Tin nóng sáng 18/5: FDA cấp phép tiêm mũi vaccine tăng cường cho trẻ từ 5-11 tuổi

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 17/5 thông báo cơ quan này đã cấp phép sử du

TIN TRONG NƯỚC   

Doanh nghiệp du lịch thu về 60 tỉ đồng tại Ngày hội Du lịch TPHCM

Tối 17/5, Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 18 năm 2022 với chủ đề “Sống động từng trải nghiệm” đã chính thức khép lại trong tiết trời mát mẻ. Tổng doanh thu đạt gần 60 tỉ đồng, tăng 50% so với năm 2020 cho các doanh nghiệp tại Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 18 là một tín hiệu lạc quan, đem đến kỳ vọng lớn du lịch dịp hè năm nay.

Theo Sở Du lịch TPHCM, tại ngày hội năm nay, nhiều gói kích cầu đã được công bố, đáp ứng sự lựa chọn đa dạng của du khách trong và ngoài nước, nhiều dịch vụ, sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo, nhiều dịch vụ cộng thêm hấp dẫn lôi cuốn sự mong muốn du lịch của người dân Thành phố. 

Sở Du lịch TP cho biết kết quả của ngày hội du lịch đã góp phần thành công vào mục tiêu kích cầu du lịch nội địa trong dịp hè, quảng bá giới thiệu các điểm đến du lịch, tạo không khí phấn khởi cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TPHCM nói riêng, trong giai đoạn tăng tốc mở cửa đón khách quốc tế. 

TP.Thủ Đức xử lý hàng rong, xả rác gần cầu Thủ Thiêm 2

Chiều 17/5, liên phường Thủ Thiêm - An Khánh - An Lợi Đông (TP Thủ Đức, T.HCM) tổ chức ra quân tháng cao điểm lập lại trật tự lòng lề đường, vệ sinh môi trường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (gần cầu Thủ Thiêm 2) từ ngày 12/5 đến 12/6.

Theo đó, chấn chỉnh tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, công viên và các khu vực đất trống trong khu đô thị đã bàn giao mặt bằng, gần cầu Thủ Thiêm 2, để tụ tập, buôn bán hàng rong. Người dân không được sử dụng dù bạt, mái che lấn chiếm không gian hoặc các vật dụng, phương tiện khác lấn chiếm lòng lề đường, không xả rác gây ô nhiễm môi trường.

Tăng cường xử lý người dân đậu xe không đúng quy định gây cản trở giao thông, phòng ngừa và ngăn chặn các đối tượng gây rối trật tự, viết, vẽ, dán khẩu hiệu và phát tán tờ rơi; che lều bạt, dựng chòi tái lấn chiếm mặt bằng; xây dựng trái phép, sai phép, xả rác...

TPHCM đề xuất nhiều phương án phát triển kinh tế đêm

Chiều 17/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã làm việc với Thường trực HĐND, UBND TPHCM để giám sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Tin nóng sáng 18/5: TP.Thủ Đức xử lý hàng rong, xả rác gần cầu Thủ Thiêm 2 2
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan - Ảnh: TPO

Tại buổi giám sát, UBND TPHCM đề xuất thí điểm tổ chức casino ở khách sạn từ 5 sao trở lên và các điểm du lịch lớn. Người Việt từ 18 tuổi trở lên, đủ năng lực hành vi dân sự và tài chính, được phép tham gia. Theo chính quyền TPHCM, đây là chính sách ưu đãi đầu tư du lịch, đặc biệt là đối với các khu vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế và khu vực.

Để phát triển kinh tế đêm, chính quyền TPHCM đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành chính sách ưu đãi thuế, phí, lệ phí... Các quán karaoke, bar, vũ trường ở cơ sở lưu trú du lịch từ 4 sao trở lên hoặc cao cấp được hoạt động không giới hạn thời gian.

Mở cửa trung tâm Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ tại Hà Nội

Ngày 17/5, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết: "Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam và Học viện Ngoại giao Việt Nam vui mừng thông báo: Trung tâm Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ chính thức mở cửa đón công chúng vào ngày 24/5 tới".

Được trang bị cơ sở vật chất hiện đại với cơ sở dữ liệu nghiên cứu đa dạng, Trung tâm Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ được đặt tại tầng 1, tòa nhà thư viện, nằm ở vị trí trung tâm của Học viện Ngoại giao.

