Tinh thần phục vụ nhân dân: Tiếng nói của cán bộ công chức trẻ

(VOH) - Sáng 27/4, chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 4 với chủ đề “Tinh thần phục vụ nhân dân: Tiếng nói của cán bộ công chức trẻ” đã được HĐND TP phối hợp cùng Đài Truyền hình TP tổ chức. Đại diện các Sở, Ban ngành cùng nhiều cử tri TP đã về tham dự. Nội dung chương trình tập trung vào việc làm rõ các vấn đề: thế nào là tinh thần phục vụ nhân dân, những việc làm cụ thể mà cán bộ, công chức trẻ phấn đấu thực hiện, phục vụ nhân dân và những đề xuất để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Cán bộ, công chức trẻ phường Bến Thành, quận 1 giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính cho người dân - Ảnh: TNO

Có thể nhìn nhận một điều, so với yêu cầu của công cuộc đổi mới và quá trình phát triển kinh tế của TP thì tiến trình cải cách hành chính còn chậm, hiệu quả chưa cao. Thủ tục hành chính còn rườm rà, gây khó khăn cho nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp… Đứng trước yêu cầu và thực trạng trên, với vai trò là tổ chức chính trị xã hội, đội quân xung kích cách mạng, tổ chức Đoàn TNCS HCM - Thành Đoàn TP đã cổ vũ, động viên thanh niên tham gia công cuộc cải cách hành chính nhà nước thông qua phong trào “3 trách nhiệm”, tham gia thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011 - 2015 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX. Là một trong những quận đi đầu trong phong trào cải cách hành chính của TP, ông Lê Trương Hải Hiếu - Phó chủ tịch UBND quận 1 chia sẻ:

Thực tế hiện nay tại các cơ quan, đơn vị hầu như cán bộ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hồ sơ hành chính là những cán bộ, công chức trẻ đầy nhiệt huyết và có trách nhiệm với công việc, với nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận đoàn viên, thanh niên và đội ngũ cán bộ Đoàn chưa nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình cũng như chưa được trang bị đầy đủ những kỹ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp nên đã gây ra không ít phiền hà, bức xúc cho người dân. Cử tri Nguyễn Thi Văn bày tỏ:

Nhiều cử tri cũng cho rằng cần xét đến tính yêu nghề của công chức khi thi tuyển vào những vị trí thường xuyên tiếp dân; cần tạo những số điện thoại để người dân tiện liên hệ trước khi đến cơ quan chức năng; loại bỏ những thủ tục không cần thiết; áp dụng công nghệ vào cải cách hành chính; sử dụng nhiều công cụ tư vấn, dịch vụ; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, kỹ năng nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cán bộ công chức trẻ; quan tâm nhiều hơn đến đời sống công chức… Có như vậy, công chức mới yên tâm, hết lòng hết sức vì công việc, phục vụ nhân dân.

Nắm bắt được tình hình thực tế tại đơn vị cũng như hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư TP đã đề ra nhiều giải pháp hiệu quả để việc phục vụ nhân dân đạt kết quả cao nhất. Ông Cao Phụng Nguyên Bình - Phó đội trưởng Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư cho biết: 

Để công tác phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, bên cạnh việc mỗi đoàn viên, thanh niên tự rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Bí thư Thành Đoàn TP - Nguyễn Mạnh Cường kiến nghị:

Qua gần 2 tiếng đồng hồ trao đổi sôi nổi, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP nhận định: để công cuộc cải cách hành chính của TP thật sự đi vào thực chất, cần tập trung giải quyết các vấn đề như tạo môi trường giáo dục cho cán bộ công chức nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội; minh bạch trong thủ tục để người dân hiểu được quy trình làm việc; tăng cường công tác thanh tra, giám sát và tạo môi trường làm việc năng động, thỏa mái, nguồn thu đảm bảo đời sống công chức... Có như vậy thì tình trạng người dân ngại gặp công chức hay công chức nhũng nhiễu, thiếu tôn trọng nhân dân sẽ giảm đi đáng kể. Và chỉ khi đó, công cuộc cải cách hành chính của TP mới đạt hiệu quả, thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân dân.