Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Tổng cục Đường bộ công khai kết quả thu phí trạm Dầu Giây

    Đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra hồ sơ thu phí từ 28.1 - 8.2 tại trạm Dầu Giây, kết quả số thu phí tương ứng với báo cáo của VEC trước đó.

    Theo hồ sơ lưu tại trạm trong thời gian trên, trạm thu phí Dầu Giây thu được khoảng 13,271 tỉ đồng, trung bình 1 ngày đêm (3 ca) thu được 1,1 tỉ đồng; đã nộp vào tài khoản ngân hàng hơn 10,5 tỉ đồng; bị cướp ngày 7.2 là 2,22 tỉ đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ 465,08 triệu đồng.

    trạm Dầu Giây, thu phí trạm Dầu Giây

    Tổng cục Đường bộ cho biết kết quả thu phí tại trạm Dầu Giây tương đồng báo cáo của VEC. Ảnh TN

    Kiểm tra các giấy tờ liên quan cho thấy, chứng từ thu phí được lập đầy đủ theo quy định tại Quy trình tổ chức hoạt động thu phí đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

    Trước đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) công bố ngày 7.2 tại trạm thu phí Dầu Giây xảy ra vụ cướp 2,22 tỉ đồng từ két của trạm. 

    Tại thời điểm bị cướp, số tiền mặt có tại két phòng kế toán hơn 3,23 tỉ đồng, trong đó gồm tồn quỹ dự phòng khẩn cấp 80,2 triệu đồng; doanh thu giữ lại để đổi tiền lẻ dịp tết là 600 triệu đồng; số tiền thu phí của 8 ca, từ ca 2 ngày 4.2 đến hết ca 3 ngày 6.2 là 2,55 tỉ đồng.

    Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra chứng từ liên quan đến số tiền thu phí của 8 ca kể trên, cho thấy các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo quy trình thu phí tại trạm. Tổng số tiền thu phí của trạm qua 8 ca này là hơn 2,55 tỉ đồng (bình quân 318,8 triệu đồng/ca).

    Đoàn kiểm tra của Tổng cục đánh giá con số trên trùng khớp đúng với báo cáo của VEC trước đó. Quá trình kiểm tra, việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại trạm thu phí Dầu Giây đảm bảo theo Quy trình thu phí được duyệt.

    Về công nghệ thu phí, theo Tổng cục, tháng 5.2017, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã sử dụng hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi Liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản).

    Nhà thầu cam kết trong thời gian bảo hành, nhà thầu đã và sẽ không chỉnh sửa phần mềm của hệ thống thu phí để làm cho hệ thống này có các chức năng khác biệt so với chỉ dẫn kỹ thuật của hợp đồng thầu và các yêu cầu bổ sung đã được phê duyệt của chủ đầu tư (có bản cam kết của nhà thầu).

    Về dữ liệu thu phí, hình ảnh, thông tin xe qua trạm phù hợp với video được lưu. Số lượng, hình ảnh, video xe qua trạm trong các ngày từ 28.1 - 8.2 phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày.
    Bên cạnh đó, danh sách xe qua kiểm đếm trực tiếp trong các bảng đếm xe ngày 21.2 phù hợp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm. Số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu trong công việc thực hiện đếm xe ngoài hiện trường khớp với số liệu của phần mềm giám sát hậu kiểm;

    Kết quả đối chiếu kiểm tra số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu, doanh thu báo cáo trong 8 ca từ ca 2 ngày 4.2 đến hết ca 3 ngày 6.2 là trùng khớp.

    Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng, báo cáo giải trình việc không sao lưu dữ liệu video đầy đủ, khắc phục ngay lỗi không đồng bộ thời gian giữa các video khu vực, thực hiện ngay việc công khai thông tin trên bảng điện tử...

    Nguồn: TNO