Thừa Thiên - Huế lũ lên đạt đỉnh năm 1999

(VOH) – Cho đến sáng sớm 12/10, mực nước trên sông Bồ (Thừa Thiên- Huế) đạt đỉnh +5,18m và vẫn đang lên, tương đương đỉnh lũ lịch sử năm 1999. 

Sáng 12/10, Lãnh đạo huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng chức năng đã đưa thành công 13 trường hợp đi làm, bị mắc kẹt trong rừng do mưa lớn, nước suối dâng, trở về với người thân.

Hiện phường Kim Long TP Huế được xem là một trong những khu vực ngập nặng nhất TP Huế do nằm sát sông Hương nên Công an phường Kim Long ngày đêm tập trung huy động lực lượng giúp dân ứng phó lũ lụt. Công an TP Huế cho biết, khuya 11/10, Công an phường Kim Long kịp thời phối hợp và đưa đi cấp cứu 4 người dân ở vùng tâm lũ đến bệnh viện cấp cứu. Trong đó, 1 trường hợp lên cơn hen suyễn, 2 người bị tai nạn và 1 sản phụ chuyển dạ.  

Cho đến 13h trưa nay ngày 12/10, thi thể sản phụ Hoàng Thị Phượng (ở xã Phong An, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế), người không may gặp nạn lật ghe và bị lũ cuốn trôi khi đang trên đường đi sinh nở, đã được tìm thấy cách vị trí ghe lật 100m. Trước đó vào buổi sáng, ở thôn Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền, chồng chị Phượng là Anh Nguyễn Đắc Minh đã thuê thuyền đưa vợ đi bệnh viện để sinh. Đi được một đoạn, nước lũ chảy xiết khiến chiếc thuyền bị lật theo dòng lũ dữ và sản phụ rơi xuống nước, mất tích. Một số người dân gần đó phát hiện vụ việc lập tức chạy đến ứng cứu nhưng do lũ lớn, không có phương tiện cứu hộ nên đành bất lực.

tLực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể sản phụ Hoàng Thị Phượng bị lũ cuốn
Lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể sản phụ Hoàng Thị Phượng bị lũ cuốn. Ảnh TTO 

Trước tình hình mưa lớn khiến địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế ngập lụt trên diện rộng, trong đó nhiều vùng thấp trũng ngập sâu trong lũ, đoàn cứu trợ của tỉnh Thừa Thiên Huế do ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã dùng xuồng chuyên dụng vượt lũ để đến thăm hỏi, động viên cứu trợ bà con phường Vỹ Dạ (TP Huế) và xã Quảng Phước (huyện Quảng Điền) đang chịu muôn vàn khó khăn vì ngập lụt. Đoàn đã cứu trợ khẩn cấp bà con vùng lũ 1.500 thùng mì tôm, 700 thùng nước suối và một số nhu yếu phẩm khác.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ đã gây ngập lụt hầu hết các địa phương các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã quyết định thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo lực lượng vũ trang thực hiện các biện pháp hỗ trợ chính quyền địa phương và tham gia ứng cứu nhân dân vùng thấp trũng bị cô lập do mưa lũ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng đoàn công tác của Quân khu 4 đã trực tiếp thị sát ở các khu vực xung yếu, ngập nặng, bị chia cắt ở xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) để có biện pháp chỉ đạo các lực lượng kịp thời ứng cứu, giúp đỡ nhân dân.

Đồng thời, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man yêu cầu Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhanh chóng có các biện pháp hỗ trợ, nhất là đối với những vùng ngập lụt để di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm và cứu trợ lương thực, mì tôm, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân ở những vùng bị chia cắt, cô lập để người dân không đói rét.