Tòng quân trong mùa xuân

(VOH) - Đến hẹn lại lên, sau những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, hàng ngàn thanh niên TP.HCM nô nức lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của một công dân đối với đất nước.

Click vào đây để nghe bài viết:

Năm nay, huyện Hóc Môn được chọn là đơn vị điểm về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của TP.HCM. Ông Lê Tuấn Tài, Chủ tịch UBND huyện cho biết: đợt 1 năm 2015, huyện có 240 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 50 thanh niên nhập ngũ vào lực lượng Hải quân. Để nâng cao chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, huyện ủy-UBND huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Do thực hiện tốt công tác lãnh, chỉ đạo nên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự ở cơ sở đã phát huy hiệu quả vai trò trách nhiệm, phúc tra nắm chắc nguồn, tổ chức sàng lọc theo tiêu chuẩn, duy trì chặt chẽ “3 bình cử, 4 công khai”, qua đó chất lượng chính trị, sức khỏe, học vấn cao hơn các năm trước. Toàn huyện Hóc Môn có 90 thanh niên viết đơn tình nguyện, 16 Đảng viên và 5 công chức nhập ngũ đợt này. 

Bà Đinh Thị Hồng Minh, ấp Dân Thắng 2, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn cho biết con trai của bà là thanh niên Trần Kỳ Nam sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trần Kỳ Nam là Đảng viên trẻ của địa phương và là 1 trong 90 thanh niên của huyện viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này. Nhà có 3 mẹ con, Nam là lao động chính, khi biết con tình nguyện nhập ngũ, bà Minh đã động viên Nam phải cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ của mình. Riêng Trần Kỳ Nam phấn khởi : "Ước mơ của em sau này trở thành một quân nhân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Em rất thích môi trường quân đội vì có thể rèn luyện mình và học tập được nhiều kiến thức sau này trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội".

Bảo đảm tốt chính sách hậu phương quân đội cũng như quan tâm, chăm lo, động viên con em địa phương thực hiện nghĩa vụ quân sự là việc làm thường xuyên các cấp chính quyền huyện Hóc Môn. Cũng theo ông Lê Tuấn Tài, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn thì năm nay huyện và các xã, thị trấn sẽ hỗ trợ mỗi gia đình thanh niên nhập ngũ mức tiền cao nhất là 5 triệu đồng, thấp nhất là 1.500.000 đồng. Địa phương cũng xây dựng kế hoạch đi thăm, động viên con em địa phương đang tại ngũ cũng như động viên thanh niên nhập ngũ đợt 1/2015 sau 1 tháng huấn luyện. UBND huyện cũng đã trích kinh phí hàng trăm triệu đồng chuẩn bị cho hội trại tòng quân bảo đảm thiết thực, ý nghĩa. 

Nhiều năm nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện Hóc Môn đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đảm bảo chất lượng tuyển quân, tuyển người nào chắc người đó. Do đó các đơn vị huấn luyện rất tin tưởng khi về hiệp đồng chốt danh sách nhận quân của huyện. Trung tá Trịnh Xuân Nguyên, Trưởng Ban quân lực Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân đánh giá: "Cùng với cơ quan quân sự địa phương, chúng tôi đã tiếp xúc với các hồ sơ và thấy các hồ sơ đợt này so với năm trước có tốt hơn. Năm 2012, chúng tôi cũng tiếp nhận thanh niên của huyện Hóc Môn nhưng năm nay thì trình độ học vấn, chính trị, sức khỏe đều cao hơn".

Một người mẹ hạnh phúc bên con trai trưởng thành - Ảnh: Kenh14.

Tại phường 11, quận Gò Vấp, Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường đang tập trung rà soát các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn trong giao quân đợt 1. 

Sinh trưởng trong một gia đình có bố mẹ đều là Đảng viên và có truyền thống cách mạng, thanh niên Nguyễn Phúc Thảo rất tự hào khi được trở thành người chiến sĩ: "Khi lên đường nhập ngũ, tôi rất tự hào vì đã cống hiến tuổi trẻ cho đất nước. Nguyện vọng của tôi là được phục vụ lâu dài trong quân đội, nếu như có thể ở lại thì tôi sẽ cố gắng hết mình để đóng góp sức mình cho đất nước".

Có bố mẹ đều từng là bộ đội, cậu thanh niên 20 tuổi Trần Ngọc Khanh – phường 11, quận Gò Vấp bộc bạch với chúng tôi: "Trước khi bước vào quân ngũ, tôi thấy rất hào hứng và tự hào. Môi trường quân đội sẽ giúp tôi trưởng thành hơn. Tôi quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình".

Phường 11, quận Gò Vấp đã cơ bản hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2015. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Lành, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường 11, quận Gò Vấp, khẳng định: "Hội đồng NVQS phường đã xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ công tác bao gồm thành viên hội đồng NVQS phường, Bí thư – Khu phố trưởng, dân quân thường trực và cảnh sát khu vực. 10 tổ công tác đã đến nhà từng thanh niên vận động. Trong Tết, khu phố cũng đến thăm và tặng quà cho gia đình thanh niên nhập ngũ. Đến thời điểm này, thanh niên trên địa bàn phường đều có tinh thần rất phấn khởi, sẵn sàng lên đường".

Các tân binh trong buổi lễ giao quân - Ảnh: Govap.HCMcity.

Hôm nay, 2.000 thanh niên ưu tú của TP.HCM sẽ khoác lên mình bộ quân phục, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Trong tổng số công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ đợt 1/2015 của thành phố, có hơn 46% thanh niên viết đơn tình nguyện; Đảng viên có 124 người, đạt trên 5%; số công dân tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp đạt gần 36%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 72%. Công tác chăm lo cho công dân nhập ngũ cũng được chú trọng, tính chung toàn thành phố đã hỗ trợ được hơn 6.5 tỷ đồng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, tin rằng đợt 1 năm nay, TP.HCM sẽ hoàn thành chỉ tiêu giao quân ở cả 3 cấp. Qua đó đóng góp nhiều thanh niên ưu tú, góp phần xây dựng quân đội tinh nhuệ, hiện đại, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.