Theo Đại sứ quán Mỹ, trung tâm nói trên sẽ cung cấp không gian cũng như những tài liệu học tập hàng đầu cho các sinh viên, giảng viên, nghiên cứu sinh và công chúng tới đây để kết nối, tương tác trong một môi trường học tập hiện đại và sáng tạo.

Giá vàng trong nước ổn định 69 triệu đồng/lượng

Cuối phiên giao dịch 17/5, Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào 68,25 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,25 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua – bán vàng SJC đang là 1 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 68,25 – 69,10 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua – bán vàng tại DOJI là 850.000 đồng/lượng.

Tin nóng sáng 18/5: TP.Thủ Đức xử lý hàng rong, xả rác gần cầu Thủ Thiêm 2 3
Ảnh minh họa - Nguồn: VOV

Giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh về mốc 1.831,1 USD/oz, tăng 0,9 USD/oz so với mở cửa phiên ngày 17/5.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu: 1 USD = 23.240 VND, giá vàng thế giới tương đương 51,27 triệu đồng/lượng, thấp hơn 17,98 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra cuối ngày 17/5.

Nam thanh niên nhảy cầu ở Bình Thạnh

Đến 22 giờ ngày 17/5, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM đã tìm thấy được thanh niên nhảy rạch Cầu Sơn, phường 13, quận Bình Thạnh tự tử và đưa lên bờ.

Theo thông tin, khoảng 20 giờ cùng ngày, thanh niên này điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Xí hướng từ đường Phạm Văn Đồng về đường Nguyễn Xí. Trên xe, thanh niên này có chở theo một cô gái ở phía sau. Khi di chuyển đến khu vực cầu Đỏ (phường 13, quận Bình Thạnh), thanh niên này đột ngột dừng xe, để lại túi xách và đôi giày rồi nhảy xuống rạch Cầu Sơn để tự tử.

Nhận tin báo, Công an quận Bình Thạnh đã phối hợp với lực lượng cứu nạn, cứu hộ Công an TPHCM triển khai nhiều phương tiện và chiến sĩ đến hiện trường tổ chức tìm kiếm người mất tích.

Vụ việc khiến hàng trăm người dừng lại trên cầu Đỏ để theo dõi. Lực lượng cảnh sát phải tích cực phân luồng, điều tiết giao thông và yêu cầu người dân giải tán để phục vụ công tác cứu hộ. Đến gần 22 giờ cùng ngày, cảnh sát đã tìm thấy thanh niên bên dưới cầu trong tình trạng còn tỉnh táo và hỗ trợ đưa người này vào bệnh viện cấp cứu.

Đạp nhầm chân ga khiến xe hơi tông vô cây xăng

Chiều 17/5, một vụ cháy cây xăng xảy ra tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). 

Theo thông tin ban đầu, xe hơi do một người đàn ông lái chạy vào cây xăng nằm trên đường Phạm Văn Đồng (TP Huế) để đổ xăng. Đổ xăng xong, người này lái xe khỏi cây xăng. Tuy nhiên do đạp nhầm chân phanh qua chân ga nên xe lao thẳng vào 2 trụ đổ xăng. Vụ va chạm khiến xe cùng trụ xăng phát nổ, bốc cháy. Người lái nhanh chóng chạy khỏi xe nên không sao.

Tin nóng sáng 18/5: TP.Thủ Đức xử lý hàng rong, xả rác gần cầu Thủ Thiêm 2 4
Hiện trường vụ xe 4 chỗ tông cháy cây xăng ở TP Huế chiều 17/5 - Ảnh: TTO

Nhận tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Thừa Thiên Huế điều 3 xe chữa cháy cùng hơn 30 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trườngdập lửa và đảm bảo an toàn cho bồn chứa xăng bên dưới cây xăng.

TIN QUỐC TẾ   

Máy bay Triều Tiên đến Trung Quốc nhận hàng hỗ trợ chống dịch

Một số máy bay của Triều Tiên đã bay sang nước láng giềng Trung Quốc để nhận hàng hóa hỗ trợ chống dịch liên quan đến COVID-19. Đó là những chuyến bay quốc tế đầu tiên được biết đến của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên kể từ tháng 3/2020.

Các chuyến bay Bình Nhưỡng-Thẩm Dương vừa qua dường như là lần đầu tiên kể từ khi Triều Tiên tạm dừng toàn bộ đường bay quốc tế vào tháng 1/2020. Ngoài ra, một chuyến bay đặc biệt giữa Bình Nhưỡng và Vladivostok (Nga) đã cất cánh vào tháng 3/2020 để đưa một nhóm các nhà ngoại giao, nhân viên tổ chức phi chính phủ và nhân viên Liên hợp quốc về nước.

