Thảo luận tình hình kinh tế - xã hội: Nhiều băn khoăn về chất lượng tăng trưởng

(VOH) - Bên hành lang Quốc hội, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về một số chỉ tiêu liên quan đến nguồn vốn đầu tư công, phát triển kinh tế biển, xuất khẩu lao động, giảm nghèo.

Theo báo cáo Chính phủ, mặc dù tình hình phát triển kinh tế - xã hội đã được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, bên hành lang Quốc hội, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về một số chỉ tiêu liên quan đến nguồn vốn đầu tư công, phát triển kinh tế biển, xuất khẩu lao động, giảm nghèo.

Nghị quyết số 94 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 vừa được Chính phủ ban hành. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM), Nghị quyết này cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Vốn đầu tư công được giải ngân sẽ lan tỏa đến các nguồn vốn của các khu vực khác, kể cả khu vực tư nhân. Bởi vì yếu tố quyết định tăng trưởng phụ thuộc vốn lên đến 50% vào tăng trưởng. Trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 33% trong tổng vốn đầu tư xã hội. Đại biểu Hoàng Ngân nhận định: “Nguồn vốn đầu tư công được giải ngân sẽ hỗ trợ về tăng trưởng. Nhưng điều quan trọng là giải toán chống lãng phí, nếu làm chậm sẽ làm tăng chi phí trong đầu tư xây dựng. Điều quan trọng hơn là rà soát các quy định của Luật liên quan đến xây dựng, đấu thầu để hoàn thiện thể chế, để từ đó không phải lặp lại tình trạng này cho những năm sau”.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM). Ảnh: anninhthudo

Quan tâm về phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) cho rằng, trong chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước cũng xác định kinh tế biển là một trong những lĩnh vực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên đời sống của người dân vùng biển cũng còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt, tình trạng biến đổi khí hậu, sạt lở bờ biển ảnh hưởng tới sản xuất, tính mạng và tài sản của người dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc nêu ý kiến: “tôi cũng rất mong muốn là trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Chính phủ cũng phải tiếp tục quan tâm đầu tư trong phát triển kinh tế vùng biển, đặc biệt là quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng ven biển để xây dựng kè, xây dựng các khu neo đậu tránh trú bão cho ngư dân để qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biển. Thực tế thì ở tỉnh chúng tôi có 4 dự án theo quyết định 1887 của Chính phủ ngày 31 tháng 12 năm 2018 thì cũng đã có quyết định đầu tư, tuy nhiên, nguồn vốn giải ngân thì cũng rất chậm".

Việc nghi vấn có công dân Việt Nam trong 39 người tử vong tại Anh do di cư trái phép khiến nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về việc xuất khẩu lao động. Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa), ở nhiều địa phương xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp nhằm xóa đói, giảm nghèo, cho nên thời gian tới cần có những giải pháp căn cơ hơn để người lao động có thể tiếp cận dễ dàng hơn thị trường xuất khẩu lao động chính ngạch.

“Tôi rất mong muốn Chính phủ phải sắp xếp lại hệ thống doanh nghiệp xuất khẩu lao động, nên chăng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải giúp cho Chính phủ quản lý các doanh nghiệp này về mặt pháp luật, về thực hiện chính sách, về điều tiết lao động và nâng cao chất lượng lao động, đến lúc chúng ta không thể xuất khẩu lao động không có chuyên môn nghiệp vụ, không có năng lực, không có đạo đức mà chúng ta phải nâng cao chất lượng lên với cả về mặt chuyên môn, nghiệp vụ và cả về tư tưởng, về cách thức về nhận thức của con người nữa”, đại biểu Sỹ Lợi ý kiến.

[Trực tiếp] Ngày 31/10 - Quốc hội tiếp tục thảo luận về kinh tế- xã hội và ngân sách: Hôm nay (31/10), Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019.