Tình hình dịch cúm gia cầm lan ra 9 tỉnh

Thông báo mới nhất từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho hay dịch cúm gia cầm (A/H5N1) đã xuất hiện tại 9 tỉnh gồm Lào Cai, Quảng Ngãi, Nam Định, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Long An và Đắk Lắk. Công tác khẩn trương phòng chống dịch cúm gia cầm cũng được triển khai khẩn cấp tại nhiều địa phương trên cả nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Long An cho biết tỉnh đã chính thức công bố dịch cúm gia cầm A/H5N1 ở khu vực hai xã Quê Mỹ Thạnh (huyện Tân Trụ) và Bình Quới (Châu Thành). Trong khi đó, Chi cục Thú y tỉnh Bạc Liêu cho biết trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện hai ổ dịch cúm gia cầm tại hai huyện Hồng Dân và Phước Long và có trên 3.400 con gia cầm bị bệnh chết phải tiêu hủy. Ngoài bệnh cúm A/H5N1, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện một số dịch bệnh thường gặp trên đàn gia súc, gia cầm như bệnh tụ huyết trùng, phó thương hàn, E.coli... cũng có nguy cơ bùng phát nếu không phát hiện và phòng chống kịp thời.


Chi cục Thú y tỉnh Lâm Đồng thì cho hay: Chi cục Thú y đã cung cấp thuốc tiêu độc khử trùng, văcxin lở mồm long móng cho gia súc để các huyện tăng cường công tác phòng dịch, đồng thời lập thêm các chốt kiểm dịch gia cầm, gia súc tại các trục đường chính ra vào tỉnh Lâm Đồng.

Ở Tây Ninh, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành và An Thạnh huyện Bến Cầu đã có dịch, số gia cầm tiêu hủy gần 1.600 con. Tại Cà Mau, hai xã thuộc huyện Trần Văn Thời và TP Cà Mau có dịch với 121 gia cầm phải tiêu hủy.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng triển khai kế hoạch ứng phó, xử lý kịp thời. Sở Y tế yêu cầu tuyến bệnh viện kiểm tra lại khu cách ly, phác đồ điều trị, thuốc và thiết bị để đảm bảo điều trị ban đầu nếu phát hiện bệnh nhân mắc cúm gia cầm. Tuyến cơ sở tăng cường phối hợp với cơ quan ban ngành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm kinh doanh thực phẩm, kiểm tra việc buôn bán, giết mổ, kinh doanh gia cầm trên địa bàn thành phố.


Lực lượng chức năng phun hóa chất giúp bà con nông dân tiêu độc, khử trùng - Ảnh: VNE.