Thêm 2 con gấu được chủ nuôi thả về tự nhiên

(VOH) - Hôm nay 14/8, hai con gấu nuôi của ông Trần Văn Trách tại thành phố Thái Nguyên đã được chuyển giao đến cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình để về với tự nhiên.

Sau một thời gian được vận động và tận mắt chứng kiến điều kiện sống của nhiều cá thể gấu được cứu hộ tại Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình của tổ chức FOUR PAWS, ông Trần Văn Trách đã tự nguyện chuyển giao 2 con gấu đang nuôi. Đây là chủ trại gấu đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tự nguyện chuyển giao gấu về tự nhiên.

Ông Trách cho biết: Tôi hy vọng nếu một gia đình nào đó đang nuôi gấu mà thấy mình không đủ điều kiện để gấu được sống tốt hơn thì nên chuyển giao đến các cơ sở cứu hộ để chúng có một tương lai tốt đẹp hơn..”

Ông Trần Văn Trách đang trả lời phỏng vấn của các cơ quan truyền thông.

Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên phối hợp với tổ chức liên quan để chuyển giao 2 con gấu này về cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Theo thống kê, tỉnh Thái Nguyên có 4 trại nuôi với 5 cá thể gấu bị nuôi nhốt. Với việc hộ gia đình ông Trách tự nguyện chuyển giao 2 cá thể gấu, Thái Nguyên chỉ còn 3 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt.

Con gấu đã bị nuôi nhốt 13 năm tại Thái Nguyên.

Chỉ trong mấy tháng đầu năm nay đã có 8 cá thể gấu tại 5 tỉnh, thành được chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ. Đặc biệt, Ninh Bình và Cần Thơ đã thành công trên chặng đường chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu, đưa tổng số các địa phương không còn gấu nuôi nhốt lên 22 tỉnh thành.

Theo thống kê mới nhất từ Cục Kiểm lâm, tính đến cuối tháng 7/2018, ở Việt Nam còn khoảng 780 cá thể gấu được nuôi nhốt ngoài các trung tâm cứu hộ trên cả nước.

Các cán bộ của FOUR PAWS đang kiểm tra sức khỏe cho gấu trước khi trả về tự nhiên.

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình do tổ chức FOUR PAWS thành lập là khu nuôi dưỡng mới nhất dành cho gấu được đánh giá như một khu tự nhiên “5 sao” dành cho động vật này.