TPHCM cấp căn cước công dân gắn chip điện tử kể cả Chủ nhật, buổi tối

(VOH) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, đến trước ngày 1/7/2021, cả nước sẽ hoàn thành kế hoạch cấp 50 triệu căn cước công dân (CCCD).

Tại các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân qua nhiều phương tiện, cách làm, thời gian tổ chức, nhân sự triển khai thực hiện.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh

Để kịp tiến độ đề ra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đến các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận, huyện làm việc xuyên suốt từ thứ Hai đến Chủ nhật, kể cả buổi tối.

Công an tỉnh Cà Mau đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Làm CCCD gắn chíp điện tử cho người dân ở Quận 3.

Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu cấp căn cước công dân gắn chip điện tử của người dân tăng cao. Công an các địa phương phải làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả buổi tối. Tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an Quận 3, gần 21 giờ một ngày giữa tuần, lượng người dân đến làm thủ tục vẫn còn khá đông. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Công an Quận 3 đã huy động 14 cán bộ chiến sỹ (CBCS) từ công an các phường và các đội nghiệp vụ làm việc xuyên suốt từ 7g30 đến 22 giờ hàng ngày. Sau khi kết thúc tiếp dân vào lúc 22 giờ, đơn vị còn thực hiện các công việc khác như: phân loại hồ sơ, xác nhận thông tin trên thẻ, truyền dữ liệu… Những khâu này thường kết thúc vào khoảng 1-2 giờ sáng.  

Không chỉ riêng tại Công an Quận 3, Công an các quận, huyện, thành phố thuộc TP.HCM và Phòng CSQLHC về TTXH CATP đều làm việc ngoài giờ vào buổi tối. Tại Quận 6, Đội CSQLHC về TTXH đã bố trí 3 tổ công tác, gồm 1 tổ cố định tại trụ sở công an quận và 2 tổ lưu động thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân từ 7g sáng đến 23 giờ hàng ngày. “Mục tiêu của Đội đặt ra là mỗi ngày phải cấp tối thiểu 250 hồ sơ/tổ. Với mục tiêu đó đòi hỏi CBCS phải làm việc với cường độ cao, làm ngoài giờ hành chính nhưng tất cả CBCS cũng quyết tâm, nỗ lực cố gắng thực hiện, hòa cùng chiến dịch chung của cả nước là cấp 50 triệu CCCD trước ngày 1/7/2021”.

Để kịp tiến độ cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân theo kế hoạch của Bộ Công an, trước đó công an các địa phương cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân bằng nhiều hình thức như: thông qua nhóm zalo, sinh hoạt tổ dân phố… Nhờ thực hiện công tác tuyên truyền tốt, sâu rộng trong nhân dân, thêm vào đó, việc bố trí các tổ công tác ngoài giờ và lưu động tạo thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục nên người dân rất đồng tình, ủng hộ.

TPHCM hiện có gần 4,2 triệu nhân khẩu thường trú và tạm trú, từ 14 tuổi trở lên nằm trong diện cấp CCCD. Tính đến ngày 10/3/2021, CATP đã thu nhận gần 129 ngàn hồ sơ cấp đổi CCCD gắn chip cho người dân. Thời gian tới, CATP đề ra chỉ tiêu cấp khoảng 98.000 hồ sơ/ngày. Để đạt đươc mục tiêu này, CATP đã kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng trang bị thêm các phương tiện, thiết bị phục vụ yêu cầu công tác. Bên cạnh đó, rất cần sự chung tay của người dân để hoàn thành tốt dự án này trước ngày 1/7/2021.

Rất đông người dân đến làm thẻ CCCD gắn chip điện tử.
Rất đông người dân đến làm thẻ CCCD gắn chip điện tử tại An Giang

Công an tỉnh An Giang

Ngay từ sáng sớm, tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) - Công an tỉnh An Giang, rất nhiều người dân đã có mặt để làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Thay vì phải khai báo các thông tin trong tờ khai có sẵn như làm Chứng minh nhân dân trước đây, người dân chỉ cần đến lăn dấu vân tay, chụp ảnh và đọc thông tin cơ bản. Những nội dung còn lại về nhân thân, lai lịch, nơi cư trú đã được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh, ngoài việc bố trí cán bộ, chiến sĩ túc trực liên tục 03 ca sáng, chiều, tối (kể cả thứ bảy, chủ nhật) tiếp dân tại trụ sở làm việc, đơn vị Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh An Giang và Công an 11 huyện, thị, thành phố đã thành lập các tổ lưu động tiếp nhận và làm CCCD cho người dân. Đồng thời, bố trí lực lượng tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên thuộc các cơ sở, ban ngành trong tỉnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an toàn tỉnh An Giang đã tiếp nhận, giải quyết và hoàn thành cho hơn 21.500 hồ sơ, thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. 

