TP.HCM - Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn tiêm chủng Sởi - Rubella

(VOH) - Sở Y tế TP.HCM đã khởi động chiến dịch tiêm vắcxin Sởi, Rubella cho 1,35 triệu trẻ từ 1-14 tuổi trên toàn thành phố. Mục tiêu của chiến dịch là đạt 95% trẻ trong độ tuổi này được tiêm chủng để loại trừ 2 bệnh trên.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, chiến dịch tiêm vắcxin Sởi, Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi sẽ được tiến hành 3 đợt tại các trường học. Đợt 1 từ tháng 10 đến tháng 11/2014 cho đối tượng học sinh THCS; đợt 2 từ tháng 12/2014 đến 1/2015 cho học sinh tiểu học và đợt 3 từ tháng 2-3/2015 ở nhà trẻ và mẫu giáo. Hiện chiến dịch này đã thực hiện ở một số trường của quận 6, 10, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn. "Nói chung tiêm vắcxin nào cũng có một tỷ lệ bị phản ứng nhẹ sau tiêm. Cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp có phản ứng đặc biệt nào. Tuy nhiên, để đợt tiêm vét không bị manh mún và đạt được hiệu quả tốt nhất thì nên tập trung trên 80% để đảm bảo chất lượng cũng như số lượng về mặt chỉ tiêu".

Là một trong những điểm đầu tiên của TPHCM thực hiện tiêm ngừa vắcxin Sởi - Rubella, bác sỹ Nguyễn Thanh Khê - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quận 6 cho biết nếu trẻ bị sốt trên 37 độ C hay đang dùng thuốc kháng sinh thì sẽ chuyển tiêm vào đợt sau: "Bác sỹ khám tầm soát lại những trường hợp nào chống chỉ định hoặc những trường hợp hoãn tiêm. Nếu trường hợp chống chỉ định thì sẽ ngưng tiêm, còn nếu hoãn tiêm, sẽ làm phiếu hẹn đến Trạm y tế tiêm vét. Sau khi khám xong, nếu tiêm được, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm, ghi giấy chứng nhận đã tiêm đồng thời cho trẻ ngồi chờ, theo dõi trong 30p nếu không có gì mới cho về".

Trẻ được tiêm vắcxin Sởi - Rubella tại một trường học ở Quận 6 vào ngày 1/10 - Ảnh: PNO.

 

Cô Phan Thị Mai Khanh - Trường THCS Phú Định, Quận 6 cho hay: Trước đợt tiêm chủng nhà trường đã tổ chức tuyên truyền về tầm quan trọng của việc tiêm ngừa Sởi -Rubella đến từng phụ huynh học sinh. Đối với những trường hợp còn e ngại, giáo viên chủ nhiệm sẽ gọi điện thoại đến từng phụ huynh để giải thích thêm: "Có một số phụ huynh đưa lý do các em có bệnh nên không thể chích ngừa và từ chối, có những em thì phụ huynh đang cho chích ngừa những bệnh khác nên cũng không chích lần này được. Có những phụ huynh sau khi nghe giải thích kỹ lưỡng, họ đồng thuận cho con em mình chích".

Để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng lần này, các trung tâm y tế dự phòng phải bảo đảm các điều kiện an toàn tiêm chủng. Bao gồm khám sàng lọc bắt buộc trước khi tiêm, chuẩn bị đầy đủ y dụng cụ, thuốc cấp cứu, xe cấp cứu lưu động theo cụm trường học. Đối với những trường hợp đã tiêm ngừa Sởi trước đó thì tiêm Sởi - Rubella lần này cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đó là khẳng định của Giáo sư Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. "Chủ trương của chiến dịch là triển khai cho tất cả trẻ em từ 1 đến 14 tuổi, không kể đến tỉ lệ tiêm chủng trước đó. Có thể trẻ đã tiêm rồi nhưng không có miễn dịch đầy đủ, đợt này trẻ có cơ hội tốt hơn để tiếp xúc được với kháng nguyên. Điểm lợi thứ hai là trẻ được tiêm vắcxin Rubella mới đưa vào chương trình mà trước đó trẻ chưa được tiêm".

Hiện trong tổng số trẻ đã tiêm vắcxin Sởi - Rubella tại các tỉnh thành phố được theo dõi sau tiêm chủng, chỉ có một tỷ lệ rất thấp trẻ có biểu hiện sốt nhẹ và đã hết sốt trong thời gian ngắn. Nguyên nhân trẻ sốt có thể do trùng lặp với các nguyên nhân gây sốt khác. Theo ông Trần Đắc Phu - Cục Trưởng Cục y tế Dự phòng - Bộ Y tế, tính đến nay, qua kết quả theo dõi cho thấy vắcxin Sởi - Rubella là vắcxin an toàn.