vừa hoàn thành. Tòa nhà mới cũng được kết nối với tuyến metro.