Tin nóng sáng 16/12/2021: TPHCM đồng ý thí điểm xe đạp công cộng

(VOH) - UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận thí điểm xe đạp công cộng ở quận 1, bắt đầu từ ngày 16/12.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM tái khởi động Bệnh viện dã chiến số 12

Bệnh viện Da liễu thành phố đã tái khởi động Bệnh viện dã chiến số 12, tiếp nhận thu dung và điều trị những bệnh nhân COVID-19.

Bệnh viện này cũng vừa điều động khẩn 45 y bác sĩ trở lại Bệnh viện dã chiến số 12 để chuẩn bị tiếp nhận, điều trị bệnh nhân trong trường hợp mắc COVID-19 thuộc biến chủng mới Omicron.

Theo kế hoạch, những người nhập cảnh về nước, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sẽ được chuyển về bệnh viện này cách ly, điều trị trong 2 khu riêng biệt.

tin-nong-sang-16-12-2021-voh.com.vn-anh1
Nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 TPThủ Đức. (Ảnh: TTO)

Hiện, các nhân viên y tế đang khẩn trương sắp xếp, dọn dẹp phòng bệnh, kiểm tra các trang thiết bị. Ngoài việc phụ trách Bệnh viện dã chiến số 12, hiện đoàn y bác sĩ BV Da Liễu đang thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị ICU của Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 16; tham gia 5 trạm y tế lưu động trên địa bàn quận 12.

TP.HCM đồng ý thí điểm xe đạp công cộng từ ngày 16/12

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận thí điểm xe đạp công cộng ở quận 1, bắt đầu từ ngày 16/12. UBND TP giao Sở Công Thương, Sở Tài chính, Cục Thuế TP, Công an TP và UBND quận 1 chủ động phối hợp, hướng dẫn Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng như trên.

tin-nong-sang-16-12-2021-voh.com.vn-anh2
Nhiều người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở trung tâm quận 1. (Ảnh: TTO)

Ông Đỗ Bá Dân - chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (chủ đầu tư) - cho biết đã nhập về 500 xe đạp công cộng, tiến hành lắp đặt và cho người dân chạy thử ở khu vực vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1) từ ngày 3/12. 

Bước đầu, đơn vị bố trí 388 xe hoạt động, số còn lại dự phòng hoặc tăng cường khi cần thiết. Hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn. Các trạm với diện tích 10 - 15m2 cho 10 - 20 xe đậu hai dãy, bề rộng tối thiểu cho mỗi xe 1m. 

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận Trung tâm hồi sức COVID-19 từ Bệnh viện Trung ương Huế

Sau Trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 13 và 16, ngày 15/12, Trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Huế tại TP.HCM đã hoàn thành sứ mệnh và chính thức được chuyển giao cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch.

Đại diện đơn vị tiếp nhận, ông Nguyễn Thanh Trường - phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới - cho biết sau khi tiếp nhận chuyển giao, bệnh viện sẽ phát triển Trung tâm sang mô hình bệnh viện 3 tầng với nhân lực chuyên môn từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, các bệnh viện trên địa bàn TP cùng với sự hỗ trợ chuyên môn hồi sức đắc lực từ bệnh viện Trung ương Huế.

Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 14 là một trong 5 tuyến cuối trong mô hình tháp 3 tầng điều trị người bệnh COVID-19 tại TP.HCM, là bước ngoặt mới nhằm giảm tải người bệnh ở các bệnh viện tuyến cuối của TP và giảm tử vong.

Đồng Tháp: Đề nghị Bộ rút thời gian tiêm mũi 3 xuống 4 tháng để ứng phó Omicron

Ngày 15/12, ông Đoàn Tấn Bửu - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - ký công văn gửi Bộ Y tế về việc rút ngắn thời gian tiêm liều nhắc lại đối với vắc xin phòng COVID-19 từ 6 tháng xuống 4 tháng trước tình hình biến thể Omicron.

