“Thiếu sách giáo khoa chỉ là tình trạng cục bộ”

(VOH) - Xung quanh thực trạng thiếu sách giáo khoa trong những ngày qua, ông Đỗ Thành Lâm, Giám đốc NXB Giáo dục tại TPHCM cho biết đây chỉ là tình trạng khan hiếm cục bộ, tập trung chủ yếu là lớp 1.

Tình trạng này xảy ra bởi 2 nguyên nhân chính là do số lượng học sinh lớp 1 tại TP HCM năm nay tăng đột biến và nhiều công ty sách, thiết bị, cửa hàng đặt hàng dè dặt trước thông tin thay sách giáo khoa vào năm học sau 2019-2020.

Nhiều phụ huynh trên địa bàn TP.HCM không tìm ra sách giáo khoa (SGK) để mua cho con.

Nhiều phụ huynh trên địa bàn TP.HCM không tìm ra sách giáo khoa để mua cho con. Ảnh: PLO

Năm học này, NXB Giáo dục tại TPHCM đã phát hành 40 triệu bản sách giáo khoa các cấp lớp để cung cấp cho 17 tỉnh thành phía Nam. Tại thị trường TPHCM, Nhà xuất bản đã phát hành 12 triệu bản sách giáo khoa các cấp.

Riêng sách lớp 1, đã có 1,1 triệu bản sách giáo khoa và 1,2 triệu bản sách bài tập được xuất ra thị trường Thành phố, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017.

Để khắc phục tình trạng này, ông Đỗ Thành Lâm thực hiện các giải pháp: “Thứ nhất là sẽ thường xuyên kiểm tra thị trường, nếu phát hiện thiếu sách ở khu vực nào thì sẽ kịp thời bổ sung. Thứ hai: sẽ công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để định hướng cho phụ huynh, học sinh, giáo viên đến các cửa hàng trong hệ thống các công ty sách thiết bị địa phương và các đối tác phát hành sách của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để phụ huynh học sinh không phải chạy nhiều nơi tìm sách."