TP.HCM – Loay hoay bài toán điều trị cai nghiện ma túy

(VOH) - Ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền làm việc với UBND TP.HCM xung quanh đề án cai nghiện ma túy.

Hiện nay, tổng số người nghiện và sau cai nghiện TPHCM đang có hồ sơ quản lý là hơn 19.000 người, tăng 33% so với năm 2013. Theo đó Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị thành phố Hồ Chí Minh cần cố gắng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quản lý người nghiện. Đối với đối tượng nghiện có địa chỉ cư trú rõ ràng thì phải quản lý theo các qui trình hiện nay và theo xu hướng chung là xem đây là những người bệnh cần điều trị cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

Các đại biểu trình bày về những khó khăn trong công tác phòng chống ma túy, mại dâm. Đặc biệt là công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đang gia tăng. Số lượng người quản lý sau cai nghiện trên địa bàn ngày một đông hơn và thường xuyên biến động gây khó khăn cho quản lý. Bên cạnh đó, do chưa có Thông tư, văn bản hướng dẫn việc thực hiện lập hồ sơ xử lý người nghiện nên quận chưa triển khai được. Ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị: "Thành lập ban chỉ đạo để rà soát lại tất cả những gì về mặt pháp lý, những công việc về mặt cơ sở vật chất, đội ngũ để chuẩn bị thực hiện quyết định với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Về pháp lý, rà soát lại các chủ trương để làm sao không có sơ sót. Tổ chức tập huấn anh em tham gia chương trình để nắm vững yêu cầu, quy định của pháp luật, đặc biệt là nghiệp vụ chuyên môn để làm sao từng khâu, từng công đoạn không xảy ra sai sót".

Người nghiện uống Methadone tại Trung tâm tham vấn và hỗ trợ cộng đồng Quận 8 - Ảnh: Phương Dung.