Thị trường địa ốc, giao dịch ít, giá cả tăng

(VOH) - Tết đã qua hơn 2 tuần, giá cả nhiều mặt hàng đã có nhiều thay đổi, nhất là sau khi các mặt hàng thiết yếu như: điện, nước, xăng dầu đồng loạt tăng giá. Với bất động sản, theo các chuyên gia sắp tới giá bất động sản cũng sẽ tiếp tục tăng.
 

Khách hàng tại siêu thị địa ốc. Ảnh: Vietbao

Những ngày này tại các trung tâm giao dịch địa ốc khách hàng đến tìm hiểu đầu tư chưa nhiều. Nhiều nhân viên ở đây cho biết, so với các năm trước mấy ngày đầu năm nay những người thật sự có nhu cầu giao dịch đến với các chợ bất động sản có ít hơn dù theo một số trung tâm môi giới nhà đất thì trong thời điểm hiện tại, giá chào bán nhà tại khu vực trung tâm TP không có biến động lớn. Cũng theo giải thích của các trung tâm, tết mới đi qua mọi người đang từng bước bắt nhịp lại với công việc nên chưa tính đến chuyện mua bán nhà đất. Vả lại người dân cũng chưa thích nghi với việc thay đổi phương thức nộp thuế mới, tức thuế thu nhập cá nhân nên hiện tại người dân đến với các trung tâm chỉ tham quan là chính.

Ông Võ Đình Quốc, Giám đốc Công ty bất động sản Lộc Hưng cho biết: sắp tới thị trường có sôi động hay không tùy thuộc vào nguồn tín dụng đổ vào thị trường này. Nguồn tín dụng ở đây có liên quan đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Thực tế thì thời gian gần đây cho vay để đầu tư bất động sản bị hạn chế so với trước đây. Các ngân hàng cũng chỉ sử dụng 30% vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn so với 40% như trước đây. Ông Quốc nói:

Cuối năm 2008 đầu 2009 thị trường bất động sản có dấu hiệu “đóng băng” do Nhà nước thắt chặt tín dụng. Nhưng sau đó khi Chính Phủ “cởi nút thắt” tín dụng thông qua các gói kích cầu thị trường thì thị trường ngay lập tức ấm lên, thậm chí một vài địa điểm xảy ra tình trạng “sốt”.

Như mọi người đều biết, kể từ đầu năm Canh Dần đến nay, nhiều mặt hàng thiết yếu đồng loạt tăng giá. Dù không ảnh hưởng trực tiếp như một số mặt hàng khác nhưng chắc chắn chi phí đầu vào của sản phẩm địa ốc sẽ tăng không ít, kéo theo giá nhà đất tăng lên. Đó là điều nghịch lý vì thông thường khi cầu tăng cao thì giá mới tăng. Còn ở thời điểm hiên tại khi giao dịch địa ốc trong quý 1 này được nhiều chuyên gia địa ốc dự báo sẽ ở mức bình thường mà giá thì có thể tăng trong nay mai. Từ đây có thể nhận ra rằng, những doanh nghiệp nào thực hiện dự án bằng vốn vay sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn.

Nói như vậy không có nghĩa là tất cả hàng hóa trên thị trường bất động sản đều bị ế. Ở các khu vực có hạ tầng điện nước, giao thông tốt vẫn tiếp tục hút hàng, giá cũng sẽ tăng đều.

Cũng theo giới chuyên môn, làm thế nào để cắt giảm chi phí là giải pháp cần thiết nhất đối với các doanh nghiệp vào lúc này. Điều quan trọng khác là cách thích nghi của doanh nghiệp có ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành bại họ. Tiến sĩ Trần Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinaland nói:

Ở một khía cạnh khác thì đây là thời điểm cho những ai có vốn trong tay và có nhu cầu mua nhà để ở. Bởi trước sức ép của lãi suất, một số doanh nghiệp bắt đầu bán sản phẩm ở những khu vực có khả năng sinh lợi không cao với giá tương đối mềm.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2010 kinh tế thế giới sẽ dễ “thở hơn”. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế Việt Nam. Thật sự tình hình khó khăn về kinh tế, tài chánh đã giảm bới trong 1-2 tháng cuối năm vừa qua và tiếp tục sáng sửa trong những tháng đầu năm 2010. Do vậy sang quý 2 thị trường bất động sản được dự báo là sẽ ấm hơn.

Đình Sang