Thay thế nhiều nhân sự sau vụ sập dầm cầu bộ hành Suối Tiên

(VOH) - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết đã yêu cầu thay thế ngay Chỉ huy trưởng công trường, thay thế giám sát tác giả và tư vấn giám sát hiện trường dự án.

Liên quan đến vụ việc xe container va vào dầm cầu bộ hành Suối Tiên, quận Thủ Đức làm một dầm cầu rơi xuống đè lên thùng container vào sáng ngày 13/11, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết đã yêu cầu thay thế ngay Chỉ huy trưởng công trường, thay thế giám sát tác giả và tư vấn giám sát hiện trường dự án.

sập dầm cầu bộ hành Suối Tiên

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm trả lời báo chí tại cuộc họp báo đình kỳ tháng 11/2019.

Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo định kỳ của Sở Giao thông vận tải TPHCM vào sáng nay 22/11/2019.

Theo báo cáo của Sở GTVT TPHCM gửi UBND TPHCM về việc xe container va vào dầm cầu bộ hành trên đường song hành trên tuyến Xa lộ Hà Nội vào ngày 13/11/2019, qua kiểm tra nhanh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của 2 hạng mục công trình Cầu đi bộ và Đường song hành, kiểm tra cao độ của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành tại nhịp xảy ra sự cố cho thấy: theo yêu cầu thiết kế tĩnh không là (12x4.75)m (khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m). Tuy nhiên, qua thực tế đo đạc kiểm tra cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m.

Về vấn đề này, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho rằng bản thân nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cũng như tư vấn thiết kế với vai trò là giám sát tác giả chưa thực hiện việc kiểm tra.

“Về nguyên tắc, trước khi triển khai thi công phải có sự khảo sát, đối chiếu giữa bản vẽ thiết kế và thực tế hiện trường. Nhưng thiếu khâu này, dẫn đến đoạn này đường song hành phía dưới có độ dốc, mà không tính toán, kiểm tra lại cao độ giữa mặt đường với dầm cầu. Từ đó, dẫn đến chuyện thiếu khoảng 0,16m đến 0,33m”, ông Lâm cho hay.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm thông tin về vụ việc container va vào dầm cầu bộ hành Suối Tiên.

Ngoài ra, về phần xe container, ông Lâm cho biết, Sở GTVT cũng xem xét kiểm tra thông tin đăng kiểm của phương tiện. Xe này là xe sơmi-rơ moóc, theo thông số quốc tế có chiều cao sàn là 1.53m, cộng thêm thùng container loại 45 feet, chiều cao khoảng 2,89m. Tổng chiều cao của xe container là khoảng 4,42m.

Nguyên nhân chính thức của vụ việc đang được cơ quan công an quận Thủ Đức điều tra. Sau khi có kết quả thì Sở GTVT sẽ có báo cáo chính thức và sẽ xử lý nghiêm.

“Về phía chủ đầu tư là công ty CII, tư vấn giám sát, nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công, chúng tôi đã yêu cầu thay thế ngay Chỉ huy trưởng công trường, thay thế giám sát tác giả, và tư vấn giám sát hiện trường và đã thay thế rồi”, ông Lâm thông tin.

Tất cả chi phí để khắc phục sự cố cũng như điều chỉnh thiết kế thì nhà đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, không được đưa chi phí này vào dự án.