Tin nóng sáng 18/5: TP.Thủ Đức xử lý hàng rong, xả rác gần cầu Thủ Thiêm 2 5
Máy bay Air Koryo của Triều Tiên - Ảnh: NK News

FDA cấp phép tiêm mũi vaccine tăng cường của Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 17/5 thông báo cơ quan này đã cấp phép sử dụng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech làm mũi tiêm tăng cường cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Tin nóng sáng 18/5: FDA cấp phép tiêm mũi vaccine tăng cường cho trẻ từ 5-11 tuổi 5
Một em bé tại trung tâm tiêm ngừa COVID-19 ở Kentucky, Mỹ - Ảnh minh hoạ: REUTERS 

Với quyết định trên, các em nhỏ ở Mỹ từ 5 tuổi trở lên có thể tiêm mũi vaccine tăng cường, mặc dù Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vẫn cần chấp thuận vaccine này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ về nhu cầu tiêm mũi vaccine thứ ba ở lứa tuổi từ 5-11 tại Mỹ. Chính phủ Mỹ đang kêu gọi người dân tiêm các mũi vaccine tăng cường và những người chưa tiêm chủng có nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng và tử vong cao hơn cần đi tiêm chủng.

Nga xúc tiến rút khỏi WTO và WHO

Đề xuất chấm dứt tư cách thành viên của Nga tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã được gửi đến quốc hội Nga.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nói rằng Nga đã hủy bỏ tư cách thành viên của mình trong Hội đồng Châu Âu, và rời khỏi WTO và WHO sẽ là hành động tiếp theo. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng lên Moskva để đáp trả hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine từ cuối tháng 2. Kể từ đó, Nga đã phải chịu khoảng 10.000 hạn chế có mục tiêu, khiến nước này trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới.

Tin nóng sáng 18/5: TP.Thủ Đức xử lý hàng rong, xả rác gần cầu Thủ Thiêm 2 6
Nga muốn rời khỏi WTO để phản đối các lệnh trừng phạt nhằm vào các doanh nghiệp Nga - Ảnh: RT

Đức quyết ‘từ bỏ’ dầu thô Nga bất luận EU có đạt lệnh trừng phạt hay không

Đức có kế hoạch ngừng nhập khẩu dầu thô từ Nga vào cuối năm nay, kể cả trong trường hợp Liên minh châu Âu (EU) không đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt mới nhằm vào dầu thô của Nga.

Berlin đang nỗ lực hoàn tất các đồng nhập khẩu dầu thô với các nhà cung ứng thay thế Nga. Berlin hiện chưa thông báo quốc gia nào sẽ thay thế Nga cung ứng dầu thô cho Đức. Nga hiện chỉ đáp ứng khoảng 12% tổng mức tiêu thụ dầu thô của Đức. Những thách thức còn lại bao gồm phải đảm bảo đủ nguồn cung thay thế cho một nhà máy lọc dầu chủ chốt ở miền Đông nước Đức vốn phụ thuộc nhiều vào dầu thô của Nga được vận chuyển qua tuyến đường ống Druzhba và được vận hành bởi tập đoàn dầu mỏ Rosneft thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

Báo động về tình trạng mất tích tại Mexico

Số người mất tích tại Mexico đã vượt mốc 100.000 người trong khi các tổ chức nhân quyền kêu gọi chính phủ Mexico hành động ngay để tìm kiếm những người mất tích này.

Cơ quan đăng ký người mất tích quốc gia Mexico vốn theo dõi các vụ mất tích kể từ năm 1964, cho biết tính đến ngày 16/5, khoảng 100.012 người đã biến mất, với khoảng 75% trong đó là nam giới. Số vụ mất tích tại Mexico đã tăng vọt do tình trạng bạo lực liên quan tới ma túy lan tràn tại nước này trong 16 năm qua. Một tổ chức nhân quyền ngày 16/5 cảnh báo rằng con số trên chắc chắn thấp hơn con số thực tế, đồng thời kêu gọi Chính phủ Mexico giải quyết cuộc khủng hoảng này một cách toàn diện.

Tin nóng sáng 18/5: TP.Thủ Đức xử lý hàng rong, xả rác gần cầu Thủ Thiêm 2 7
Binh sĩ Mexico tuần tra tại khu vực sông Suchiate ở bang Chiapas, giáp giới với Guatemala - Ảnh minh họa: AFP 

 
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/