Thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Đừng để phức tạp thêm

(VOH) - Từ ngày 25/2 là bắt đầu tổ chức thu phí giao thông đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, tuy nhiên mức thu phí này chưa ổn đã làm xáo trộn nhiều vấn đề trong khu vực.
Hiện nay, các phương tiện giảm lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do mức thu phí cao. (ảnh: Internet)

Chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông bằng vốn ngoài ngân sách trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, điều này ai cũng thấy và đồng thuận cao. Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là một trong những công trình giao thông đó, hơn một năm qua đưa vào phục vụ giao thông, đường cao tốc Trung Lương - TPHCM đã giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến giao thông, kinh tế, xã hội cho nhiều tỉnh thành trong khu vực phía nam. Thế nhưng hiện nay, lượng phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trên con đường hiện đại này giảm nhiều đã tạo ra một áp lực mới về giao thông trên quốc lộ 1A đoạn từ TPHCM về tới Trung Lương và ngược lại đang làm cho các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân lo lắng. Vì sao vậy?

Ngày 25/2/2012 là bắt đầu tổ chức thu phí giao thông đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Từ ngày đó cho đến nay, lượng xe đi lại trên đường ngày càng ít đi, đúng là do mức thu phí  giao thông trên đường này có điều không ổn, loại phương tiện có trọng tải trên 18 tấn, xe đầu kéo container 40 feet bị thu phí tới 320.000 đồng/lượt đi, xe đầu kéo container 20 feet cũng chịu phí tới 160.000 đồng/lượt đi, trong khi cước vận tải của hai loại xe đầu kéo container này không chênh lệch nhiều và xe khách có thương hiệu mỗi ngày qua đường cao tốc nhiều chuyến với mức thu phí 80.000 đồng/lượt đi cũng bất hợp lý sẽ làm đội giá thành cước vận tải lên nhiều. Về nguyên tắc thì giá cước vận tải tăng lên người tiêu dùng phải chịu chi phí tăng này nhưng các doanh nghiệp vận tải hiện nay không thể tự tiện tăng cước vận tải chỉ vì phí cầu đường, không khéo sẽ mất khách và mất thị phần vận tải. Vì thế mà các doanh nghiệp vận tải xe khách đường dài và các thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa ở TPHCM và các tỉnh phản ứng với mức thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện nay. Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM - ông  Thái Văn Chung sau khi nghe phản ảnh của các đơn vị vận tải đã gửi văn bản kiến nghị đến Thủ tướng chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải đề xuất nên giảm mức thu phí xuống còn phân nữa so với mức thu hiện hành:

Tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp vận tải duy trì được hoạt động hiện nay là dấu hiệu tích cực của các doanh nghiệp, điều này cũng khẳng định các giải pháp thực hiện nghị quyết 11 của Thủ tướng chính phủ đang phát huy tác dụng giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Nếu Bộ Tài chính và Bộ GTVT nghiên cứu xem lại và điều chỉnh lại mức thu phí này hợp lý hơn trong điều kiện kinh tế hiện nay sẽ tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp phát triển và giải quyết những phát sinh mới gây khó khăn về giao thông trên quốc lộ 1A đoạn từ TPHCM đi Trung Lương. Được biết hiện nay, qua phản ánh của giới doanh nghiệp vận tải ở TPHCM, Cục quản lý thuế của Bộ Tài Chính đã tiếp thu ý kiến đề xuất và tiếp tục nghiên cứu. Công văn đề nghị của Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM đang trên đường tới các cơ quan chức năng nhưng với hướng của Cục quản lý thuế với kỳ vọng trong một thời gian ngắn mức thu phí giao thông đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ được Bộ Tài Chính điều chỉnh hợp lý hơn.Còn việc xây dựng trạm thu phí trên đoạn đường từ TPHCM tới Trung Lương, theo giới kinh doanh vận tải TPHCM là không đúng với pháp lệnh thu phí và lệ phí. Ông Thái Văn Chung - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM khẳng định như vậy:

Đúng là mức thu phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và từng loại phí cho từng phương tiện lưu thông qua đường này chưa ổn đã làm xáo trộn nhiều vấn đề trong khu vực. Chúng tôi thiết nghĩ cần giải quyết nhanh vấn đề này để hoạt động vận tải - vận chuyển hàng hóa bình thường, góp phần giải quyết những vấn đề liên quan đến giao thông, kinh tế - xã hội cho các tình thành khu vực phía Nam./.