Thầy thuốc cần giỏi chuyên môn, trau dồi y đức!

(VOH) - Là gương điển hình “Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2019, VOH trò chuyện cùng PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp – Phó Hiệu trưởng - Trưởng phòng khám bác sĩ gia đình - ĐHYK Phạm Ngọc Thạch

Từ chiếc nôi bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, đau đáu khi chứng kiến hình ảnh nam thanh niên từ chối điều trị suy thận vì thời đó, chạy thận nhân tạo để điều trị căn bệnh suy thận mãn còn là gì rất mới, chi phí khá đắt đỏ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hiệp đã ấp ủ thực hiện đề tài “Nghiên cứu bệnh suy thận từ các nghiên cứu dịch tễ học đến các chương trình can thiệp” hầu mong cộng đồng có được chương trình hành động can thiệp kịp thời, dự phòng với bệnh suy thận mãn.

Với sự nỗ lực bản thân, bác sĩ Hiệp nhận được học bổng du học Pháp. Cơ duyên đưa đẩy, thầy thuốc trẻ năm đó lại đến với chuyên ngành y học gia đình và cũng là người có công rất lớn trong nỗ lực đưa và phát triển y học gia đình cho TPHCM.

Là gương điển hình “Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2019, VOH có trò chuyện cùng PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp – Phó Hiệu trưởng - Trưởng phòng khám bác sĩ gia đình - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

VOH: Từ những ngày đầu bước chân vào ngành Y, điều gì đã thôi thúc bác sĩ đến với một nghề xem ra rất vất vả, đòi hỏi sự bền bỉ về ý chí lẫn sự trui rèn về chuyên môn rất cao?

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp: Với tâm nguyện trở thành một bác sĩ giúp cho người bệnh hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế thật tốt thì cá nhân tôi đã rất cố gắng từ hồi nhỏ, nỗ lực từ lúc nhỏ 12 năm học thật tốt để có thể đậu vào ngành Y. Và khi đậu vô rồi thì quyết tâm trở thành một người thầy thuốc tốt, giỏi để đầy đủ kiến thức chuyên môn giúp ích cho người bệnh.

VOH: Giữ nhiệm vụ quản lý tại môi trường giảng dạy, đào tạo sinh viên y khoa, bác sĩ định hướng cho sinh viên như thế nào giữa chuyên môn và y đức ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường để các em xác lập, định hướng rõ ràng trong cuộc đời làm nghề của mình?

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp: Mình tâm nguyện một điều nếu đã là bác sĩ điều trị thì hãy điều trị tốt cho bệnh nhân, đó là cái rất là quý! Nếu mình tạo ra một môi trường đào tạo nhiều bác sĩ tốt giúp cho bệnh nhân, giúp cho người dân thì càng quý hơn. Chính vì vậy khi đã trở thành một người quản lý, tổ chức về đào tạo của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch mình tâm nguyện làm sao tạo được một môi trường học tập trong đó hướng đến tính chuyên nghiệp, tức có nghĩa về năng lực của các học trò phải thật là giỏi, giỏi ở đây không riêng chuyên môn mà phải nêu cao về y đức, để chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách tốt nhất.

VOH: Để một bác sĩ trẻ khi bước chân vào nghề Y có thể trụ vững với nghề theo bác sĩ thì cần những đức tính gì là nền tảng để các em vững bước về sau?

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp: Có rất nhiều đức tính mà sinh viên trẻ cũng như bác sĩ trẻ cần phải trang bị cho mình. Một trong những đức tính theo tôi nghĩ rất là quan trọng đó là cần cù chịu khó học tập, tức là phải học tập suốt đời đặc biệt là chuyên môn trong ngành Y. Thứ hai phải là người trung thực, là người tốt, lúc nào cũng đặt sinh mạng của người bệnh lên hàng đầu, phải cố gắng thật nhiều làm sao vừa giỏi chuyên môn vừa có đạo đức tốt. Sâu xa hơn là vừa có tâm vừa có tài thì mới chu toàn được nhiệm vụ của mình!

VOH: Trước tình trạng bạo lực trong ngành Y khiến người thầy thuốc đôi khi rất là phân tâm, ngẫm lại mình có nên tiếp tục dấn thân vào con đường được xem là sứ mệnh cao cả chữa bệnh cứu người này hay không. Phân tích về vấn đề bạo hành trong ngành Y, hiện nay bác sĩ thấy mấu chốt vấn đề chúng ta cần giải quyết từ đâu?

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp: Đó là cái thực tế rất là đau lòng mà chúng ta đã chứng kiến trong thời gian vừa qua, và nó ngày càng tăng khiến nhân viên ngành y tế rất nản, đặc biệt là những người công tác trong những lĩnh vực khó khăn. Thậm chí có nhiều phụ huynh người ta không muốn cho con em người ta theo ngành Y nữa vì thấy rất vất vả, căng thẳng.

Để giải quyết được bài toán này phải xem xét từ nhiều góc độ, đầu tiên là phải tạo được môi trường công tác làm sao để người bác sĩ cũng như điều dưỡng, nhân viên y tế có một môi trường tác nghiệp tốt nhất. Trong đó lưu lượng bệnh nhân phải phù hợp với thời gian và năng lực cung ứng, nếu cứ làm trong bối cảnh quá tải với sự quá sức thì ngành y tế không thể nào đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh. Vậy nên phải cân đối giữa việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe với cung ứng dịch vụ chuyên sâu để giảm tải bệnh viện. Thứ hai là nhận thức của xã hội về ngành Y, đương nhiên trong ngành cũng có một số cái tiêu cực cần xử lý, phê phán tuy nhiên, người dân cũng phải hiểu rằng là ngành Y đang làm việc trong một áp lực rất là lớn về lượng bệnh cũng như phải đảm bảo chất lượng điều trị do đó, phải có sự cảm thông, hiểu nhau. Chính vì thiếu sự cảm thông chia sẻ nên mới có tình trạng như vậy! Những hành vi đó cần phải lên án và xử lý đến nơi đến chốn!

VOH: Với vai trò một cán bộ giảng cũng như giữ nhiệm vụ quản lý tại môi trường giảng đường hiện nay bác sĩ có nhắn nhủ như thế nào đến các sinh viên đặc biệt với thầy thuốc trẻ đang công tác trong ngành?

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp: Đối với các bạn đang học cũng như là các bác sĩ trẻ trong ngành tôi chia sẻ mấy điều thứ nhất là không ngừng học tập nâng cao trình độ. Việc học ở đây là việc học mình chủ động. Chủ động dựa trên những gì mình yếu để hoàn thiện bản thân, hoàn thiện trong lĩnh vực chuyên sâu mình công tác. Thứ hai là người thầy thuốc cần rèn luyện thể lực sức khỏe thật tốt để chăm sóc bệnh nhân. Mình giữ vấn đề cung ứng dịch vụ sức khỏe nhưng bản thân mình phải khỏe để có một tố chất tốt, luôn giữ mình trong một trạng thái tích cực, nguồn năng lượng dồi dào để ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

Xin cảm ơn PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp!

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình thăm Bệnh viện Quân y 175 - Sáng 25/2, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Quân y 175 nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi cán bộ ngành y tế - Kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2019), sáng 25/2, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế BV Phạm Ngọc Thạch.