Thẻ bảo hiểm y tế: cứu cánh khi viện phí tăng

(VOH) - TPHCM dự kiến tháng 8 hoặc tháng 10 khi Hội đồng nhân dân TPHCM họp quyết định, mới áp dụng giá viện phí mới.

Dù sớm hay muộn thì giá viện phí phải tăng vì cần tính đến chuyện cộng tiền lương của nhân viên y tế, phụ cấp đặc thù vào giá. Lần tăng giá này, ước tăng khoảng 50% cho khoảng 1900 dịch vụ y tế, người không có thẻ bảo hiểm y tế chắc chắn gặp phải những khó khăn phía trước. 

Người không mua bảo hiểm y tế lo lắng

Về chính sách, hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng thực tế nhiều người nhập cư, nay đây mai đó, không ở cố định hoặc gia đình không thuộc diện khó khăn nhưng mức sống thấp, vẫn ngại mua BHYT vì ngán tiền.

Chị Hồ Thị Nga, ngụ ở Đồng Tháp nuôi mẹ bị bệnh tại bệnh viện Nhân Dân 115 lo lắng: “Tôi mới ứng hai triệu rưỡi, tùy theo bệnh nặng vô thuốc nhiều thì ứng nhiều hơn. Viện phí tăng thì lo lắm nhưng bệnh phải chịu, phải chạy tiền bằng mọi giá”.

Chị Nguyễn Thị Nghĩa ở Đồng Tháp lên nuôi người nhà tại bệnh viện Bình Dân khổ tâm: “Dưới quê nghèo không mua bảo hiểm y tế nên đi khám tội nghiệp lắm. Ở phòng số 1, có hai người ở quê lên, chắc họ không có khả năng nhưng bị bệnh nên đi lên đại chứ sao giờ”.

Ê - kíp phẫu thuật đặt stent mạch vành cho bệnh nhân đột quỵ không có BHYT với chi phí khoảng 50 triệu đồng

Một trường hợp người bệnh ở quê lên Thành phố khi đi khám đột ngột ngất xỉu. Người nhà cho biết, ba bệnh nên chạy tiền đưa ông lên Thành phố khám, tưởng nhẹ, ai ngờ trong lúc chờ khám thì ông bị nhồi máu cơ tim cấp, xỉu tại bệnh viện.

Khi bệnh viện tiếp nhận điều trị thì đáng tiếc bệnh nhân không mua bảo hiểm y tế. Trước tình thế khẩn cấp, bệnh viện Đại học Y dược phải nông và đặt stent cho bệnh nhân với chi phí 50 triệu đồng do các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Tuy vậy, đây là một trường hợp mà chi phí điều trị tương đối thấp có thể nhờ mạnh thường quân còn với ca bệnh mà chi phí lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng, không có bảo hiểm là rất khó khăn cho cả hai bên.

Tại sao phải tăng giá viện phí

Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP lưu ý: “Lúc trước, giá chỉ gồm một phần viện phí, còn lại được ngân sách hỗ trợ, bây giờ tất cả đưa vào giá viện phí. Điều chỉnh nghĩa là viện phí có tiền lương, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật cho nhân viên y tế. 

Người chưa mua thẻ bảo hiểm y tế khi rủi ro bệnh tật sẽ là gánh nặng khá lớn do vậy không còn cách nào khác phải tham gia bảo hiểm y tế để có sự chia sẻ chung của cộng đồng”.

Bác sĩ Đàng An, Trưởng trạm y tế thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ khám cho bệnh nhân bảo hiểm y tế

Trao đổi với VOH, đại biểu quốc hội Phạm Khánh Phong Lan phân tích: “Phải tích cực thúc đẩy tiến trình bảo hiểm y tế toàn dân bởi lúc đó tất cả chi phí khám chữa bệnh sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán. Đạt bảo hiểm y tế toàn dân thì mới không còn tình trạng đau lòng xảy ra là bệnh nhân không có tiền mua thuốc”.

Trước yêu cầu tự chủ tài chính, các bệnh viện thay vì nhận lương từ ngân sách sẽ chuyển toàn bộ qua bảo hiểm y tế chi trả. Đây là hướng đi mà tất cả cơ sở y tế buộc phải thực hiện và chính vì vậy, việc tự chủ sẽ "buộc" các bệnh viện tự "chuyển động" tăng chất lượng khám chữa bệnh.

Nơi nào có nhiều bệnh nhân tin tưởng đến khám thì bệnh viện mới phát triển.

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu?

Người dân có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện tại phường/xã, trạm y tế nơi mình sinh sống, vì bảo hiểm y tế tự nguyện được bán bởi cơ quan bảo hiểm ở Phường.

Người dân cũng có thể đến các cơ quan bảo hiểm xã hội ở địa phương để mua bảo hiểm y tế tự nguyện năm 2017.

* Các giấy tờ cần mang theo khi đi mua BHYT tự nguyện?

+ Tờ khai tham gia BHYT (Mẫu A03-TS).

+ Bản sao giấy tờ chứng minh được hưởng quyền lợi cao hơn (thương binh...).

+ Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký tạm trú đối với trường hợp tham gia theo hộ gia đình được giảm mức đóng BHYT.

* Trình tự mua BHYT tự nguyện?

Khi mua BHYT tự nguyện, người tham gia thực hiện các thủ tục như sau:

Bước 1: Xuất trình giấy chứng minh nhân, hộ khẩu hoặc giấy tạm trú

Bước 2: Ghi các thông tin về cá nhân vào tơ khai theo mẫu 01-BHYTTN. .

Bước 3: Nộp tờ khai và tiền phí BHYT cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH xã, phường nơi cư trú.

Sau 10 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ cho cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHXH, người dân sẽ được giải quyết và cấp thẻ BHYT.