Tọa đàm khoa học: TP.HCM 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ

(VOH) - Sáng 27/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển, Trường Cán bộ và Hội khoa học lịch sử TP tổ chức tọa đàm khoa học: "TP.HCM 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ".

Tọa đàm khoa học: TP.HCM 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ

(VOH) - Sáng 27/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển, Trường Cán bộ và Hội khoa học lịch sử TP tổ chức tọa đàm khoa học: "TP.HCM 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ".

Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải; Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo, các cán bộ cách mạng lão thành, nhiều nhà nghiên cứu khoa học và lịch sử, cùng đại diện các sở, ban ngành TP đã tham dự cuộc tọa đàm này

Tọa đàm "TP.HCM 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ" đã nhận hơn 90 bài viết. 13 tham luận, ý kiến trình bày tại buổi tọa đàm đã khẳng định Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá, là những giá trị lịch sử thiêng liêng. Đánh giá kết quả thực hiện Di chúc của Người trong 40 năm qua; xác định yêu cầu, nhiệm vụ mới để tiếp tục thực hiện tốt Di chúc của Người trong những năm tới.

Các ý kiến cũng như tham luận tại tọa đàm tập trung phân tích những giá trị to lớn về lý luận, thực tiễn trong Di chúc của Bác Hồ đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới; đồng thời nêu bật những kết quả đã làm được, những bài học kinh nghiệm của cách mạng Việt Nam qua chặng đường 40 năm thực hiện Di chúc của Người. Nguyên ủy viên Bộ chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Võ Trần Chí nhấn mạnh tất cả các tư tưởng của Bác Hồ đều phải thực hiện nghiêm túc và ông khẳng định Bác Hồ là thiên tài, Người là tinh hoa của thời đại, chúng ta mãi mãi theo đi theo con đường mà Bác Hồ đã chỉ lối: vì độc lập tự do, hòa bình, vì sự nghiệp dân giàu nước mạnh. Ông Võ Trần Chí nhấn mạnh:

Ông Phạm Quang, Nguyên phó ban Tư tưởng văn hóa Thành ủy xúc động khi nhắc lại Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh toát lên khí phách, tinh thần lạc quan chiến thắng của một bậc đại trí, đại nhân, đại dũng. Di chúc kết tinh cả tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân hiếm có đã suốt đời phấn đấu hy sinh vì Tổ quốc và nhân loại. Ông tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân tp đạt được trong suốt 40 năm qua . Và hôm nay TP vinh dự mang tên Người tự hào trước trọng trách mà Đảng tin yêu trao gởi, Tp phấn đấu đi trước về trước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ Di chúc của Người, mỗi cán bộ Đảng viên cũng luôn ghi nhớ mãi những lời dặn dò sâu nặng của Bác về bài học đoàn kết, bài học yêu nước thương dân, qua đó phấn đấu vượt mọi khó khăn để đưa tp phát triển vững mạnh về kinh tế - văn hóa- xã hội- an ninh - quốc phòng. Trên hết tư tưởng Tp mãi mãi làm theo tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong Tham luận của mình, Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân - Khoa triết học, Trường cán bộ TP đã bày tỏ:

Tham dự tọa đàm, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã khẳng định, tư tưởng Hồ Chí Minh, tấm gương đạo đức sáng ngời và Di chúc thiêng liêng của Người đã dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thử thách, tiến lên giành thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM luôn ý thức cao trong thực hiện Di chúc của Bác Hồ, quyết tâm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cả hệ thống chính trị vững mạnh, trong đó Tp phấn đấu giữ vững tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân và xây dựng TP mang tên Bác ngày càng văn minh hiện đại. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nêu rõ:

Tọa đàm khoa học: "TP.HCM 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ", ông Phan Xuân Biên, Uỷ viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, cùng với thời gian, Đảng và nhân dân ta mãi mãi trân trọng gìn giữ di sản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một văn kiện lịch sử quý báu, vô giá của Đảng và của dân tộc ta, bởi đó là kết tụ tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh. Ông Phan Xuân Biên đã nêu:

Với Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã khẳng định: TP.HCM tiếp tục thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với lời dạy sâu sắc trong Di chúc của Người , trong đó chú trọng về xây dựng Đảng, chăm lo bồi dưỡng cách mạng cho thế hệ đời sau và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân./.

Minh Tâm