TPHCM: chỉ có 2.000/19.000 người nghiện được điều trị Methadone

(VOH) - Ngày 7/11, đoàn kiểm tra của Ủy Ban quốc gia phòng chống AIDS, ma túy và mại dâm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền làm trưởng đoàn đã làm việc tại TP. HCM.

Tại đây đoàn đã đi khảo sát cơ sở điều trị ARV - Methadone tại Trung tâm tham vấn và hỗ trợ cộng đồng Quận 8 và Trung tâm Điều dưỡng và Cai nghiện ma túy Thanh Đa.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền thăm hỏi bệnh nhân điều trị bằng Methadone tại quận 8 - Ảnh: Phương Dung.

Theo báo cáo, toàn thành phố có trên 19.000 người nghiện, tuy nhiên, chỉ gần 2.000 người đang được điều trị bằng thuốc thay thế Methadone. Tại Trung tâm y tế dự phòng Quận 8, chương trình điều trị Methadone cho người nghiện ma túy chưa đáp ứng được nhu cầu cần điều trị trong cộng đồng. Nguyên nhân do số người nghiện trong cộng đồng cao nhưng khả năng tiếp nhận điều trị tại quận có giới hạn. Trong khi đó, việc triển khai cắt cơn cai nghiện tại cộng đồng chưa được thực hiện do vướng cơ chế. Tính đến cuối tháng 10, cơ sở điều trị Methadone đã tiếp nhận 508 hồ sơ đăng ký điều trị, trong đó 362 hồ sơ được duyệt tham gia chương trình điều trị. Trong khi số người nghiện tại quận là 1.420 người có hộ khẩu.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục các đối tượng nghiện ma túy không nơi cư trú tự nguyện vào các Trung tâm cai nghiện điều trị bằng Methadone. "Các đối tượng này ngoài nghiện còn nhiễm HIV, nên việc chăm sóc cũng rất khó. Hướng điều trị tại cộng đồng là chính, giảm dần hướng điều trị tại trung tâm, vì chương trình điều trị Methadone là do Bộ Y tế đang chỉ đạo trong chương trình quốc gia phòng chống AIDS. Đề làm được điều này cần tăng cường cơ sở vật chất và con người, đây cũng là vấn đề chúng ta cần phải tính".