TP.HCM: Hơn 100 người chết vì tai nạn lao động trong năm 2014

(VOH) - Ngày 13/02, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức Hội nghị phát động Tuần lễ Quốc gia An toàn, Vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015.

Công nhân làm việc trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động (Ảnh: Lan Hương)

Thực tế, tai nạn lao động đang là một vấn nạn lớn của xã hội, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tại TP.HCM, từ đầu năm 2014 đến nay có 1.170 người bị tai nạn lao động, trong đó có 101 người tử vong. Các nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn lao động là không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, thiết bị không đảm bảo an toàn, vi phạm quy trình an toàn lao động…

Ông Nguyễn Quốc Việt – Trưởng phòng An toàn vệ sinh lao động của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, việc tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ của nhiều doanh nghiệp chưa nghiêm, nhất là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; nhiều doanh nghiệp thực hiện các quy định chỉ để đối phó sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước. Mặt khác, số lượng người lao động được huấn luyện về ATVSLĐ đạt tỷ lệ thấp.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Việt, trong lần phát động này, Sở Lao động  Thương binh và Xã hội sẽ có những giải pháp đi vào chiều sâu với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn lao động trong năm 2015. Đó là, xây dựng chương trình hành động theo từng quý và từng tháng; tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện tự kiểm tra, huấn luyện để tổ chức được tốt hơn. Chỉ đạo thanh tra để xử nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm hoặc không thực hiện không nghiêm để xảy ra tình trạng đe dọa tính mạng của người lao động.

Sở sẽ tăng cường kiểm tra ở cấp quận, huyện để doanh nghiệp hiểu công tác này. Đồng thời phối hợp với Liên đoàn Lao động TP.HCM trong chương trình phát thanh của công đoàn để tuyên truyền.