Thủ tướng tiếp Bộ trưởng ngoại giao Bờ Biển Ngà

(VOH) - Chiều 19/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Marcel Amon Tanoh, Bộ trưởng Ngoại giao Bờ Biển Ngà.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Bộ trưởng lần đầu tiên đến thăm Việt Nam; cho rằng chuyến thăm này sẽ mở ra chương mới, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị giữa hai nước, mang đến cho nhân dân Việt Nam nhiều tình cảm tốt đẹp từ nhân dân bạn bè Bờ Biển Ngà. Thủ tướng hy vọng tình cảm tốt đẹp đó sẽ vun đắp cho quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, đặc biệt trong những lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao Bờ Biển Ngà Marcel Amon Tanoh

Bộ trưởng Ngoại giao Bờ Biển Ngà cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã đón tiếp đoàn hết sức nồng hậu những ngày qua; cho biết ông và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có hội đàm hết sức thành công, thảo luận nhiều giải pháp tăng cường quan hệ hai nước.

Khẳng định tình hình kinh tế xã hội Bờ Biển Ngà đang phát triển tốt đẹp, Bộ trưởng nhìn nhận, môi trường kinh doanh nước này thông thoáng, hấp dẫn, hy vọng có thể thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Bờ Biển Ngà là thị trường mở, vào được thị trường Bờ Biển Ngà có nghĩa vào được thị trường châu Phi.

Để thúc đẩy hiệu quả hợp tác kinh tế hai nước, ông cho rằng, hai bên cần sớm ký Hiệp định Bảo hộ đầu tư và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần. Ông nêu rõ, Bờ Biển Ngà là nước xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới, trong đó Việt Nam mua tới 50% sản lượng xuất khẩu của nước này. Trong khuôn khổ chương trình hiện đại hoá nền kinh tế, Bờ Biển Ngà mong muốn phát triển mạnh công nghiệp chế biến, do đó mong các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và hỗ trợ Bờ Biển Ngà phát triển công nghiệp chế biến, trong đó có chế biến hạt điều; học hỏi kinh nghiệm Việt Nam trong trồng lúa nước, chế biến gạo.

Bộ trưởng nêu rõ, Việt Nam và Bờ Biển Ngà là hai nước sản xuất hạt điều lớn nhất thế giới, ông mong hai bên phối hợp tích cực phối hợp, duy trì vai trò dẫn đầu trong trồng, chế biến và kinh doanh xuất khẩu hạt điều. Bộ trưởng cũng cho biết, Bờ Biển Ngà đặc biệt ưa chuộng gạo Việt Nam, nhất là loại gạo tám. Ông cũng đánh giá cao cộng đồng Việt Nam ở Bờ Biển Ngà là cộng đồng năng động, hoà nhập tốt nhất, có nhiều đóng góp nhất cho xã hội sở tại.

Thay mặt Chính phủ Bờ Biển Ngà, Bộ trưởng nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam vừa trúng cử vị trí Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu rất cao. Ông khẳng định, Bờ Biển Ngà sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong việc đảm nhiệm thành công vai trò này; ông cũng chúc mừng những thành tựu và đóng góp của Việt Nam trong vào việc tham gia gìn giữ hoà bình ở châu Phi, nhất là Sudan. Bờ Biển Ngà rất hài lòng quan hệ hợp tác với Việt Nam thời gian qua, nhưng cho rằng quan hệ hợp tác chưa tương xứng tiềm năng.

Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Marcel Amon Tanoh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam ủng hộ các cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước phát triển mạnh mẽ. Không chỉ là kinh tế, quan hệ hai nước cần được đẩy mạnh trên các lĩnh vực, kể cả quốc phòng an ninh. Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước xúc tiến tìm hiểu cơ hội làm ăn; mong Bờ Biển Ngà tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn thuận lợi tại nước này; hàng hoá Việt Nam được thâm nhập vào thị trường Bờ Biển Ngà. Hai bên cần xúc tiến ký các hiệp định như Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Thủ tướng mong hai bên cần sớm nỗ lực đạt kết quả cụ thể trên các lĩnh vực hợp tác mới. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, ủng hộ, giúp đỡ Bờ Biển Ngà trong lĩnh vực trồng lúa nước. Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ lĩnh vực nông nghiệp, nhất là phát triển mạnh các cây công nghiệp. Hai nước với thế mạnh là hạt điều và gạo có thể trao đổi, hợp tác, bổ sung thế mạnh lẫn nhau.

Thủ tướng mong Bờ Biển Ngà là cầu nối cho Việt Nam vào thị trường châu Phi và ngược lại, Việt Nam làm cầu nối cho Bờ Biển Ngà vào thị trường ASEAN cũng như các đối tác lớn của Việt Nam. Thủ tướng cảm ơn Chính phủ Bờ Biển Ngà thời gian qua đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Bờ Biển Ngà; đề nghị Chính phủ Bờ Biển Ngà tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng người Việt hòa nhập với sở tại, yên tâm sinh sống, làm ăn và đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam - Bờ Biển Ngà./.