Thiếu kỹ năng chăm sóc trẻ - coi chừng hiểm họa

(VOH) - Không chỉ riêng ở các trường mầm non, nhà trẻ xảy ra những tai nạn vô cùng thương tâm với trẻ, mà ngay tại gia đình, nhiều phụ huynh cũng chưa biết cách chăm sóc con em mình. Những bất cẩn, sơ sẩy hay sự cẩu thả, qua loa có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Trẻ bị sặc sữa cũng có thể dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Hình minh họa. Nguồn: Internet

Có những trường hợp bé bị sặc cháo, sặc sữa cơ thể tím tái, ngưng tim ngưng thở, trẻ bị phỏng nước sôi toàn thân phòng rộp đau đớn, khóc không nên lời.

Bác sĩ thường xuyên cấp cứu những ca nguy kịch như thế chia sẻ, là họ rất đau lòng khi phải chứng kiến các bé ra đi trong sự bất lực của mình, vì bé nhập viện trễ hay ở trong tình trạng quá nặng. Nhiều trẻ sơ sinh phải tử vong mà khi tìm hiểu nguyên nhân, nghe ra giật mình vì hầu hết đều do lỗi của người lớn.

Cách đây vài năm, bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận một bé mới 3 tháng tuổi, đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã quá trễ, bé đã ngưng thở, toàn thân trắng bệch. Các bác sĩ kết luận bé tử vong do sặc sữa, sau đó tìm hiểu nguyên nhân mới biết là sau khi bé bú no, mẹ bé đặt bé nằm ngủ ngay trên giường, sữa tràn ngược lên chặn đường thở.

Mỗi năm, trung bình tại bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 tiếp nhận cấp cứu từ 20 đến 30 trường hợp bị sặc cháo, sặc sữa, sặc bột, chưa kể tai nạn từ sinh hoạt hàng ngày, tai nạn thương tích… Đáng tiếc có rất ít bé được cứu sống vì đến bệnh viện quá trễ và hơn nữa là sau khi tai nạn xảy ra, cha mẹ cũng không biết cách sơ cứu con mình.

Mới đây, bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận cấp cứu bé gái 8 tuổi rơi từ lầu 4 xuống đất do người lớn không chú ý… Bé bị vỡ hộp sọ, dập não, xuất huyết dập phổi. Nếu được cứu sống thì tổn thương não cũng sẽ để lại di chứng suốt đời cho bé.

Tại bệnh viện Nhi đồng 1, khoa cấp cứu hầu như rất thường phải xử trí những ca thương tâm như trẻ nhỏ bị thủng thực quản do uống nhầm nước tẩy, nước sôi, nước tro tàu, phỏng rộp do dùng nhầm cồn cao độ v.v.. May mắn thì được cứu sống nhưng di chứng sẽ theo suốt cuộc đời, bé bị teo dạ dày buộc phải nong liên tục, ăn thì phải chia nhỏ bữa như người già, có những bé phải liên tục chịu đau đớn khi phải nhiều lần cắt, nối thực quản, nặng hơn có trường hợp phải phẫu thuật thay thế thực quản...

Đầu tháng 8, bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận một bé ở Tây Ninh, bị kéo đâm xuyên ngực, do người lớn bất cẩn. May mắn là kéo chưa đâm trúng tim, vì vậy bé mới được cứu sống…

Hầu hết những ca tai nạn sinh hoạt, tai nạn thương tích đều do lỗi bất cẩn từ người lớn.

Lưu ý trong chăm sóc trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, người mẹ hãy nên vận dụng kỹ năng chăm sóc trẻ để tránh rủi ro đến mức thấp nhất.

Mới đây thôi, hình ảnh một mẹ trẻ 9X mải mê chơi Pokemon để đứa bé 1 tuổi cùng chiếc xe nôi rớt xuống hồ Xuân Hương – Thành phố Đà Lạt, một lần nữa cho thấy kỹ năng chăm sóc con ở người trẻ thực sự cần thiết đến dường nào.

Chăm sóc trẻ nhỏ không chỉ làm theo “quán tính”, theo “sở thích”, theo cách của từng bà mẹ mà trên hết, đòi hỏi phải có kỹ năng chăm sóc trẻ khoa học.