Thị trường xuất khẩu lao động ngày càng bất ổn

(VOH) - Thị trường xuất khẩu lao động ngày càng bất ổn do sự biến động về tình hình thiên tai, chính trị, kinh tế của các nước; số lao động về nước trước hạn hoặc bỏ trốn nhiều, chất lượng lao động xuất khẩu chưa đáp ứng được yêu cầu của đối tác… do vậy, các thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam hiện đang lâm vào tình trạng đóng băng, nhất là các thị trường cho thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Cùng với đó là hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu lao động rơi vào tình cảnh “chết lâm sàng”.
Ông Nguyễn Lương Trào, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam - Ảnh: VOV

Trong tình hình khó khăn đó, Hiệp hội Xuất khẩu Lao động Việt Nam đã xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài để hướng dẫn doanh nghiệp tăng cường bảo vệ quyền lợi người lao động, đấu tranh chống lao động cưỡng bức và buôn bán người ...

Bên lề Hội nghị triển khai cơ chế giám sát và đánh giá việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử này do Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM tổ chức mới đây, phóng viên Hồng Thúy đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lương Trào - Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Lao động Việt Nam: