Thúc đẩy Quan hệ Đối tác, Sáng tạo vì Tương lai Thịnh vượng

(VOH) - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) trân trọng đăng bài phát biểu của Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp TPHCM – Hoa Kỳ tại Khách sạn InterContinental ngày 25/08/2020.

Xin chào buổi sáng quý vị và chào buổi tối các bạn bè ở San Francisco!

Cám ơn ông Chad Oval về những lời giới thiệu tốt đẹp vừa rồi! Tôi rất vui khi Đại sứ Daniel Kritenbrink đã cùng tôi chủ trì Diễn đàn ngày hôm nay.

Vào năm 2045, tức là 25 năm sau, Việt Nam sẽ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mà ngày nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Năm 2045 cũng đánh dấu 50 năm kỷ niệm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

75 năm trước, vào tháng 08/1945, rất ít người dân Việt Nam biết đến Hoa Kỳ, bởi vì 90% dân số mù chữ. Tuy nhiên, vào ngày 02/09/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra đất nước Việt Nam, trong đó Người đã mở đầu bằng việc khẳng định: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Những lời ấy đã được Người trích dẫn từ Bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ năm 1776.

Từ năm 1955 đến năm 1975, Hoa Kỳ đã tham gia vào cuộc chiến tranh tại Việt Nam, một đất nước, về mặt địa lý khá xa Hoa Kỳ. Nhiều người Việt Nam và Hoa Kỳ đã đối đầu nhau trong các trận chiến. Sau đó 20 năm, từ những cựu thù, hai nước đã nhất trí bình thường hóa quan hệ, cùng nhau hướng đến tương lai hòa bình và cùng nhau hợp tác phát triển. Việc rời xa chiến tranh và thay đổi lập trường này đến từ cả hai phía và sở dĩ có được là nhờ vào 3 yếu tố sau:

(i) Hai nước cùng chia sẻ những giá trị chung đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu trong Bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra đất nước Việt Nam vào năm 1945;

(ii) Hai nước có thể cùng nhau học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ;

(iii) Hai nước cùng chung niềm tin rằng nếu Việt Nam và Hoa Kỳ cùng nhau hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, hai nước sẽ cùng nhau phát triển và cùng đóng góp cho sự phát triển chung của thế giới.

Nguyễn Thiện Nhân
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp TPHCM-Hoa Kỳ. (Ảnh: SGGP)

Đối với tôi, kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ có một ý nghĩa đặc biệt. Tháng 8/1995, tôi trở về nước từ Boston sau khi tốt nghiệp Đại học Oregon và Đại học Harvard. Trong suốt 25 năm qua, tôi luôn ủng hộ cho quan hệ song phương. Tôi tin rằng, không chỉ cá nhân tôi mà còn hàng ngàn người Việt Nam và Hoa Kỳ khác đã và đang đóng góp tích cực cho mối quan hệ này.

Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ 25 năm qua đã chứng tỏ rằng chúng ta có thể đạt được những điều được cho là “không thể”. Tôi xin lấy ba ví dụ để minh chứng cho điều này:

Hiện nay, tuy quy mô nền kinh tế Việt Nam vẫn còn khá nhỏ, xếp hạng 44 thế giới về GDP, nhưng lại là đối tác thương mại đứng thứ 13 của Hoa Kỳ. Trong vòng 25 năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng đến 77 tỷ USD/năm; chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, con số này đạt 38 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019.

Intel Products Vietnam, có trụ sở tại TPHCM, là nhà máy lắp ráp và kiểm định lớn nhất của hệ thống Intel toàn cầu. Kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2010, Intel Products Vietnam có tổng mức xuất khẩu tích lũy đạt 36 tỷ USD. Intel Products Vietnam tự hào là nhà sản xuất có công nghệ hiện đại nhất đối với sản phẩm chip dành cho các thiết bị 5G, IOT, lưu trữ dữ liệu, thiết bị di động cho khách hàng trên toàn thế giới.

Số lượng sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ tăng liên tục trong vòng 18 năm qua. Hiện có hơn 24.000 sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và số sinh viên này đóng góp khoảng 1 tỷ USD cho các cơ sở giáo dục Hoa Kỳ.

Vì những đóng góp và thành tựu hợp tác to lớn nói trên, tôi xin gửi đến tất cả quý vị, những người bạn, các đối tác Hoa Kỳ, Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp và những người anh chị em của chúng tôi tại San Francisco lời cám ơn chân thành.

