TP.HCM: Số người tử vong do AIDS đang giảm dần

(VOH) - Sáng 5/8, Trung tâm Nâng cao Chất lượng cuộc sống (LIFE) với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) chính thức khởi động dự án tăng cường ứng phó với đại dịch HIV/AIDS.

Theo đó, dự án này sẽ dựa vào cộng đồng thông qua các tổ chức địa phương ở khu vực phía nam để tiếp cận nhóm dân số có nguy cơ cao như: phụ nữ bán dâm, người tiêm chích ma túy, đồng tính nam... Đồng thời, chăm sóc cho 2.000 người sống chung với HIV để kết nối họ với những dịch vụ điều trị phù hợp.


Tư vấn, khám cho bệnh nhân HIV tại một phòng khám ở Q.3, TP.HCM - Ảnh: PNO.

Bác sỹ Tiêu Thị Thu Vân, Chánh văn phòng Ủy ban Phòng chống AIDS TPHCM cho biết, tính đến nay thành phố có hơn 59.000 người nhiễm HIV, số người nhiễm HIV còn sống là 49.500 trường hợp. Năm 2013 số trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện gần 2.000 ca, số người chuyển sang AIDS và tử vong cũng giảm dần. Tuy nhiên, trong những năm gần đây kinh phí cho hoạt động phòng chống AIDS của thành phố cũng giảm nhanh, các chương trình điều trị dự phòng để tiến tới kết thúc đại dịch AIDS đang là một thách thức lớn. Do đó, chiến lược sắp tới sẽ tiếp tục tăng cường huy động nguồn lực từ xã hội, các tổ chức thiện nguyện để triển khai các hoạt động tiếp cận cộng đồng và chăm sóc cho người người nhiễm với chi phí thấp.