Công an tỉnh Quảng Nam

Theo chỉ tiêu Bộ Công an giao, đến ngày 01/7/2021, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ phải hoàn thành hơn 1,2 triệu CCCD. Để bảo đạt yêu cầu chỉ tiêu này, lực lượng Công an Quảng Nam từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố trên toàn địa bàn đã và đang dốc sức, tập trung cao nhất cho công tác cấp CCCD bằng việc tăng ca, làm cả ngày thứ 7, chủ nhật, triển khai nhiều tổ công tác lưu động làm CCCD từ sáng sớm đến đêm tối. Các địa phương cũng đã đề xuất chính quyền hỗ trợ đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD, đồng thời huy động thêm lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên Phụ nữ Công an và Đoàn thanh niên của các địa phương ra quân ngày thứ 7, chủ nhật hỗ trợ lực lượng chuyên trách giải quyết các thủ tục cấp CCCD.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, bên cạnh việc chủ động của Công an các đơn vị, địa phương, Công an tỉnh đã thành lập 02 đoàn công tác kiểm tra tiến độ cấp CCCD để đôn đốc tiến độ thực hiện; nắm, chỉ đạo giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sơn La làm thủ tục cấp CCCD cho người dân vào buổi tối.
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sơn La làm thủ tục cấp CCCD cho người dân vào buổi tối.

Công an tỉnh Sơn La

Để kịp tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân theo kế hoạch của Bộ Công an, trước đó, Công an tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc cấp CCCD gắn chíp điện tử và đến đăng ký thủ tục.

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, giao chỉ tiêu cho từng đơn vị và kiểm đếm, rút kinh nghiệm hàng ngày, sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện, đến nay, Công an tỉnh Sơn La đã thu nhận 64.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho người dân, đã trả 3.768 thẻ. Riêng trong ngày 13/3/2021, đã vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao là 109,78%, đạt 8.563/7.800 hồ sơ. 

Công an tỉnh Quảng Bình 

Ngày 13/3/2021, Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình và chỉ huy một số đơn vị nghiệp vụ đã kiểm tra công tác cấp CCCD tại các địa bàn cơ sở và chỉ đạo một số nội dung để việc thực hiện cấp CCCD đảm bảo thuận lợi, an toàn và đúng yêu cầu đề ra.

Tại những nơi kiểm tra, Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình yêu cầu Công an các địa phương cần lựa chọn địa điểm tổ chức cấp CCCD phải rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho người dân trong lúc chờ đợi như nước uống, quạt mát và các điều kiện về phòng dịch Covid-19; lực lượng Công an xã cần làm tốt công tác điều tra cơ bản nắm hộ nắm người, thành phần, đối tượng để có thông báo cụ thể về thời gian huy động công dân đến cấp căn cước đảm bảo khoa học, chặt chẽ, tránh tình trạng có thời điểm người dân chờ quá lâu, có thời điểm không có người đến làm...

Kiểm tra đột xuất tại điểm cấp CCCD lưu động tại thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) vào thời điểm 22h, dù đã muộn nhưng người dân vẫn đến tập trung đông, việc làm thủ tục cấp CCCD tại đây vẫn diễn ra liên tục, Đại tá Nguyễn Tiến Nam đã trực tiếp động viên lực lượng làm nhiệm vụ và cùng trao đổi với một số người dân hiểu, thông cảm và phối hợp tốt với lực lượng Công an để việc cấp CCCD cho người dân đảm bảo thuận lợi nhất, đúng quy định.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Tĩnh gấp rút cấp thẻ CCCD có gắn chíp cho người dân.
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Tĩnh gấp rút cấp thẻ CCCD có gắn chíp cho người dân.

