028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Thông xe cầu Bến Thủy II, khởi công nâng cấp tuyến tránh TP. Hà Tĩnh

Sáng 7/9, tại Hà Tĩnh, Bộ GTVT đã tổ chức lễ thông xe cầu Bến Thủy II và khởi công Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh. Đây là là 2 công trình quan trọng trong việc bảo đảm giao thông các tỉnh miền Trung.

Thông xe cầu Bến Thuỷ 2, khởi công Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.

Đến dự và phát lệnh thông xe cầu Bến Thuỷ 2 có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN; Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Phan Đình Trạc, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Nghệ An; Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT; Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng nhiều đại biểu đại diện cho các Bộ ngành ở Trung ương và các địa phương khu vực miền Trung.

Cầu Bến Thủy II - Thêm một gạch nối giữa hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh

Dự án xây dựng cầu Bến Thủy II được khởi công từ đầu năm 2010 với tổng giá trị trên 1.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Các đơn vị thi công chủ lực ở dự án này là Cienco4.

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhất là trong giai đoạn cắt giảm đầu tư công nên công trình bị thiếu vốn nghiêm trọng; mặt khác do bị ảnh hưởng của 2 trận lũ lụt vào năm 2010 và 2011 nên các đơn vị thi công ở dự án này đều gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, của Tổng công ty XDCTGT 4 đã giúp các đơn vị thi công vượt qua khó khăn, thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Việc sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Bến Thủy II không những đáp ứng phát triển KT-XH mà còn là tình cảm của những người thợ cầu Cienco4 đối với người dân quê Bác và là biểu trưng sự nỗ lực vượt bậc về năng động, sáng tạo, quyết đoán, chính xác trong điều hành, thi công để mang lại hiệu quả.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự cố gắng của Ban QLDA và các nhà thầu

Cầu Bến Thuỷ 2 cách cầu Bến Thuỷ hiện tại 800m về phía thượng lưu, điểm đầu nối với tuyến tránh Vinh ở km 23+800 và kết nối với QL 8B. Cầu có trọng tải HL93, cấp động đất cấp 8, bề rộng mặt cầu 25 m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư 1.259.603 triệu đồng, Chủ đầu tư: Bộ GTVT. Đại diện chủ đầu tư: Ban quản lý dự án 85(PMU85).

Cầu Bến Thuỷ 2 khởi công ngày 14/3/2010. Các nhà thầu thi công gồm: Công ty CPXD 471; Công ty CPXDCTGT 419; Công ty CP 482; Công ty CP 473; Công ty CPXDCT 525; Liên doanh Công ty CP MCO Việt Nam; Công ty CP cơ khí XD công trình 465; Công ty XD Hoàng Long.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết: Có những thời điểm gặp khó khăn cả về thời tiết, giải phóng mặt bằng và đặc biệt là nguồn vốn, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 85 và đơn vị tư vấn giám sát, sự phối hợp, giúp đỡ, đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của Cienco4 với vai trò là công ty mẹ trong tổ hợp công ty mẹ - công ty con đã kịp thời hỗ trợ về tài chính cho các đơn vị trong lúc khó khăn về nguồn vốn, do đó các đơn vị thành viên của Tổng công ty đã vượt lên khó khăn, tập trung các nguồn lực, thi công 3 ca liên tục đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ông Trần Quang Dần, Giám đốc điều hành Dự án cầu Bến Thuỷ 2 thuộc Ban QLDA 85 cho biết: Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã gặp nhiều khó khăn: địa chất lòng sông phức tạp, công tác GPMB nhiều lúc tưởng như bế tắc, mưa bão, thiếu vốn... Nhưng cả Ban quản lý dự án và nhà thầu đã nỗ lực cố gắng để vượt qua.