Tính đến ngày 15/12, Đồng Tháp đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 đạt trên 99%, mũi 2 đạt trên 84% người từ 18 tuổi trở lên. Dự kiến đến 18-12, sẽ hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, để chủ động ứng phó trước nguy cơ do biến thể Omicron trong giai đoạn tiếp theo, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng xem xét, chấp thuận cho Đồng Tháp thực hiện rút ngắn thời gian tiêm liều nhắc lại đối với vắc xin phòng COVID-19.

Đồng Tháp: Không bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Tối 15/12, tại cuộc họp về khôi phục sản xuất và đầu tư của tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh này, cho biết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất chủ trương sẽ không bắn pháo hoa trong đêm giao thừa đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn tỉnh. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Đồng Tháp không bắn pháo hoa đón năm mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Tuy không tổ chức bắn pháo hoa, nhưng trên tinh thần thì tỉnh vẫn tổ chức đường hoa và tùy theo tình hình dịch Covid-19 thực tế tỉnh sẽ tổ chức các chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Nhâm Dần 2022 gắn với kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng để tạo không khí đón xuân vui tươi, phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân”.

Vĩnh Long: Hơn 23.500 người đã tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19

Chiều 15/12, tin từ Sở Y tế Vĩnh Long cho biết trong ngày hôm nay tỉnh có 12.895 người trên 12 tuổi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Như vậy, đến nay, Vĩnh Long đã có trên 96% người trên 12 tuổi được tiêm đủ 2 vắc xin ngừa Covid-19 và hơn 23.500 người trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 3.

Trong ngày, Vĩnh Long ghi nhận thêm 594 ca mắc Covid-19 mới và 8 ca tử vong (đều là người trên 53 tuổi); nâng tổng số ca mắc Covid-19 trong tỉnh từ ngày 1.1 đến nay lên 19.922 ca và 176 ca tử vong. Đến nay, Vĩnh Long đã điều trị khỏi bệnh cho 14.615 trường hợp mắc Covid-19. Hiện đang cách ly, điều trị tại nhà 4.143 F0 và 13.225 F1.

Quảng Ninh lập đường dây nóng để dẹp đầu cơ, tăng giá kit test nhanh

Sau khi xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, tăng giá kit test nhanh, ngày 15/12, thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, đơn vị này vừa thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về tình trạng thổi giá, bán hàng không rõ nguồn gốc… liên quan đến kit test nhanh.

Theo đó, người dân tại Quảng Ninh có thể phản ánh những hoài nghi về giá cả, chất lượng không đảm bảo của bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 tới đường dây nóng của sở y tế tỉnh này theo số điện thoại: 0966631313, hoặc 02033825441.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể tra cứu thông tin về các loại kit test xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu tại website của Sở Y tế Quảng Ninh: http://www.soytequangninh.gov.vn tại mục “Thông tin vật tư sinh phẩm phòng, chống dịch Covid-19”.

TIN THẾ GIỚI

Các nước EU triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ nhỏ

Ngày 15/12, một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu triển khai tiêm chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của đại dịch COVID-19 và duy trì các hoạt động học đường.

tin-nong-sang-16-12-2021-voh.com.vn-anh3
Các nước trên thế giới đang đẩy mạnh nỗ lực tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em (Ảnh: Getty Images)

Chiến dịch tiêm phòng vaccine cho trẻ em diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt làn sóng dịch COVID-19 mới, nghiêm trọng hơn so với các đợt dịch trước. Hiện EU có khoảng 27 triệu trẻ từ 5-11 tuổi đủ điều kiện tiêm vaccine ngừa COVID-19

Cả triệu người Anh có thể bị cách ly dịp Giáng sinh vì mắc COVID-19

Số liệu mới nhất ở Anh dự báo rằng trên 1 triệu người dân nước này có thể phải tự cách ly vào dịp Giáng sinh do mắc COVID-19.

