Tổng hợp mưa lũ Miền Trung: Miền Trung lại đối mặt với mưa lũ lớn

(VOH) - Trong khi các tỉnh miền Trung vẫn đang phải khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua, thì hiện nay lại phải đối mặt với một đợt mưa lũ mới, mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi lên nhanh, gây ngập lụt trên diện rộng:

Hôm qua (16-10), mưa lớn đã khiến đập Khe Mơ ở Hà Tĩnh bị vỡ. Hàng trăm người dân của huyện Hương Sơn, Hương Khê phải chạy lên núi tránh lũ. Tại Quảng Bình, khoảng 5.000 hộ cũng phải di dời khẩn cấp vì nước sông lên cao.

Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến mực nước các khe suối ở huyện Hương Khê, Hương Sơn (Hà Tĩnh) lên rất cao. Nước từ thượng nguồn đổ về đập Khe Mơ (xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn) cao hơn mức an toàn đến một mét và gây ra vỡ đập.

Nước từ đập đổ ra cuồn cuộn nhấn chìm nhiều căn nhà ở hạ lưu. Toàn bộ hoa màu, đặc biệt là bắp chưa kịp thu hoạch của dân chìm trong biển nước. Nhiều xã trung du và hạ lưu của Hương Sơn bị ngập, chia cắt. Mực nước ở sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố và các khe suối dâng lên ồ ạt. Ngay khi đập có nguy cơ vỡ, khoảng 200 hộ dân xã Sơn Hàm (Hương Sơn) đã chạy lên núi tránh lũ. Đến chiều 16/10, thống kê sơ bộ có 10 xã của huyện Hương Sơn vẫn tiếp tục bị nước lũ chia cắt, hơn 1.000 nhà dân bị ngập…

Tại vùng rốn lũ Phương Điền, Phương Mỹ, Hà Linh (huyện Hương Khê), khi cơn lũ cách đây gần một tuần chưa rút hết thì nay lũ mới lại đổ về, người dân chỉ có thể đi lại bằng thuyền.

Tại tỉnh Quảng Bình, mưa lớn không dứt đã khiến mực nước sông Gianh, Kiến Giang và sông Son tiếp tục lên cao, vượt mức báo động 3. Các xã vùng hạ lưu của huyện Quảng Trạch, Tuyên Hoá, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ đã bị ngập, một số nơi ngập đến gần 2 mét. Quảng Bình buộc phải sơ tán hơn 5.000 dân ở các xã thuộc những huyện này.

Ông Nguyễn Thanh Quang Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, trưởng ban phòng chống lụt bão tỉnh cho biết:

Còn tại tỉnh Quảng Nam, trong 3 ngày qua đã có mưa to đến rất to. Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Bộ đội Biên phòng thường xuyên thông báo cho các tàu thuyền trên biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, kiểm tra, rà soát các khu dân cư các vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức sơ tán dân đến nơi an toàn.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, khoảng gần 400 cán bộ chiến sĩ của Quân khu 4, đang có mặt ở vùng trũng vùng sâu của tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh để khắc phục hậu quả của đợt lũ trước lại tiếp tục nhận lệnh ứng cứu hỗ trợ địa phương khi có tình huống. Đại tá Lê Vân-Phó trưởng phòng phòng chống thiên tai văn phòng ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu bạn cho biết:

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đợt mưa lớn này dự báo còn kéo dài 2-3 ngày tới và vẫn tập trung ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình. Tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Trung vẫn trong tình trạng hết sức nguy hiểm và diễn biến khó lường. Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế đang diễn biến phức tạp, trong vài ngày tới có khả năng sẽ tiếp tục mưa to đến rất to, đề phòng lũ lớn kéo dài nhiều ngày. Đặc biệt là cơn bão mạnh đang xuất hiện trên vùng biển Philipin (tên quốc tế Megi) có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Bão Megi có thể trở thành siêu bão.