028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Thực trạng giao thông vùng ven, ngoại thành TPHCM còn nhiều phức tạp

(VOH) - Qua khảo sát tình hình giao thông hiện nay, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn ở vùng ven, ngoại thành là do người tham gia giao thông không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, lưu thông từ trong đường xương cá ra đường lớn.

Và cũng có một thực tế không thể phủ nhận là người điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn do uống rượu, bia. Một số người chưa chấp hành nghiêm túc quy định đội nón bảo hiểm khi điều khiển phương tiện, chưa ý thức đầy đủ việc bảo vệ tính mạng của mình, thậm chí nhiều người còn nại lý do là chỉ trong một đoạn đường ngắn nên không cần đội nón bảo hiểm. Đây là tình trạng chung trên những tuyến đường ở vùng ven, ngoại ô thành phố. Hầu hết mọi người chỉ chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông khi có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra.

Tuyến đường Lê Văn Lương nối liền quận 7 với huyện Nhà Bè, trước đây thường xuyên xảy ra tai nạn do thi công công trình thoát nước làm hư hỏng mặt đường nặng, tạo nên nhiều ổ gà, ổ voi, người dân đi lại khó khăn. Đến nay mặt đường đã được sửa chữa nhưng nhìn chung tình hình tai nạn giao thông vẫn chưa chuyển biến rõ. Người dân tham gia giao thông thường tránh vượt không đúng quy định nên hay xảy ra va quẹt. Trên con đường dẫn vào xã Nhơn Đức do một số đoạn đường vắng người lưu thông, nên người dân rất chủ quan. Thỉnh thoảng có những thanh niên điều khiển xe máy chở quá người quy định, không đội nón bảo hiểm, chạy rất nhanh và lấn tuyến. Còn đối với khu vực nhộn nhịp hơn như đoạn đường có nhiều trường học, chủ yếu là trường mầm non và tiểu học. Vào giờ tan trường các em thường hay đi hàng hai, hàng ba rất nguy hiểm. Xe buýt phục vụ trên tuyến đường này là loại xe nhỏ nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại của các em vào giờ cao điểm. Nhiều em không muốn đợi chuyến xe khác nên chấp nhận đi xe buýt theo kiểu đu đằng sau xe rất dễ xảy ra tai nạn. Về nguyên nhân tai nạn giao thông ở địa phương, chị Phan Thị Mỹ Dung, ở ấp 1, xã Phước Kiển cho biết:

Ngã ba 621, giáp ranh giữa phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh với phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, là cửa ngõ chính dẫn vào khu ký túc xá Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, là nơi có tình hình giao thông rất phức tạp. Vì là khu vực gần khu du lịch Suối Tiên, làng đại học Thủ Đức, có tuyến đường đi Đồng Nai, Bình Dương nên ngã ba 621 này có rất nhiều xe khách, xe container, xe buýt và các phương tiện giao thông khác lưu thông. Tại đây cũng thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là mùa lễ hội ở Suối Tiên. Vì vậy, tai nạn giao thông là điều không tránh khỏi. Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn giao thông tại đây, nhưng các phương tiện lưu thông đúng luật khi có bóng dáng cảnh sát giao thông, còn ngược lại thì xe nào cũng “đua nhau” lấn đường. Một điều dễ gây hiểu lầm cho người đi đường từ cột đèn tín hiệu giao thông ở bên phía Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố, quận 9, vì là ngã ba nên khi có đèn đỏ, ai cũng nghĩ là được đi thẳng nên có rất nhiều trường hơp bị phạt vi phạm an toàn giao thông.

Ngã ba 621 là nơi có tình hình giao thông rất phức tạp (ảnh: wikimapia)

Làng đại học Thủ Đức, giáp ranh với ngã ba 621, là nơi tập trung hơn 10.000 sinh viên nhưng nhiều sinh viên chưa ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông đường bộ. Lực lượng cảnh sát giao thông thì ít khi vào làng đại học để giám sát, kiểm tra nên hầu hết sinh viên không đội nón bảo hiểm khi điều khiển phương tiện. Vào buổi tối, chợ sinh viên hoạt động, lấn chiếm lòng, lề đường, sinh viên đi chơi, mua sắm đông nên rất dễ xảy ra tai nạn. Thêm nữa ở khu vực từ ngã ba 621 đến Suối Tiên thường xảy ra kẹt xe, các tài xế xe khách và xe buýt lại luồn lách qua tuyến làng đại học càng làm cho việc đi lại khó khăn hơn. Bạn Nguyễn Thu Thảo, sinh viên năm 4 Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho biết:

Có thể thấy, thực trạng giao thông và an toàn giao thông ở vùng ven, ngoại thành thành phố còn nhiều phức tạp.

Lê Hoàng