Phát lệnh thông xe cầu Bến Thuỷ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã biểu dương sự cố gắng của CBCNV ngành GTVT, đặc biệt là CBCNV Tổng công ty XDCTGT4, Ban QLDA 85 đã hoàn thành cây cầu quan trọng, cây cầu nối những niềm vui đôi bờ Sông Lam. Cùng với dự án mở rộng nâng cấp QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cây cầu, con đường huyết mạch này sẽ đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của các tỉnh miền Trung và nối miền Bắc với miền Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước. Chủ tịch QH mong muốn năm 2016, khi Dự án mở rộng nâng cấp QL1A được hoàn thành, đất nước sẽ bước sang một trang mới, bởi giao thông đóng vai trò quan trọng, quyết định, thúc đẩy các ngành kinh tế, xã hội khác cùng phát triển.

Mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh được xây dựng theo hình thức BOT

Với nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, ngày 7/9 niềm vui như được nhân đôi khi cùng với ngày thông xe cầu bến Thủy II, cũng là ngày lễ khởi công xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án nằm trong tổng thể đến năm 2015 sẽ hoàn thành dự án nâng cấp cải tạo QL1A đoạn Hà Nội - Cần Thơ lên 4 làn xe theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4.

Thêm một cây cầu bắc qua sông Lam- Cầu Bến Thuỷ 2

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy- Tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư bằng vốn ngân sách, nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ “Về một số giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vi mô, đảm bảo an sinh xã hội” nên đã bị đình hoãn từ đầu năm 2011.

Thực hiện chủ trương đa dạng hóa các hình thức đầu tư xây dựng công trình giao thông, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên QL1A, giảm ùn tắc và TNGT, đồng thời đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT trong phạm vi cả nước và khu vực, Bộ GTVT đã có quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư nâng cấp mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh từ vốn ngân sách sang đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án  do Tổng công ty XDCTGT4 làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 2.434 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 24 tháng. Được biết, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã chấp thuận chủ trương tiếp cận dự án, giao Chi nhánh Nghệ An làm đầu mối, triển khai cung cấp sản phẩm chuỗi liên kết 4 Nhà của BIDV với mức tài trợ 85% tổng mức đầu tư của dự án.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn năm 2016, khi Dự án mở rộng nâng cấp QL1A được hoàn thành, đất nước sẽ bước sang một trang mới.

Phát biểu tại lễ khởi công QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Phát huy truyền thống Dũng cảm- Thông minh- Sáng tạo của ngành GTVT, tôi mong Ban quản lý dự án và các nhà thầu tiếp tục cố gắng để công trình đã hoàn thành khai thác có hiệu quả, để công trình mới mở ra sớm hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả..."

Tại lễ khởi công dự án mở rộng nâng cấp QL1A đoạn qua Hà Tĩnh, ông Phan Đức Tú, TGĐ Ngân hàng đầu tư phát triển VN đã cam kết sẽ bảo đảm vốn cho dự án đúng tiến độ. Đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đều cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả. Đặc biệt, thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Hà  Tĩnh, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh đã cam kết đảm bảo mặt bằng cũng như mọi điều kiện để nhà thầu triển khai, hoàn thành dự án tốt nhất.

Cắt băng thông xe cầu Bến Thuỷ 2

Còn ông Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lại mong muốn nhân dịp này lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT cùng các Bộ ngành liên quan, tạo điều kiện hơn nữa để Nghệ An và nhân dân các tỉnh miền Trung có cơ hội vươn lên, sánh vai cùng các tỉnh thành khác. Cùng với cầu Bến Thủy 1, 2, dự án mở rộng QL 1 A qua Nghệ An, Hà Tĩnh, nhân dân ở đây mong ước sớm có thêm cầu Bến Thuỷ 3, nối các xã ven biển dọc sông Lam từ Nghệ An- Hà Tĩnh đến Thanh Hoá. Đặc biệt công trình này sẽ thêm một con đường nối thẳng với Khu kinh tế cảng biển Vũng Áng.

GTVT