TP. Hồ Chí Minh: Ngày đầu xử phạt xe đầu kéo không có bằng FC Nhiều tài xế ngồi xơi nước

Từ ngày 01/07/2010, tài xế ôtô sơmi rơmóoc không có giấy phép lái xe hạng FC sẽ bị phạt nặng. Ngay trong ngày đầu tiên luật có hiệu lực, tại TP.HCM , địa phương có số lượng xe sơmi rơmóoc nhiều nhất cả nước nhiều tài xế không được công ty giao xe chỉ biết ngồi chơi xơi nước.
 

 Ảnh minh họa

Trên các tuyến đường cửa ngõ ra vào TP.HCM sáng 01/07 trở nên thông thoáng lạ thường. Số lượng xe container, xe đầu kéo sơmi rơmóoc lưu thông trên xa lộ Hà Nội, QL 13, QL1A giảm đáng kể. Một cán bộ CSGT thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết, lượng phương tiện ra vào cảng Cát Lái, Phước Long và các cửa ngõ TP chỉ bằng 1/3 so với ngày thường.

Sau một đêm thức dậy, nhiều tài xế xe đầu kéo “thất nghiệp” do không có bằng FC theo quy định, không được công ty giao xe để chạy. Ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đặng Tiến cho biết, Công ty có 10 xe đầu kéo với 10 tài xế.

Tuy nhiên, chưa có tài xế nào có bằng lái FC nên Công ty không dám giao xe. Công ty đã phải hủy các đơn hàng vận chuyển với đối tác, phải giải thích và xin lỗi họ vì “đây là quy định của Chính phủ, các DN phải chấp hành”. “Nếu tình hình này kéo dài thì các DN nhỏ như chúng tôi chỉ có nước phá sản”, ông Tiệp nói.

Các DN lớn cũng lâm vào tình trạng khó khăn. Ông Trần Việt Hùng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Công ty Vận tải Công Thành TPHCM cho biết, Công ty có hơn 100 xe đầu kéo với 80 tài xế, trong đó chỉ có 10 tài xế có bằng FC. “Theo khuyến cáo của Hiệp hội VTHH TP chúng tôi chỉ giao xe cho những tài xế nào có bằng FC, những tài xế khác chúng tôi phải cho nghỉ tạm thời hoặc bố trí công việc khác”.

Do mới ngày đầu tiên luật có hiệu lực nên việc vận chuyển hàng hóa tại các cảng như: Sài Gòn, cảng Tân Thuận, Cát Lái vẫn chưa ảnh hưởng. Một cán bộ thuộc phòng Kinh doanh Khai thác cảng Sài Gòn cho biết, do lượng hàng hóa về cảng những ngày này không nhiều nên vẫn chưa xảy ra tình trạng ứ đọng hàng.

Theo báo cáo của Đội CSGT Rạch Chiếc, Công an TP.HCM, trong sáng 01/07 đội chỉ tiến hành xử lý vài trường hợp tài xế không có bằng FC. Rất ít tài xế xe sơmi rơmóoc không có bằng FC chạy trên đường.

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội thực hiện nghiêm các quy định về xử phạt đối với tài xế điều khiển xe sơmi rơmoóc không có bằng FC. “Chúng tôi vẫn chưa nhận được các kiến nghị hoặc chỉ đạo nào về việc giảm nhẹ hay chưa xử phạt với các trường hợp lái xe sơmi rơmóoc không có bằng FC nên chúng tôi vẫn thực thi theo luật”, ông Vân nhấn mạnh.

(Theo GTVT.com)