Tình hình kinh tế - xã hội 2013 vẫn còn khó khăn

(VOH) - Sáng 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm kỳ họp thứ 7 HĐND TPHCM khóa 8 tiếp tục làm việc với phần thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013.
Đại biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: SGGP

Tại phiên thảo luận nhiều đại biểu tỏ ra lo lắng vì nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 đã không đạt được, trong đó có chỉ tiêu dự toán thu ngân sách. Lý giải thêm về nguyên nhân chính dẫn đến chỉ tiêu này không đạt, đại biểu Đào Thị Hương Lan - Giám đốc Sở Tài chính, cho rằng:

Về tình hình trật tự an toàn xã hội, các đại biểu tiếp tục phản ánh hiện nay tình trạng tội phạm cướp giật, với nhiều thủ đoạn độc ác. Các ngành chức năng cần có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm chặn đứng loại tội phạm này. Đại biểu Võ Văn Sen, nói:

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Đình Tấn - Cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết thêm một số giải pháp cũng như khả năng thu ngân sách năm 2013 dự toán giao cho TPHCM là trên 134.000 tỷ đồng:

Thảo luận về các về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, các đại biểu nhận định năm tới tình hình thế giới và trong nước vẫn chưa hết khó khăn. Do đó trong 29 chỉ tiêu thành phố đề ra trong năm 2013, chỉ tiêu GDP dự kiến tăng 9,5% - 10% cần được xem xét kỹ, tránh chủ quan. Đại biểu Tô Thị Bích Châu nêu câu hỏi:

Đánh giá về phiên thảo luận, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: qua các ý kiến thảo luận của các đại biểu cho thấy, cơ bản thống nhất cao với báo cáo của UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 và nhiệm vụ 2013 trình trước kỳ họp, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp vượt qua khó khăn trong thời gian vừa qua, những nhiệm vụ, mục tiêu cơ bản của năm 2012 đạt và vượt. Tuy nhiên, vẫn còn 6 chỉ tiêu không đạt, mặc dù không đạt, nhưng đó là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, có liên quan đến nhiều yếu tố.  Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói:

Chiều 5/12, đại biểu HĐND TPHCM đã thảo luận và thông qua 8 tờ trình với sự thống nhất cao gồm: Tờ trình của UBND TP về bảng giá các loại đất trên địa bàn TPHCM dự kiến công bố vào ngày 1/1/2013; Tờ trình về kế hoạch biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính và tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2013 của TPHCM; Tờ trình của UBND TP về phân cấp quản lý thu và tỷ lệ phân chia các khoản thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế bảo vệ môi trường; Tờ trình của UBND TPHCM về điều chỉnh mức thu phí qua đò tại bến khách ngang sông An Phú Đông, quận 12; Tờ trình về Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND TP trong điều kiện thí điểm không tổ chức HĐND quận - huyện, phường tại TPHCM; Tờ trình về Kế hoạch đầu tư xây dựng 3 năm 2013 - 2015 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; Tờ trình về điều chỉnh, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 23/2011/NQ-HĐND ngày 7 tháng 12 năm 2011 của HĐND TP về một số chế độ, định mức chi cho hoạt động của HĐND TP khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016); Tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của HĐND TP năm 2013.

Trong quá trình thảo luận, kỳ họp đã thống nhất nhận định tuy trong tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 gặp nhiều khó khăn, tác động không thuận lợi đến việc thực hiện nhiệm vụ thu chi ngân sách nhà nước trên địa bàn, nhưng UBND TP đã nỗ lực thực hiện tập trung quyết liệt chỉ đạo, điều hành việc thu chi ngân sách, tích cực tăng cường nguồn thu cho ngân sách nhà nước đảm bảo nhiệm vụ chi thường xuyên, chi các nhiệm vụ đột xuất phát sinh và chi đầu tư phát triển theo đúng tinh thần NQ số 13 của Chính phủ. Ngoài ra, UBND TP còn chủ động huy động vốn bằng nhiều hình thức và đẩy mạnh xã hội hóa để bổ sung nguồn lực cho đầu tư, đáp ứng nhu cầu vốn cho các công trình trọng điểm cấp bách trên địa bàn, góp phần tích cực đảm bảo tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố. Tại kỳ họp thứ 7 cũng đã thống nhất tổng dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2013 là hơn 230.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 134.000 tỷ đồng.

Cũng trong phiên làm việc chiều 5/12, kỳ họp lần thứ 7 HĐND TP khóa 8 đã tiến hành bầu bổ sung Ủy viên UBND TPHCM. Ông Tất Thành Cang - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã trúng cử vào chức vụ Ủy viên UBND TPHCM, nhiệm kỳ 2011-2016 với tỷ lệ phiếu bầu đạt gần 82%.