Tháo gỡ khó khăn về thiết bị y tế để cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu sớm đi vào hoạt động

(VOH) - Công trình cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu tại Quận 9 quy mô 1000 giường, công trình nhóm A, tổng mức đầu tư hơn 5.845 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ 2015 đến 2019.

Sáng nay 13/3, Ban Văn hóa – xã hội Hội đồng Nhân dân TP làm việc với Sở Y tế TP, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế cùng nhà thầu để tìm hiểu nguyên nhân dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu tọa lạc tại Quận 9 chậm tiến độ. 

cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu, thiết bị y tế

 Ban Văn hóa – xã hội Hội đồng Nhân dân TP đã có buổi làm việc tìm hiểu nguyên nhân dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu tọa lạc tại Quận 9 chậm tiến độ. 

Công trình cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu tại Quận 9 quy mô 1000 giường, công trình nhóm A, tổng mức đầu tư hơn 5.845 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ 2015 đến 2019.

Ông Lê Văn Dũng – Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP cho biết, khó khăn việc chậm tiến độ có rất nhiều nguyên nhân, trong đó một số nguyên nhân chính như là cấu hình, tính năng, kỹ thuật và dự toán trang thiết bị y tế đợt 2 của dự án chưa được UBNDTP phê duyệt dù đã có văn bản thẩm định của Bộ Y tế gần 16 tháng.

Dự án san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật 2,7 ha mở rộng dự án cơ sở của Bệnh viện Ung bướu đã được phê duyệt chủ trương, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được ghi vốn, chủ đầu tư chưa có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu, thiết bị y tế

Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu tại Quận 9 đang vào giai đoạn hoàn thành 

Báo cáo với đoàn, ông Võ Văn Bé – Tổng Giám đốc – Đại diện liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thuận Việt – đơn vị nhà thầu thi công phân tích nguyên nhân dự án chậm tiến độ bởi vì đây là chương trình cực kỳ khó khăn vì tất cả thiết bị y tế nhập ngoại, nhà thầu không kiểm soát được thiết bị, không tương thích trong quá trình thiết kế so với công năng và yêu cầu của bệnh viện.

Tổng giá trị hợp đồng là 2.269 tỷ đồng, nhà thầu được thanh toán 1337 tỷ tuy nhiên vẫn còn gặp khó khăn trong thanh toán. Ông Bé cho hay có  những thiết bị từ khi chọn đến ký duyệt hơn một năm:

"Về xây lắp gần như đã hoàn thành nhưng làm sao để hoàn thành thiết bị đợt 2 nếu đến nay chưa duyệt thì liệu là phê duyệt rồi tới tháng 6 có làm kịp hay không hay tiếp tục kéo dài. Mình đang mong muốn là tháng 12 nhưng không đẩy thiết bị nhanh lên thì không thể hoàn thành đúng tháng 12 được.Cái này không thuộc phạm vi nhà thầu nhưng nếu chuyện này trễ thì nhà thầu cũng phải mất nhiều chi phí và thiệt hại".

Đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Việt Tú băn khoăn, một công trình trọng điểm quy mô như vậy thì liệu thời gian 18 tháng đưa ra hoàn thành là có quá nhanh hay không so với thực tế khối lượng công việc quá lớn:

"Tôi đặt ra 2 vấn đề thứ nhất 18 tháng đề ra là đơn vị nào đề ra, phải có sự đồng tình mới ra quyết định này. Và thứ 2 là việc xử lý vấn đề trang thiết bị như thế nào nếu kéo dài như vậy liệu có ảnh hưởng công tác chuyên môn".

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP nói, vấn đề khó khăn đã lặp đi lặp lại rất lâu tuy nhiên dù đã tháo gỡ nhưng vẫn còn thiếu sót: "Ở đây không bàn vấn đề cũ nhưng cái khó khăn đã lặp đi lặp lại cả năm, tôi đã tạo hết điều kiện và đã báo lên ủy ban giải quyết rốt ráo.Như phần trang thiết bị phải kĩ vì thanh tra chính phủ đã làm bệnh viện Nhi đồng rồi, chúng ta vẫn còn thiếu sót".

Trước ý kiến của nhà thầu về chậm thanh toán, bà Thi Thị Tuyết Nhung - Trưởng ban Văn hóa- Xã hội – Hội đồng Nhân dân Thành phố nói, phải có cách thức xử lý tài chính hài hòa để tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai bên:

"Thủ tục giải ngân kho bạc rất chặt chẽ, thay đổi hoàn toàn cho nên phải hướng dẫn cho nhà thầu để bảo đảm chứng thư có bảo lãnh ngân hàng, đây là thủ tục. Bảo lãnh để trước mắt giải ngân 200 tỷ trong kho bạc ngay bây giờ, tôi đề nghị anh Bỉnh là cơ quan trách nhiệm giải quyết giải ngân 200 tỷ này".

Nhà thầu cam kết thực hiện hoàn thành bàn giao công việc theo hợp đồng với nỗ lực cao nhất cùng với sự hỗ trợ của sở, ban, ngành, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn. Tiến độ hoàn thành các hạng mục chính gồm khối phòng khám, hoàn thành ngày 30/4/2019, các khu vực nội trú còn lại hoàn thành vào 30/6/2019, tích hợp xây dựng hệ thống MEP với các gói trang thiết bị y tế của chủ đầu tư ngày 30/9/2019 để tháng 12/2019 đưa cơ sở 2 vào hoạt động.

Vậy nên, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế cũng kiến nghị Sở Xây dựng xem xét tham mưu trình UBNDTP phê duyệt cấu hình, tính năng kỹ thuật và sự toán các thiết bị y tế đợt 2 của dự án, ghi vốn dự án san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật 2,7 ha mở rộng dự án cơ sở của Bệnh viện Ung bướu để triển khai thực hiện dự án và đưa vào sử dụng đồng bộ với bệnh viện./