Thừa Thiên Huế: Các lực lượng đang tiếp cận với điểm sạt lở

(VOH) - Đến 10 giờ sáng nay (14/10), đã có 2 chuyến bay chở hàng cứu trợ vào các nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3. Các lực lượng đang tiếp cận với điểm sạt lở Trạm kiểm lâm 67.

Theo Báo Thừa Thiên Huế, đến 10 giờ sáng nay, đã có 2 chuyến bay chở hàng cứu trợ vào các nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3. Các lực lượng đang tiếp cận với điểm sạt lở Trạm kiểm lâm 67, tuy nhiên, do lượng đất đá rất lớn gây khó khăn trong công tác xử lý đất đá.

Thông tin từ Sở chỉ huy tiền phương, đang huy động lực lượng cùng chó nghiệp vụ để khi khơi thông đường sẽ nhanh chóng tiếp cận hiện trường cứu nạn, cứu hộ.

Đến thời điểm 10 giờ 20 phút, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường điểm sạt lở Trạm kiểm lâm 67 và có những phản hồi để Sở chỉ huy tiền phương có đánh giá ban đầu và lên phương án cứu hộ cứu nạn cụ thể. Ngay sau đó, đoàn công tác của Sở chỉ huy tiền phương đã lên xe vào hiện trường.

thừa thiên huế, thủy điện rào trăng 3
Chuyến bay cứu trợ vào các nhà máy (Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế)

Theo Sở Y tế Thừa Thiên Huế, Bệnh viện Bình Điền được xác định cấp cứu ban đầu cho các nạn nhân. Hiện tỉnh đã tăng cường lực lượng bác sĩ, điều dưỡng, vật tư y tế cho Bệnh viện Bình Điền phục vụ chữa trị các nạn nhân gặp nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3.

Bệnh viện Bình Điền sẽ bố trí một khu riêng cho các bệnh nhân được đưa ra từ Thủy điện Rào Trăng 3 và 4 để ổn định tâm lý, các bác sĩ tiện theo dõi động viên.

Liên quan đến 5 nạn nhân của Thủy điện Rào Trăng 3 được cấp cứu tại Bệnh viện Bình Điền trước đó, có 4 người ở Quảng Trị và 1 người ở Hà Tĩnh. Cả 5 người đang có sức khỏe ổn định, trong đó có một bệnh nhân nặng nhất là bị gãy chân.

Hiện trường hiện đang có có gần 650 người tham gia ứng cứu, gần 100 phương tiện, gần 100 ô tô, máy xúc, máy ủi, 3 máy bay trực thăng làm công tác cứu nạn để khảo sát hiện trường. 

Trong sáng nay, lực lượng đã tiếp cận được để cứu nạn ở khu vực Trạm kiểm lâm số 7, sau đó, tiếp tục san gạt đất đá sạt lở để tiếp cận Thủy điện Rào Trăng 3.

Sau khi nhận được tin báo của người dân vào lúc 12h ngày 12/10/2020 về sự cố sạt lở tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, thuộc địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đi kiểm tra, khảo sát để xác minh, kiểm tra thông tin và có phương án cứu hộ cứu nạn kịp thời, đoàn gồm có 21 người.

Tối ngày 12/10/2020, trên đường di chuyển đến hiện trường, đoàn đã tạm nghĩ tại Trạm quản lý bảo vệ rừng 67. Vào lúc 24h00 ngày 12/10/2020 xảy ra sự cố sạt lở tại khu vực đoàn đang tạm nghỉ, có 8 người thoát ra khỏi khu vực sạt lở, còn 13 người hiện tại mất tích, chưa liên lạc được.

Theo thông tin nhận được lúc 05h00 ngày 13/10/2020, sự cố sạt lở tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 đã làm 17 công nhân mất tích. Nhằm triển khai công tác cứu hộ, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thành lập Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại khu vực các nhà máy thủy điện trên sông Rào Trăng và đường 71 tỉnh Thừa Thiên Huế do đồng chí Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Quân khu 4 làm Trưởng ban và đồng chí Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế làm Phó Trưởng ban để chỉ đạo công tác triển khai tìm kiếm cứu nạn, đồng thời thiết lập Sở Chỉ huy tiền phương đóng tại trụ sở UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền; đã huy động mọi lực lượng, phương tiện xe cơ giới, xuồng máy, lực lượng y tế,... với mục tiêu nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ tai nạn của Đoàn công tác và tiếp cận nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 để sớm cứu người bị nạn ra khỏi vùng nguy hiểm.

Sáng ngày 13/10/2020, hướng tổ trinh sát của công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã sử dụng xuồng cao tốc di chuyển trên lòng hồ Thủy điện Hương Điền và đã tiếp cận được với Nhà máy thủy điện Rào Trăng 4, đã tiếp ứng lương thực thực phẩm và đưa 5 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.