Tổng Lãnh sự Marie C. Damour thăm Đà Nẵng và Quảng Nam

(VOH) - Ngày 25/11, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM cho biết Tổng lãnh sự Marie C. Damour đã có chuyến thăm chính thức đến miền Trung Việt Nam và dự kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ.

Qua các cuộc gặp với lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhâm dân Thành phố Đà Nẵng ,Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM, bà Marie C. Damour đã gửi lời chia buồn đến người dân miền Trung vì những thiệt hại do các trận bão lũ gần đây gây ra và tái khẳng định những cam kết của Hoa Kỳ về một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập khi hai nước kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ song phương.

Bà Marie C. Damour đã chúc mừng Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trên cương vị mới và tái khẳng định cam kết của Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam trong việc hợp tác cùng Thành phố Đà Nẵng trên một loạt các lĩnh vực, bao gồm các vấn đề nhân đạo, hợp tác giáo dục và các kế hoạch phát triển thành phố thông minh của Đà Nẵng.

Tổng Lãnh sự cũng cảm ơn chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã luôn là những người bạn và đối tác thực sự trong những năm qua trong các chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Donald Trump (2017) và các thuỷ thủ tàu sân bay USS Carl Vinson (2018) và USS Theodore Roosevelt (2020).

Tổng lãnh sự Marie C. Damour gặp Bí thư  thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng   

Tổng Lãnh sự Damour cũng tham dự cùng Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh tại sự kiện kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng và Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đồng tổ chức tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng ngày 24/11.

Trong phát biểu tại sự kiện này, Tổng Lãnh sự cho rằng: "Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên thành lập tổ chức hữu nghị với Việt Nam. Điều này đã đặt nền móng cho mối quan hệ đối tác sôi động mà chúng ta đang được thừa hưởng ngày nay...Quan hệ hợp tác đang phát triển mạnh mẽ như ngày nay là kết quả của lòng dũng cảm, thiện chí và sự chăm chỉ làm việc mỗi ngày của những người tận tâm ở cả hai nước, những người tin tưởng vào khả năng hòa bình và hòa giải".

"Công việc của chúng ta vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, nếu hiện tại là chỉ dấu cho tương lai thì tôi không có gì khác ngoài sự lạc quan cho mối quan hệ song phương của chúng ta trong những năm tới" ,Tổng Lãnh sự Damour phát biểu.

Tổng Lãnh sự Damour cũng gặp PGS-TS Lê Quang Sơn, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng để thảo luận về hợp tác giáo dục giữa Hoa Kỳ và Việt Nam và tham quan khu Không gian sáng chế của trường, được khai trương năm 2017 với sự hợp tác của USAID, Đại học bang Arizona và Fablab Đà Nẵng nhằm giúp sinh viên sử dụng công nghệ mới để tạo ra những giải pháp sáng tạo nhằm đáp ứng các thách thức trong phát triển cộng đồng.

Tổng lãnh sự Marie C. Damour (giữa) thăm một gia đình tại xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam

Ngày 24/11, Tổng Lãnh sự Damour và Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ - USAID tại Việt Nam - Ann Marie Yastishock đã gặp gỡ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu tại thành phố Tam Kỳ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các gia đình tại xã Tam Thăng,  nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đợt bão lũ vừa qua để chia buồn và hỗ trợ các nỗ lực khắc phục thiên tai của Việt Nam.

Đến nay, tổng cộng USAID đã cam kết ngân sách hơn 2,3 triệu USD từ quỹ cứu trợ thiên tai để giúp Việt Nam hỗ trợ các đối tác trong nước đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp của các cộng đồng dễ bị tổn thương tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Trong thời gian ở Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự Damour đã gặp các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Đà Nẵng và tìm hiểu về các nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học trong chuyến tham quan Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.