Tìm giải pháp ngăn tai nạn do xe container

(VOH) - Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe container gây ra, ngày 11/6, Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tọa đàm tìm giải pháp tăng cường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ bằng xe container trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu.

Một số chủ doanh nghiệp vận tải cho rằng, cần xử lý nghiêm các tài xế vi phạm bởi tài xế chính là chủ thể gây tai nạn. Hiện nay đội ngũ tài xế có bằng FC để lái được xe container là quá ít so với nhu cầu.

Tình trạng bằng giả xuất hiện ngày càng nhiều. Bản thân doanh nghiệp cũng là người bị lừa bởi không ít trường hợp tài xế dùng giấy phép lái xe giả để được nhận vào làm. Vì lẽ đó nhà nước cần nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục thi lấy bằng lái xe FC.

Trong khi đó lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho rằng, các doanh nghiệp phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình. Một số doanh nghiệp vì nhiều lý do đã quá dễ dãi trong tuyển dụng tài xế. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm, nếu tài xế gây tai nạn không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng người dân mà bản thân doanh nghiệp cũng “lãnh đủ”.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị doanh nghiệp rà soát lại lực lượng lái xe về vấn đề sức khỏe, năng lực, kinh nghiệm, hợp đồng, bảo hiểm. Trong thời gian tới Hiệp hội Vận tải cùng các sở giao thông cần phối hợp cùng doanh nghiệp thực hiện triệt để vấn đề này.