Thời tiết những ngày tới ấm áp hơn, nhiệt độ tăng nhẹ

(VOH) - Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tháng 2, là tháng chính đông và cũng là dịp tết Nguyên đán thì không khí lạnh hoạt động với cường độ mạnh và liên tục được tăng cường xuống phía nam, có khoảng 6-7 đợt không khí lạnh tăng cường và tác động đến thời tiết nước ta. Về tình hình thời tiết và thủy văn của tháng 2 và những ngày trong tuần này, Phóng viên Đài TNND đã có cuộc trao đổi với Kỹ sư Bùi Thị Hạnh Phúc, Chuyên viên dự báo, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ.

Thời tiết cả nước trong những ngày tới ấm áp hơn, nhiệt độ sẽ tăng nhẹ (ảnh minh họa: baoxaydung)

* Thưa kỹ sư, nhận định của ngành khí tượng thủy văn, thời tiết tháng 2 có những điểm gì nổi bật?

KS Bùi Thị Hạnh Phúc: Trong tháng 2/2015 có khả năng xuất hiện khoảng 3-4 đợt không khí lạnh (bao gồm cả các đợt tăng cường) gây gió mạnh trên biển Đông và có khả năng xảy ra khoảng 1 đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc trong khoảng nửa đầu tháng, tuy nhiên không kéo dài (khoảng từ 2-4 ngày). Từ nửa cuối tháng nền nhiệt độ có xu hướng tăng dần và cao hơn so với trung bình nhiều năm. Thời kỳ này trên phạm vi toàn quốc phổ biến ít mưa nên tình trạng khô hạn cục bộ có khả năng xảy ra ở một số nơi, đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ.

* Còn về tình hình thủy văn thì như thế nào thưa kỹ sư?

KS Bùi Thị Hạnh Phúc: Trong tháng 1 vừa qua, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long và hạ lưu các sông Nam Bộ chịu ảnh hưởng một đợt triều cường, tình trạng xâm nhập mặn tại vùng cửa sông Nam Bộ đã diễn ra. Độ mặn cao nhất tháng tại các trạm xuất hiện trong khoảng từ ngày 19 – 24/01 và ở mức cao hơn cùng kỳ năm 2014, riêng một số trạm ở ven biển Tây độ mặn xấp xỉ hoặc thấp hơn. Trong tháng 2/2015 mực nước đầu nguồn sông Cửu Long và các sông Nam Bộ chịu ảnh hưởng của 1 đợt triều cường vào nửa cuối tháng.

Mực nước đỉnh triều cao nhất sẽ ở mức thấp hơn cùng kỳ năm ngoái từ 0,05 – 0,10m tại hầu hết các trạm thuộc hệ thống sông Nam Bộ, riêng trạm Mộc Hóa cao hơn khoảng 0,05m. Chân triều thấp nhất tại hầu hết các trạm xuất hiện vào giữa tháng ở mức xấp xỉ, hoặc thấp hơn 0,05m so với cùng kỳ năm 2014.

Độ mặn cao nhất tháng tại các trạm sẽ xuất hiện vào khoảng ngày 20-22/02 và có khả năng xâm nhập sâu hơn tháng 1/2015.

* KS có thể nêu sơ nét về tình hình thời tiết trong những ngày tới?

KS Bùi Thị Hạnh Phúc:  Hiện nay khối không khí lạnh hoạt động mạnh những ngày qua đã suy yếu, đến khoảng ngày 5, 6/2/2015 thì mới có một đợt không khí lạnh mới tràn về nước ta. Do vậy trong khoảng 3 ngày tới, thời tiết cả nước có khuynh hướng ấm áp hơn những ngày qua, nhiệt độ sẽ tăng nhẹ….