Công an tỉnh Hà Tĩnh

Thời gian này, Công an Hà Tĩnh đang gấp rút chạy đua với thời gian để đảm bảo việc cấp thẻ CCCD triển khai đúng tiến độ, phấn đấu đến ngày 10/6 toàn tỉnh hoàn thành thu nhận 1,1 triệu hồ sơ CCCD.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Tĩnh trong những ngày này có rất đông người dân đến chờ để làm thủ tục cấp mới, đổi từ Chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Mặc dù số lượng người đến làm việc đông, song với sự chủ động từ trước, việc sắp xếp, tiếp đón người dân của cán bộ, chiến sĩ vẫn bảo đảm trật tự, mọi người dân đều được giải quyết thủ tục theo yêu cầu một cách sớm nhất có thể.

Ngoài ra, Phòng cảnh sát QLHC về TTXH cũng xây dựng kế hoạch đưa các tổ lưu động xuống tận thôn, xóm, khối phố của các đơn vị cấp huyện để thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Tính đến ngày 12/3/2021, toàn tỉnh đã thu nhận hơn 40.000 hồ sơ, và theo kế hoạch sẽ hoàn thành cấp CCCD gắn chíp điện tử cho hơn 1.149.000 người dân trên địa bàn trước ngày 1/7/2021.

Công an tỉnh Sóc Trăng

Để triển khai hiệu quả công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử, Công an tỉnh Sóc Trăng đã dừng việc cấp CMND 9 số từ ngày 22/1/2021. Đồng thời sau khi kết thúc giai đoạn chuẩn bị theo lộ trình, từ ngày 25/1/2021, ngoài việc tiếp nhận hồ sơ làm CCCD cố định tại trụ sở Trung tâm hành chính Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thành lập các Tổ lưu động triển khai tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại các đơn vị lực lượng vũ trang, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Công an các địa phương thành lập các tổ lưu động để triển khai tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử tại các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân và các ban, ngành cấp huyện; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn... và tại các địa bàn dân cư.

Để thực hiện mục tiêu phấn đấu hoàn thành việc cấp CCCD theo kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh Sóc Trăng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tăng cường làm việc thêm ngoài giờ, buổi trưa, buổi tối, thứ bảy, chủ nhật... Đặc biệt, phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình thực hiện.

Công an tỉnh Cà Mau đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân trên địa bàn tỉnh.
 

Công an tỉnh Cà Mau

Từ ngày 1/3/2021 đến ngày 30/6/2021, Công an tỉnh Cà Mau phấn đấu thu nhận 732.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử.  Với khối lượng công việc lớn, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tăng cường cán bộ, chiến sĩ, trang thiết bị máy móc phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra.

Theo đó, sẽ thông báo công khai qua báo đài, các trang mạng xã hội… để người dân nắm chủ trương, thời gian, địa điểm và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục cấp CCCD như: sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, các giấy tờ cần thiết... Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an các huyện, thành phố mỗi đơn vị thành lập 02 tổ phối hợp cùng Công an xã, phường thu nhận hồ sơ cấp CCCD, thời gian hoạt động từ 7 giờ đến 22 giờ, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Đồng thời, thực hiện theo nguyên tắc nơi nào đông người, dễ làm thực hiện trước, nơi nào ít người, khó làm thực hiện sau; ban ngày làm xa, ban đêm làm gần; linh hoạt trong tổ chức cấp lưu động và cố định.

Công an tỉnh Thanh Hóa

Thanh Hoá là 1 trong 10 tỉnh thành được Bộ Công an yêu cầu phải hoàn thành cấp 50% thẻ CCCD mới trước ngày 01/5/2021. Để hoàn thành đúng tiến độ, Công an tỉnh Thanh Hoá đã đồng loạt ra quân trên địa bàn toàn tỉnh, cán bộ, chiến sĩ làm việc cả ngày lẫn đêm để đẩy mạnh triển khai tiếp nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người dân.

Từ ngày 1/3, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã mở đợt cao điểm triển khai làm CCCD gắn chíp điện tử. Công an tại 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập các tổ lưu động để cấp thẻ tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học và các địa bàn dân cư. Quy trình người dân đến cấp thẻ nhanh chóng thuận tiện chỉ trong vòng 3-5 phút.

Đến nay, Công an tỉnh Thanh Hoá đã thu nhận gần 100.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân. Phấn đấu đến trước 30/4, Công an tỉnh Thanh Hoá hoàn thành cấp mới trên 1,4 triệu thẻ căn cước mới, sau đó tăng cường hỗ trợ cho các địa phương khác triển khai cấp căn cước công dân.