Kính thưa quý vị,

Nếu quý vị mong muốn đóng góp vào sự hợp tác hiệu quả và làm sâu sắc tình hữu nghị giữa hai nước trong vòng 25 năm tới, quý vị phải tự mình đến thăm Việt Nam (tuy nhiên, do Đại dịch Covid-19, có lẽ quý vị chỉ có thể thăm trực tuyến trong thời điểm này). Quý vị có thể thăm núi đồi Sapa, bãi biển Nha Trang, hang động tại Phong Nha, Quảng Bình - di sản được Unesco công nhận…

Nhưng nếu quý vị chỉ có ít thời gian thì tôi xin mách nhỏ: chỉ cần thăm TPHCM, quý vị có thể trải nghiệm 1 điểm đến – 1.000 điều vị. TPHCM có thể được xem là điển hình của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, dựa trên 9 lý do sau:

TPHCM là đô thị lớn nhất nước với hơn 10 triệu dân. Quý vị có thể tìm thấy nền ẩm thực đa dạng tại đây, từ ẩm thực Pháp, Trung Quốc, Ý đến đủ loại hamburger…

TPHCM có năng suất lao động cao nhất Việt Nam, gấp gần 3 lần mức trung bình của cả nước. Nếu quý vị muốn có lợi nhuận và kiếm được nhiều tiền, hãy đến đây!

TPHCM là đầu tàu kinh tế của Việt Nam: đóng góp gần khoảng 1/4 GDP, hơn 27% ngân sách của cả nước. Nếu đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao hay trí tuệ nhân tạo hiện đại, quý vị sẽ được miễn thuế trong nhiều năm.

Thành phố có khu công viên phần mềm lớn nhất và thành công nhất nước. Khu Công viên phần mềm Quang Trung có hơn 10.000 kỹ sư ICT và chuyên gia làm việc; cung cấp chỗ nghiên cứu cho hơn 10.000 sinh viên, tạo ra giá trị xuất khẩu gần 500 triệu USD trong năm vừa qua.

Thành phố có Khu Công nghệ cao lớn nhất nước, có hơn 156 công ty đầu tư với tổng trị giá đạt 7 tỷ USD, tạo ra hơn 40.000 việc làm và có mức xuất khẩu tích lũy trong 10 năm qua đạt 64 tỷ USD.

TPHCM có 54 trường Đại học và Cao đẳng với hơn 500.000 sinh viên, bao gồm Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Fulbright Việt Nam.

Chúng tôi có “đủ vấn đề” mà quý vị có thể tham gia cùng chúng tôi giải quyết, từ nâng cấp hệ thống giao thông, xây dựng 6 tuyến metro (tuyến metro số 1 sẽ vận hành vào cuối năm sau), các cấu phần của đô thị thông minh như chăm sóc sức khỏe thông minh, giáo dục thông minh, giao thông thông minh…

Khu Đô thị Sáng tạo và Tương tác cao của Thành phố bao gồm 3 quận hiện hữu đang được hình thành. Khu đô thị sáng tạo này sẽ có:

  • Khu công nghệ cao và 7 khu công nghiệp;
  • 7 trường đại học với hơn 100.000 sinh sinh viên xuất sắc;
  • Trung tâm tài chính và
  • Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Sasaki, một đơn vị tư vấn của Hoa Kỳ, đã giành giải nhất trong cuộc thi quy hoạch Khu Đô thị Sáng tạo và Tương tác cao. Với khoảng 1 triệu dân, 210 km2 diện tích, Khu đô thị này được kỳ vọng sẽ đóng góp 1/3 GRDP của Thành phố trong vòng 10 năm tới và được dự đoán sẽ là khu vực có nền kinh tế lớn thứ 3 của cả nước (sau Hà Nội).

Cuối cùng, lý do vì sao quý vị nên đến TPHCM: Chúng tôi, lãnh đạo Thành phố cam kết lắng nghe, hợp tác và đồng hành cho đến khi quý vị hài lòng với chúng tôi, với Việt Nam. Thành công của quý vị là hạnh phúc của chúng tôi.

Kính thư quý vị,

Mặc dù chúng ta đang gặp nhiều thách thức bởi Đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, Việt Nam và Hoa Kỳ cần phải tiếp tục cùng nhau tiến bước. Trong suốt 25 năm qua, hai đất nước chúng ta đã quyết định đi cùng nhau. Và tôi tin chắc rằng, tất cả chúng ta tham dự Diễn đàn này đều muốn viết tiếp hành trình thành công của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ cho 25 năm tiếp theo.

Vào lúc đó, chúng ta sẽ cùng nhau kỷ niệm 2 cột mốc quan trọng: 100 năm độc lập của đất nước Việt Nam và sẽ cùng nhớ lại Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 02/09/1945; 50 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Về phía TPHCM, chúng tôi đề nghị chúng ta sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa TPHCM với Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA), Cơ quan Phát triển Tài Chính Quốc tế (Development Finace Corporation) và Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hoa Kỳ (Ex-Im Bank), giai đoạn 2020 – 2030.

Xin cám ơn!

Diễn đàn doanh nghiệp Czech-Việt Nam - Ngày 21/11, tại TPHCM, VCCI tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Czech-Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Richard Brabec, Bộ trưởng Môi trường C.H Czech từ ngày 20-22/11/2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp công nghệ Việt Nam - Ngày 9/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại Diễn đàn quốc gia đầu tiên về phát triển doanh nghiệp công nghệ.