Ngày 14/12, Anh có trên 4.700 ca mắc Omicron và cứ hai ngày, con số này sẽ tăng gấp đôi. Với tỷ lệ này, gần 100.000 người sẽ mắc Omicron vào đêm Giáng sinh. Và theo quy định, bất kỳ ai mắc COVID-19, sẽ phải cách ly 10 ngày, kéo dài tới Giáng sinh.

Pháp và Italy siết chặt các biện pháp phòng dịch

Ngày 15/12, nước Pháp bắt đầu áp đặt các quy định mới nhằm siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong số các quy định này, có việc bắt buộc những người trên 65 tuổi sẽ phải tiêm liều vaccine tăng cường, nếu không muốn “thẻ y tế” của họ mất hiệu lực. 

Hiện Pháp - một trong những quốc gia có biện pháp chống dịch mạnh mẽ nhất châu Âu - đã thực hiện gần 16 triệu mũi tiêm tăng cường và tự tin sẽ đạt mục tiêu 20 triệu mũi tiêm tăng cường vaccine ngừa COVID-19 trước lễ Giáng sinh sắp tới.

Cũng nhằm kiểm soát dịch bệnh, Italy đã siết chặt quy định nhập cảnh đối với du khách từ các nước khác thuộc Liên minh châu Âu (EU). 

Theo quy định, Italy sẽ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh và yêu cầu cách ly 5 ngày đối với những người chưa tiêm chủng.

Viện Serum Ấn Độ tài trợ Đại học Oxford xây dựng một trung tâm nghiên cứu

Viện Serum Ấn Độ (SII) đã cam kết tài trợ 66,2 triệu USD cho Đại học Oxford để xây dựng một trung tâm nghiên cứu – nơi cũng sẽ là địa điểm đặt chi nhánh mới của viện này. 

Ngoài ra, viện này cũng nhất trí sẽ hợp tác với Viện Jenner - đơn vị sản xuất vaccine ngừa COVID-19 do hãng AstraZeneca và  Đại học Oxford phối hợp bào chế - trong công tác phát triển và sản xuất vaccine ngừa bệnh sốt rét R21/Matrix-M trên quy mô lớn. Hiện tại, loại vaccine này của Viện Jenner đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối.

Châu Phi vẫn loay hoay giải 'bài toán' vaccine ngừa COVID-19

Hơn 80% trong tổng số 1,2 tỷ người ở châu Phi vẫn chưa tiêm mũi đầu tiên vaccine ngừa COVID-19 và mới chỉ có 8% tiêm đủ liều vaccine.

Ban đầu, vấn đề này do thiếu nguồn cung, song ngay cả khi các hãng dược phẩm tăng công suất sản xuất vaccine trên toàn thế giới, tỷ lệ tiêm chủng tại châu lục này vẫn thấp do sự chần chừ của người dân, hạn sử dụng ngắn và các vấn đề liên quan đến hậu cần. Hiện châu Phi đã nhận được khoảng 20 triệu liều vaccine và dự kiến sẽ nhận được từ 800 triệu đến gần 1 tỷ liều vaccine thông qua cơ chế COVAX trước cuối năm nay hoặc trong quý I/2022. 

Trung Quốc điều tra hàng loạt cơ sở của Starbucks

Cơ quan quản lý thị trường tại 8 thành phố của Trung Quốc đã kiểm tra một loạt cửa hàng thuộc chuỗi đồ uống nổi tiếng Starbucks sau khi báo chí địa phương phát hiện các vi phạm an toàn thực phẩm tại 2 cơ sở ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, miền Đông nước này.

Trong đó có giấy tờ mua bán bất thường, thùng rác không đậy kín và nhân viên không đeo khẩu trang khi làm việc. Lực lượng chức năng tại các thành phố còn lại chưa công bố kết quả hoặc không phát hiện vấn đề nào liên quan an toàn thực phẩm.

tin-nong-sang-16-12-2021-voh.com.vn-anh4
Một cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)