TP.HCM tổng kết công tác phòng chống tham nhũng

(VOH) - Chiều ngày 17/01, Chủ tịch UBND TP.HCM ông Lê Hoàng Quân đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng năm 2012.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng năm 2012 chiều 17/1. Ảnh: Vnexpress.

Báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng TP.HCM cho thấy, trong năm 2012 thành phố đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong những lĩnh vực trọng yếu, dễ phát sinh tiêu cực, tăng cường cải cách hành chính nhằm ngăn chặn việc cán bộ nhũng nhiễu làm khó người dân. Song, hành vi tham nhũng vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, tình trạng nhũng nhiễu, đòi hối lộ trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. 

Trong năm 2012, đã điều tra khởi tố 32 vụ án tham nhũng, tăng 4 vụ so với năm 2011. Theo thống kê, tham nhũng nhiều nhất là ở hành vi đưa nhận hối lộ và môi giới hối lộ, tham nhũng xảy ra nhiều nhất là ở cấp phường - xã.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, ông Phan Bá - Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nhận định trong năm 2012, việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng được chú trọng. Các vụ việc phát hiện nhiều hơn, tiến độ xử lý cũng tốt hơn, công tác thanh kiểm tra cũng kịp thời ngăn chặn nhiều vụ tham nhũng. Tuy nhiên, tham nhũng ở TP.HCM ngày càng tinh vi phức tạp. Trong thời gian tới, trọng tâm của công tác phòng, chống tham nhũng là việc phòng ngừa. Vì vậy, thành phố cần sớm triển khai Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi bổ sung để công tác phòng, chống tham nhũng có hiệu quả. Ông Phan Bá nêu:


Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBD TP.HCM cũng nhìn nhận công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn thành phố trong những năm qua tuy đạt được một số kết quả nhưng cũng chưa được như mong muốn, chưa ngăn chặn đẩy lùi được tham nhũng. Ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: mỗi cán bộ viên chức cần phải xem phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh với chính bản thân mình, không sa đà vào những cám dỗ vật chất. Bên cạnh việc phòng và chống tham nhũng thì việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng có ý nghĩa rất lớn. Tất cả những việc đó đòi hỏi sự gương mẫu trách nhiệm của người đứng đầu của mỗi cơ quan, đơn vị. Ông Lê Hoàng Quân nêu rõ:


Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã trao tặng bằng khen cho 15 cá nhân và 11 tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tham nhũng trong 5 năm, từ năm 2008 đến năm 2012./.