Thi thể nạn nhân mắc kẹt 10 ngày trong hang sâu được đưa ra ngoài

(VOH) - Phép mầu đã không xảy ra khi hơn 100 người bền bỉ cứu hộ gần 10 ngày ở hang Vàng. Sáng nay 9/6 lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân dưới hang sâu.

Sáng 9/6, sau hơn một tuần nỗ lực cứu hộ, cứu nạn, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể ông Giàng Seo Lử (57 tuổi, ở thôn Hoàng Thu Phố, xã Mản Thần, huyện Si Ma Cai, Lào Cai) bị mắc kẹt ở dưới hang Vàng thuộc địa bàn xã Mản Thần.

Vào đầu giờ sáng hôm nay, lực lượng cứu hộ tiếp cận được vị trí ông Lử bị mắc kẹt dưới hang, ở độ sâu khoảng 40m tính từ cửa hang. Vào thời điểm đó, nạn nhân đã tử vong, thi thể có dấu hiệu phân hủy.

Lực lượng chức năng tích cực bơm nước trong hang ra ngoài để tìm kiếm người mất tích. Ảnh: SGGPO

Mặc dù tiếp cận được vị trí nạn nhân bị mắc kẹt nhưng việc đưa thi thể nạn nhân ra bên ngoài hang gặp nhiều khó khăn do đất cát và nước ở xung quanh nạn nhân rất nhiều. Do đó, lực lượng cứu hộ phải bới lớp đất, cát và hút bớt nước trong lòng hang mới đưa được thi thể nạn nhân ra ngoài.

Trước đó, trưa 31/5, thôn Hoàng Thu Phố, xã Mản Thần, huyện Si Ma Cai, Lào Cai có mưa lớn. Ông Giàng Seo Lử (57 tuổi, trú tại địa bàn) cùng em trai là Giàng Seo Dùng chui vào hang sâu khoảng 100 m trong lòng núi để lấy máy bơm ra ngoài vì lo sợ máy bơm bị ngập nước, hư hỏng.

Khi 2 người vào được khoảng 40 m thì nước từ trong lòng núi ào ra, ông Lử mới qua đoạn núi thắt cổ chai, bị nước đẩy khiến đầu đập vào vách hang và mắc kẹt bên trong. Anh Dùng may mắn lần theo đường ống nước do người dân đặt máy bơm để hút nước trong núi về sinh hoạt, nên thoát được ra ngoài.

Đại tá Trần Công Ứng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ quân sự tỉnh Lào Cai, người trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường cho biết, từ khi nhận được thông tin về nạn nhân, chính quyền huyện Si Ma Cai cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn của tỉnh Lào Cai đã huy động trên 130 cán bộ, chiến sỹ thuộc quân đội, công an, dân quân tự vệ tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tuy nhiên do hang nhỏ hẹp, có độ sâu khoảng hơn 40m, nhiều điểm chỉ rộng hơn 40cm đủ một người chui lọt nên công tác tìm kiếm, cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Lực lượng cứu hộ đã phải dùng khoan phá đá ở những điểm nhỏ hẹp để mở rộng đường xuống vét cát và hút nước trong hang ra.

Người dân địa phương cho biết, hang Vàng nằm trong khu vực núi đá, có chiều dài khoảng 50m, hang hẹp và nhiều ngóc ngách. Trong hang có 3 ngách sâu vào trong lòng đất, khu vực ông Lử mắc kẹt nằm ngay ngách thứ nhất.

Để vào được ngách nạn nhân bị kẹt có một nút thắt chỉ 1 người chui vào vừa. Khi qua được nút thắt này mới vào được chỗ ông Lử. Bên trong hang không có chỗ thoát hơi và không khí.