Thủ tướng tiếp Bộ trưởng An ninh Lào và các vị khách Nhật Bản

(VOH) - Chiều 16/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Trung tướng Somkeo Silavong, Bộ trưởng An ninh Lào đang thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Trung tướng Somkeo Silavong. Ảnh: VPCP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chuyến thăm góp phần củng cố quan hệ hai nước, thể hiện tình nghĩa anh em, gắn bó keo sơn. Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, Bộ Công an Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ này.

Thủ tướng khẳng định mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai nước đã được thử thách, tôi luyện trải dài theo năm tháng lịch sử và trở thành biểu tượng vĩ đại của tình đoàn kết đặc biệt, mối quan hệ có một không hai trên thế giới. Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn xác định hợp tác hai nước là yếu tố quan trọng bảo đảm sự phát triển của mỗi nước trong công cuộc đổi mới đất nước, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân hai nước.

Thủ tướng đề nghị hai Bộ tiếp tục phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau trong thời gian tới để bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của mỗi nước trong mọi hoàn cảnh. Hai bên cần duy trì tiếp xúc giữa lãnh đạo hai Bộ, lãnh đạo các đơn vị, công an các địa phương với hình thức đa dạng, linh hoạt để trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan an ninh, trật tự mỗi nước, không để thế lực phản động lợi dụng xuyên tạc, chia rẽ quan hệ hai nước. Ủng hộ và tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Các lực lượng chức năng hai bên cần nắm chắc tình hình, phối hợp đấu tranh hiệu quả với các hoạt động chống phá của thế lực thù địch; truy bắt đối tượng vi phạm pháp luật từ nước này trốn sang nước kia; bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng đường biên giới hai nước hòa bình, ổn định, phát triển. Hai bên cần thúc đẩy đàm phán tiến tới ký các văn bản pháp lý trong lĩnh vực tư pháp, hình sự. Tham vấn, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và thế giới về phòng, chống tội phạm.

Thủ tướng khẳng định các bộ ngành liên quan, các địa phương có chung biên giới cũng như các địa phương khác của Việt Nam đều có trách nhiệm hỗ trợ phía Lào trên mọi lĩnh vực để phát triển đất nước. Hai bên cần tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn, nhất là trong lĩnh vực đào tạo các sĩ quan an ninh cho Lào.

Thủ tướng mong phía Lào phối hợp chặt chẽ hơn với Việt Nam trong việc ngăn chặn các loại tội phạm qua biên giới như buôn ma túy; điều tra, truy quét các đường dây buôn lậu ma túy qua các cửa khẩu biên giới; tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh biên giới chung giữa hai nước. Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ hết mình, lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm để giúp đỡ nước Lào anh em trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Bộ trưởng An ninh Lào Somkeo Silavong bày tỏ vinh dự sang thăm, làm việc tại Việt Nam và báo cáo những kết quả chính đạt được trong chuyến thăm làm việc này, nhất là hội đàm thành công với Bộ Công an Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định hai bên hài lòng về mối quan hệ hợp tác, cùng nhau giữ gìn ổn định chính trị, an toàn xã hội để ổn định và phát triển của mỗi nước. Hai Bộ cũng thống nhất triển khai nhiệm vụ hợp tác năm 2017 dựa trên cơ sở những thỏa thuận mà Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã thống nhất cũng như tình hình thực tế hiện nay, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến đổi. Việc tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh là hết sức quan trọng. Hai bên thống nhất cần tiếp tục đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng chia rẽ, chống phá mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Chuyến thăm này đánh dấu một bước tiến hợp tác mới trong quan hệ giữa lực lượng công an hai nước.

Thủ tướng tiếp các vị khách Nhật Bản

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, tiếp ông Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt và ông Shigenobu Nagamori, Chủ tịch Tập đoàn Nidec, Thủ tướng cho rằng, các doanh nghiệp hai nước đang đóng góp những bông hoa tươi đẹp trong vườn hoa tươi thắm của mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt – Nhật.

Thủ tướng  tiếp Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt. Ảnh: VPCP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp ông Tsutomu Takebe, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam và bày tỏ vui mừng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn thành công tại Việt Nam, nhất là mời gọi các doanh nghiệp công nghệ cao của Nhật Bản, trong đó có Nidec, đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) với những cơ chế ưu đãi nhất.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam là thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm phát triển và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực này. Thủ tướng hy vọng Nhật Bản sẽ vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam trong tương lai gần. Việt Nam rất tin tưởng vào uy tín của các doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn ở đây. Thực tế thời gian qua cho thấy nhiều doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn tại Việt Nam sau một thời gian đều mở rộng quy mô đầu tư.

Về dự án Trường Đại học Việt – Nhật, Thủ tướng cho rằng việc ban hành Quy chế của Trường là điều hết sức cần thiết, do đó, Chính phủ Việt Nam sẽ sớm ký ban hành và tạo mọi điều kiện cho Trường hoạt động thuận lợi. Thủ tướng tin tưởng, Trường Đại học Việt – Nhật sẽ trở thành một trong những trường đại học uy tín nhất Việt Nam, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, là nơi ươm mầm khởi nghiệp của Việt Nam; hy vọng trong tương lai Trường sẽ phát triển thành trường đại học có chất lượng cao ở châu Á.

Ông Tsutomu Takebe cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đối với Trường đại học Việt-Nhật. Ông mong Chính phủ Việt Nam sớm phê duyệt Quy chế hoạt động để Trường sớm đi vào hoạt động chính thức; hỗ trợ để Trường hoạt động thuận lợi.

Ông Tsutomu Takebe nhấn mạnh vai trò của công nghiệp hỗ trợ, nền tảng cho các nhà đầu tư lớn vào làm ăn, do đó sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam.

Chủ tịch Tập đoàn Nidec Shigenobu Nagamori bày tỏ nguyện vọng mong Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn mở rộng quy mô đầu tư vào Hà Nội./.