“Thu phí sao cho hiệu quả, thuận lợi cho nhân dân”

(VOH) - Ngày 30/12, tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP khóa 8 đã biểu quyết thông qua ba tờ trình quan trọng của UBND TP.

Sau kỳ họp, phóng viên Đài TNND TPHCCM phỏng vấn bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP xung quanh nội dung của kỳ họp.

* Thưa bà, kỳ họp bất thường này, HĐND TP khóa 8 bàn về 3 tờ trình có liên quan đến việc điều chỉnh giá đất, thu phí xe gắn máy, thu phí tại trạm qua cầu Phú Mỹ. Đánh giá về kỳ họp lần thứ 17 , bà nhận định gì ?

Chủ tịch HĐND TP - Nguyễn Thị Quyết Tâm:

Có thể nói đây là những vấn đề quan trọng đã được pháp luật quy định thuộc thẩm quyền của HĐND TP thông qua thì UBND TP mới có điều kiện để tổ chức, triển khai. Do đó, việc tổ chức kỳ họp bất thường này là cần thiết. Hơn nữa, đại biểu quan tâm thảo luận những vấn đề rất sát sườn đối với công tác điều hành, chỉ đạo đối với UBND các cấp. Đồng thời, bàn phương pháp thực hiện nghị quyết của HĐND sao cho hiệu quả. Làm sao vận động để có sự đồng thuận của người dân TP, thì nghị quyết HĐND mới có hiệu quả. Tất cả những ý kiến đó của đại biểu của HĐND đã được các Sở, ngành giải trình và đoàn Chủ tịch đã có tiếp thu một số ý kiến người dân và đưa vào một số nghị quyết.

 * Trong số 3 tờ trình mà HĐND TP thông qua, tờ trình tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn TP nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Theo bà, đâu là vấn đề mà HĐND, UBND TP đặc biệt quan tâm để chính sách này nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân và thực hiện có hiệu quả ?

Chủ tịch HĐND TP - Nguyễn Thị Quyết Tâm:

Tôi nghĩ việc quy định thu phí đối với đầu phương tiện xe mô tô khi tham gia đường bộ là cần thiết trong điều kiện ngân sách TP và các địa phương còn khó khăn. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần bởi khoản thu không lớn. Tôi cũng biết rằng, một chiếc xe gắn máy đã chịu rất nhiều khoản phí rồi, nhưng thu thêm khoản này nữa, nó cũng chỉ góp một phần nguồn kinh phí cho ngân sách thôi. Vấn đề còn lại là sự góp sức của người dân trong điều kiện đất nước còn khó khăn cũng như trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông. Vấn đề mà HĐND TP quan tâm là làm sao cách thu được thuận lợi cho người dân, không gây khó khăn và tạo áp lực thêm cho chính quyền cơ sở. Nếu như quan tâm đến vấn đề đó mà chần chừ hoài, không thực hiện theo quy định của pháp luật thì cũng không được. Cho nên, tôi nghĩ HĐND thông qua nghị quyết này là cần thiết.

Chúng tôi có lưu ý với UBND trong quá trình thực hiện nghị quyết, cần lắng nghe thêm ý kiến người dân, cần đánh giá lại quá trình thực hiện để khi phát sinh vấn đề gì khó, vướng trong thẩm quyền của TP, mình tháo được thì tháo. Cái gì vướng mà cần thiết đề nghị với các Bộ ngành, Trung ương, Chính phủ, Quốc hội thì chúng ta cũng phải đề nghị. Mà đề nghị từ thực tiễn của TPHCM sẽ thuyết phục hơn chứ giờ, chúng ta không quyết định thu, cứ kêu khó, không khả thi thì, như vậy cũng không thỏa đáng. Đó là vấn đề thứ nhất.

Vấn đề thứ hai, là tính công bằng trong vấn đề thu, qua thực hiện chúng ta sẽ tiếp tục góp ý.

Vấn đề thứ ba là liên quan đến phí thu. Phí sẽ tương ứng với dịch vụ người ta được thụ hưởng. Hiện nay, người dân đóng phí mà đi trên những con đường chưa được nâng cấp thì HĐND cũng rất áy náy và đó cũng là vấn đề khiến tôi suy nghĩ. Nhưng chúng ta không thể cầu toàn ! Tôi nghĩ, trong tổng thể, có những cái dở, cái hay, nên chúng ta chọn những gì ít dở nhất để thực hiện, đảm bảo quyền lợi người dân trong quá trình thu phí.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM trả lời phỏng vấn của phóng viên - Ảnh: Lệ Loan.

* Sau khi lấy ý kiến của các đại biểu HĐND Thành phố, cả 3 tờ trình đều được thông qua 100%, vấn đề còn lại là HĐND TP sẽ có chỉ đạo thế nào để các nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống ?

Chủ tịch HĐND TP - Nguyễn Thị Quyết Tâm : HĐND TP quan tâm chính là công tác triển khai các nghị quyết đó đến người dân để đảm bảo sự minh bạch. Người dân phải nắm được tinh thần của nghị quyết đó. Đảm bảo minh bạch để quá trình triển khai được thuận lợi, thứ hai là sự tự giác và tích cực hưởng ứng của người dân. Với sự kết hợp như vậy thì nghị quyết của HĐND mới đi vào cuộc sống. Do đó, mong các cơ quan báo chí tuyên truyền các nghị quyết của HĐND đến các tầng lớp nhân dân. Mặt khác, chúng ta cũng phân tích để thấy, việc đóng góp vào quá trình xây dựng TP và để chăm lo lại cuộc sống người dân, đó cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ người dân. Tuy nhiên, vấn đề mà HĐND quan tâm là việc điều hành của UBND các cấp, sự đóng góp của người dân làm sao cho có hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nâng cấp hệ thống giao thông có hiệu quả. Việc thực hiện bảng giá đất phải phù hợp và định kỳ phải có rà soát và điều chỉnh kịp thời để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng.

* Cảm ơn bà !