TP.HCM: Sau tết bệnh thủy đậu gia tăng

(VOH) - Bệnh thủy đậu đang tăng trở lại trong mấy tuần qua tại TP.HCM.

Ảnh minh họa: VOV

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm  - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, đã có rất nhiều trường hợp thủy đậu gây biến chứng nặng, đặc biệt có một số trẻ sơ sinh bị lây từ người mẹ và một số trẻ khác đã chích ngừa rồi nhưng vẫn mắc bệnh.

Hầu hết các trường hợp này phụ huynh chỉ tiêm 1 mũi lúc trẻ 12 tháng tuổi, mà không tiêm mũi nhắc lại. Sở dĩ có tình trạng này là do lâu nay nhiều phụ huynh nhầm tưởng, tiêm vắc xin thủy đậu chỉ cần tiêm 1 mũi là đủ hiệu lực phòng bệnh.

Liên quan đến vấn đề này PGS.TS Nguyễn Trọng Lân – Viện trưởng viện Pasteur khuyến cáo, lịch tiêm và khoảng cách mũi tiêm rất quan trọng trong việc phòng bệnh. Tiêm đúng thời gian thì hiệu quả phòng bệnh rất cao. Với vắc xin thủy đậu người ta chia 2 độ tuổi, từ 0 đến 12 tuổi và từ 13 tuổi trở lên. Với đối tượng từ 0 đến 12 tuổi, tiêm một liều từ 12 đến 15 tháng tuổi và tiêm mũi 2 từ 4 đến 6 tuổi trước lúc đến trường để tăng miễn dịch cũng như tăng độ bao phủ, cắt đứt đường lây truyền trong cộng đồng.

Với những vùng có dịch có thể 2 tuổi tiêm nhắc lại mũi hai tuy nhiên trong độ tuổi này mũi 1 và mũi 2 với độ tuổi này đảm bảo khoảng cách là 3 tháng. Ở độ tuổi từ 13 tuổi trở lên tiêm hai liều cách nhau từ 4 đến 8 tuần.