Thêm 8 cơ sở tôn giáo được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(VOH) - “Có 8 cơ sở tôn giáo được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong đợt này.

Như vậy, tính đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã cấp trên 800 khu đất với hơn 200 ha cho các cơ sở tôn giáo” – đó là thông tin được cơ quan này cung cấp vào chiều 18/9, tại buổi lễ trao giấy chứng nhận và triển khai công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố.

Thêm 8 cơ sở tôn giáo được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thêm 8 cơ sở tôn giáo được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho biết, việc trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một nội dung rất cụ thể mà UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường thành phố thực hiện, để hoàn thành nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố. Điều này thể hiện sự quan tâm của chính quyền thành phố đối với quyền lợi về đất đai cho các tổ chức tôn giáo, phục vụ tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai: Ban giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố và các đơn vị liên quan luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi giấy chứng nhận được cấp là cùng với tổ chức tôn giáo xây dựng mối quan hệ tốt đẹp đạo – đời, chung tay xây dựng cho TPHCM. Sở TNMT quyết tâm hoàn thành cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức tôn giáo đủ điều kiện trên địa bàn thành phố. Ý thức rằng, mỗi việc, dù lớn hay nhỏ thì đều là sự quan tâm của cơ quan chính quyền đối với hoạt động của các tổ chức tôn giáo”.

Là một trong 8 cơ sở tôn giáo nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong đợt này, sư cô Trúc Liên, đại diện tịnh xá Ngọc Diệp bày tỏ sự vui mừng: “Chúng tôi xin rất biết ơn nhà nước và tất cả ban của chính quyền và tôn giáo đã quan tâm đến tôn giáo của chúng tôi. Xin chúc tất cả sức khỏe, mọi công việc đều được thành tựu, như ý”.

Đại diện cơ sở tôn giáo phát biểu tại buổi trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đại diện cơ sở tôn giáo phát biểu tại buổi trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng, trong thời gian qua, thành phố rất quan tâm đến việc cấp giấy chứng nhận cấp giấy chứng nhận nhà và đất cho các cơ sở tôn giáo. Tất nhiên, trong lịch sử quá trình sử dụng nhà và đất có những quy định ở các thời kỳ gặp một số trở ngại nhất định trong quá trình tiến hành cấp giấy. Nhiều cơ sở tôn giáo không rành quy định, pháp luật cũng có những thay đổi, một số địa phương chưa tích cực hỗ trợ các cơ sở tôn giáo… Do đó, Thành phố rất hiểu vấn đề này và đã tập trung chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng 24 quận huyện chủ động, có kế hoạch giải quyến trở ngại này.

“Các Sở ngành, quận huyện, tập trung triển khai thực hiện chặt chẽ, đảm bảo tiến độ để đạt kết quả tốt nhất; cố gắng rà soát trong năm 2018, tiến hành thủ tục và hoàn tất toàn bộ trong năm 2019. Đó là mục tiêu, yêu cầu của UBND TP đặt ra, yêu cầu các đơn vị thực hiện, nhất là đối với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố và các quận huyện, việc tổ chức triển khai việc đăng ký đất đai, công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải được thực hiện công khai, minh bạch, thủ tục hành chánh cần phải đơn giản, rút gắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ quy định”, ông Huỳnh Cách Mạng đề nghị.

Ông Huỳnh Cách Mạng cũng nhắn gởi với các cơ sở nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hôm nay, cần về trao đổi cùng các cơ sở tôn giáo khác, đơn vị bạn, cách thức thực hiện các yêu cầu cần và đủ, phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành các thủ tục để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.